• Thứ Hai, 11/02/2008 08:54 (GMT+7)

    EziRes phục vụ nhà hàng

    Để tăng khả năng cạnh tranh, các chủ nhà hàng đã áp dụng công nghệ vào quản lý.

    Để tăng khả năng cạnh tranh, các chủ nhà hàng đã áp dụng công nghệ vào quản lý.

    Quản lý tất cả quy trình làm việc của một nhà hàng sao cho thật tốt không phải là bài toán đơn giản. Nắm bắt nhu cầu đó, công ty phần mềm Trí Tuệ Trẻ (VNYI) đã phát triển EziRes, giải pháp quản lý nhà hàng.

    Cải tiến quy trình

    Mọi dữ liệu đều được hệ thống truyền về trung tâm hoặc có thể truy cập từ xa. Như thế nhà quản lý dễ dàng theo dõi được hoạt động bán hàng ngay cả khi không có mặt. Thống kê các mặt hàng bán ra theo khoảng thời gian hay phân tích báo cáo doanh thu theo nhiều tiêu chí, theo thời gian (ngày / tuần / tháng / năm) từ tổng thể đến chi tiết là một trong những tính năng hữu ích của EziRes.

    Phần mềm này có khả năng quản lý nhiều hạng mục chỉ tiêu như: thông tin hàng hóa, nhập xuất, lượng hàng tồn kho. Giờ đây quản lý hàng trăm bàn là điều dễ dàng bằng phân hệ bán hàng dành riêng cho thu ngân của EziRes. Các phím tắt hỗ trợ tối đa giúp thu ngân quản lý được thông tin phiếu order (phiếu gọi món của khách hàng). Mẫu phiếu tính tiền đa dạng và có thể in trên nhiều loại máy in khác nhau cũng như ghi nhận được lịch sử của tất cả các lần in phiếu tính tiền để chống thất thoát.

    Nhân viên phục vụ ghi phiếu gọi món (order) rồi chuyển thủ công xuống bếp là hình thức kinh doanh truyền thống xưa nay. Một nhà hàng quy mô lớn với lượng khách ra vô nườm nượp nếu đơn thuần phục vụ như thế sẽ tạo ra một sự ùn tắc, quy trình không thông suốt. Khắc phục sự nghẽn tắc này, VNYI đưa thiết bị số cầm tay (Pocket PC) vào quy trình kết hợp với EziRes giúp ghi nhận các thông tin order và chuyển đến nhà bếp qua hệ thống mạng không dây. Cũng qua Pocket PC, nhân viên phục vụ biết món ăn đã được thực hiện xong chưa và có thay đổi gì đặc biệt hay không. Công nghệ tương tác hai chiều này giảm thiểu việc di chuyển, ghi chép và nhập liệu của tất cả các khâu, đồng thời nâng hiệu suất làm việc cho đội ngũ nhân viên nhà hàng.

    Thu ngân nhập thông tin vào máy tính, hệ thống sẽ tự động phân ra cho từng bộ phận phụ bếp phụ trách món ăn thức uống chế biến theo đúng yêu cầu đưa ra, giúp quy trình mang ra phục vụ khách sắp xếp đúng thứ tự. Phần mềm có thể tính toán và quản lý được cả những vấn đề “nhức đầu” của kho và bếp như kiểm soát tất cả gia vị, hàng hóa có nhiều đơn vị tính, hàng bán thành phẩm, nhập kho - tồn kho. Báo cáo nguyên vật liệu và bán thành phẩm cần thiết để chuẩn bị cho ngày kinh doanh hôm sau, liên kết bếp báo cáo tình trạng sắp hết hàng... là “việc làm” hàng ngày của EziRes. Những tính năng này phần nào giúp quản lý kho cũng như bếp ăn của nhà hàng chi tiết và dễ dàng hơn. Công cụ phần mềm này còn hỗ trợ cả việc lễ tân qua sơ đồ nhà hàng bằng Flash. Cụ thể EziRes liên kết phân hệ bán hàng thông báo tình trạng bàn nào đang phục vụ, bàn nào còn trống, bàn nào khách đặt trước và đồng thời có thể xem cả thông tin chi tiết bàn ngay trong sơ đồ.

    Đối với các hoạt động khuyến mãi, giảm giá theo thẻ VIP hay trả hàng, đổi hàng, nhờ có EziRes, mọi nguyên nhân, nhân sự liên quan đều được ghi nhận lại chính xác. Người quản lý dễ dàng truy xem lại thông tin giao dịch khi cần. Vài thao tác giản đơn, chuyển bàn/ tách bàn/ ghép bàn, EziRes sẽ giúp nhân viên xử lý nhanh chóng tạo thuận tiện trong phục vụ khách hàng cũng như khi tính tiền và in hóa đơn cho khách. Ngoài ra, sự cố mất điện nếu có xảy ra đột ngột, hệ thống phần mềm sẽ tự động sao lưu dữ liệu (VNYI khuyến cáo nhà hàng sử dụng bộ lưu trữ điện). Khi đó thu ngân chỉ việc cho in tất cả các phiếu tính tiền tại các bàn, điều này tránh được tình trạng tính nhầm, lúng túng khi thanh toán nhờ những thông tin khách order đều được ghi lại trên các phiếu vừa in ra.

    Được ứng dụng rộng rãi

    Tại TP.HCM, một số khách hàng sử dụng EziRes của VNYI bao gồm: nhà hàng café Cát Đằng, chuỗi nhà hàng Cuốn Wrap&Roll, nhà hàng Vườn Cau, café Napoly, nhà hàng Hồng Phát, CLB Lan Anh. Tại Hà Nội có hệ thống nhà hàng Lucky tại sân bay Nội Bài. Tại Nha Trang có khu du lịch Hòn Ngọc Việt, nhà hàng Ngọn Hải Đăng. Tại Vũng Tàu có nhà hàng Blue Ocean...

    Hàng tháng VNYI tổ chức buổi đào tạo nghiệp vụ phần mềm định kỳ, khách hàng của VNYI có thể gửi nhân viên đến tham dự khi thay đổi về nhân sự hoặc nhân viên vẫn chưa sử dụng thành thạo. Gia nhập WTO, du lịch nước ta ngày một mở rộng, đi kèm theo đó nhu cầu dịch vụ ăn uống cũng sẽ tăng cao. Áp dụng công nghệ vào quản lý sẽ phần nào thúc đẩy sự phát triển chuyên nghiệp của các nhà hàng cũng như tạo ra nét riêng trong cạnh tranh.

      Ông Nguyễn Vũ Ngọc Hòa, phụ trách CNTT của chuỗi nhà hàng Cuốn Wrap&Roll.  
      Chuỗi nhà hàng Cuốn Wrap&Roll đưa vào sử dụng phần mềm EziRes từ giữa năm 2006, đến nay đã được 1 năm. Sử dụng EziRes, Wrap&Roll đã tiết kiệm được một khoản chi phí về nhân sự, thời gian và tránh hao hụt, nhầm lẫn trong tính toán tiền cho khách so với hệ thống cũ trước kia. Ngoài ra, chi phí quản lý cũng được giảm đáng kể cho cả 6 chi nhánh của Wrap&Roll. Người quản lý chỉ việc kết nối vào hệ thống là nắm được tình hình kinh doanh của các chi nhánh mà không cần phải gọi điện thoại hoặc đến tận nơi. Về chăm sóc khách hàng thì Trí Tuệ Trẻ rất nhiệt tình, khi xảy ra sự cố chỉ cần gọi số điện thoại hỗ trợ 2121772, sự cố nhanh chóng được hướng dẫn khắc phục.  
     

    Ý Loan

    ID: B0802_60