• Thứ Hai, 24/03/2008 10:52 (GMT+7)

    Nữ Doanh Nhân: Chuyện đời - chuyện nghề

    Mỗi người một tính cách, một suy nghĩ, chọn hướng đi riêng cho sự nghiệp kinh doanh của mình. Nhưng tất cả đều cùng chung một đam mê, hiểu và nhận thức rất rõ giá trị của việc ứng dụng CNTT để chinh phục cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt của thương trường. Nhân dịp ngày 8/3, TGVT - PCW B giới thiệu với bạn đọc một vài chân dung ấy.
     

    Mỗi người một tính cách, một suy nghĩ, chọn hướng đi riêng cho sự nghiệp kinh doanh của mình. Nhưng tất cả đều cùng chung một đam mê, hiểu và nhận thức rất rõ giá trị của việc ứng dụng CNTT để chinh phục cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt của thương trường.
    Nhân dịp ngày 8/3, TGVT - PCW B giới thiệu với bạn đọc một vài chân dung ấy.


    Bùi Thị Lan Hương, giám đốc công ty Logico
    “DỰA VÀO THỰC LỰC”

    BBT: Từ công việc đầu tiên tại một công ty tin học, đến nay chị Hương theo bước CNTT đã hơn 11 năm dù tốt nghiệp ngành... du lịch. Rất vững vàng khi tạo dựng và điều hành công ty Logico, chị vẫn cho rằng mình gặp nhiều may mắn...

    Đi xa khởi nghiệp

         

    Động lực của tôi là vạch kế hoạch. Sức mạnh của tôi là dựa vào thực lực của chính mình (dù vẫn tin vào cơ duyên và may mắn)”.

    Tốt nghiệp ĐH, từ miền Bắc, tôi vào TP.HCM chơi. Quá yêu thành phố năng động và nhiều cơ hội cho người trẻ tuổi này nên tôi ở lại lập nghiệp. Sau 3 năm làm cho một công ty chuyên phân phối thiết bị phần cứng để thích nghi, hiểu và thấm nhịp sống của cơ chế thị trường, tôi khởi đầu sự nghiệp kinh doanh: Lập công ty Logico Computer Ltd năm 1997. Lúc đầu là cung cấp thiết bị tin học và giải pháp phần cứng, chủ yếu cho các văn phòng đại diện, công ty liên doanh, công ty nước ngoài, khu chế xuất... Việc rất nhiều, đơn hàng ngày càng nhiều, nhân viên đông và tăng nhanh... nhưng vẫn không phát triển được thương hiệu. Có khi chỉ lo chăm sóc 4-5 khách hàng (KH) hay công trình dự án lớn là hết năm, không còn làm được gì khác. Nhưng dù sao 4 năm đầu cũng có nhiều ý nghĩa: tạo dựng được uy tín với nhiều KH lớn, đội ngũ công ty lớn mạnh, tích lũy tài chính để đầu tư thành công ty vững mạnh trong ngành CNTT.

    Do đó từ năm 2000, ngoài việc giữ mảng truyền thống thị trường như trên, Logico chọn thêm hướng phân phối “những thương hiệu uy tín nhưng chưa có ở Việt Nam”.

    Với thành công nhanh chóng của loạt 2-3 nhãn hiệu phần cứng mà Logico phân phối, Logico được biết đến nhiều hơn, tạo nên cơ duyên để Sony đến với Logico năm 2001. Bắt đầu là trọng trách được giao: phát triển thị trường máy chiếu (LCD projector) Sony năm từ 2001. Sản phẩm này từ chỗ gần như chưa có chính thức tại Việt Nam đã nhanh chóng trở nên quen thuộc rồi bùng nổ. Hiện Logico phân phối nhiều mặt hàng của Sony: máy chiếu, camera quan sát, thiết bị truyền hình hội thảo... Công ty hiện có khoảng 80 nhân viên tại TP.HCM và Hà Nội.

    Là phụ nữ, lại không chuyên CNTT nên “vọc” công nghệ cũng khó. Nhưng cái khó này có thể giải quyết dựa vào nhân sự. Do vậy tôi tập trung vào quản lý và tìm hiểu những cái chung nhất: cấu hình, tính năng, cách sử dụng sản phẩm để có thể giới thiệu và thuyết phục KH. Công tác kỹ thuật hay triển khai, tôi phải hướng đến xây dựng cho DN mình đội ngũ CNTT mạnh.

    Điều hành DN, kinh nghiệm thôi chưa đủ mà phải thường xuyên cập nhật kiến thức. Nhiều khi kinh nghiệm 10 năm được chuyển tải chỉ qua 1 câu đúc kết của người thầy. Do vậy, tôi thích tham gia những lớp ngắn hạn về quản trị kinh doanh cao cấp cho lãnh đạo (từ 3-6 tháng), qua đó vừa có thêm kiến thức quản lý, vừa tạo dựng thêm quan hệ mới cho công ty.

    Sếp “nữ” có khó không?

    Để công ty tồn tại và đứng vững, thì “sếp” nữ hay “nam” không quan trọng, mà quan trọng là phong cách làm việc và chữ “tín” với KH. CNTT liên quan nhiều đến bảo hành và dịch vụ nên phải đảm bảo hai yếu tố này. Giá cả cũng cần cạnh tranh nhưng chưa chắc đã phải là yếu tố chính để KH quay lại.

    Vì vậy tiêu chí hàng đầu tại Logico là chú trọng đến thái độ trong giao tiếp, phục vụ với KH. Có lẽ đây là ưu điểm của công ty có “sếp” nữ.

    Trong công ty, quan điểm của tôi là phải lịch sự, nhẹ nhàng, tôn trọng nhau. Đôi khi bực mình nhưng phải biết kềm chế, tạo sự cảm thông và chia sẻ, trong công việc cũng như tâm tư tình cảm và hoàn cảnh gia đình từng người. Vì vậy, nhiều nhân viên đã tìm thấy ở Logico môi trường thân thiết như gia đình và gắn bó với Logico.

    Trong kinh doanh, tôi thường quyết định nhanh. “Thương trường là chiến trường”. KH giờ có nhiều sự lựa chọn. Nếu không quyết nhanh sẽ mất khách hay làm giảm sự hưng phấn khi mua hàng. Khi quyết định điều gì phải tự tin. Không thể nói quyết gì cũng đúng. Nhưng chấp nhận cái sai để sửa, để ít sai hơn thì sẽ thành công.

    Tôi tin vào cái duyên, điều tình cờ, vì cuộc đời tôi có nhiều điều tình cờ và may mắn. Nghề này ít nữ, lãnh đạo nữ càng ít hơn. Nhưng tôi nghĩ nghề nào cũng vậy, khi xã hội văn minh hơn, phụ nữ không còn “núp bóng” thì sẽ tham gia vào tất cả các ngành nghề. Chỉ cần mình tin vào mình!

      “Tôi đam mê công việc. Nhiều khi làm quên thời gian, nhưng không “nô lệ”. Bao giờ cũng vậy, đến 4 giờ chiều là đón các con về và bắt đầu khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong ngày cho gia đình. Tôi cũng đam mê thể thao (tennis, golf), rồi bạn bè nhiều, công việc nhiều..., nhưng con cái là niềm đam mê khác và cảm thấy rất hạnh phúc khi có chúng. Tôi nấu ăn không giỏi nhưng rất say mê công việc sắp xếp và trang trí làm đẹp nhà cửa.

    Mâu thuẫn của tôi là vậy: Cuộc sống đặt tôi trọng trách lãnh đạo một DN trong ngành CNTT phát triển như vũ bão. Tôi là tip phụ nữ đủ khả năng gánh vác công việc xã hội nặng nề đó. Nhưng sâu thẳm trong tôi lại là một phụ nữ với khao khát tình yêu gia đình: một gia đình luôn tràn ngập sự quan tâm và chăm sóc mỗi ngày. Trách nhiệm to lớn của tôi là làm sao phải dành cho cả 2 thứ trên sự cân bằng và ổn định. Và may mắn là tôi đã làm được điều đó”.
     



    Nguyễn Thị Kim Oanh, giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng Wrap&Roll
    “CÔNG NGHỆ KHÔNG TÁCH RỜI KINH DOANH”

    Tự nhận là vẫn thích viết thư hơn là gửi email, nhưng trong công việc, chị Nguyễn Thị Kim Oanh ứng dụng công nghệ thông tin tại chuỗi nhà hàng Wrap&Roll từ những ngày đầu bước vào kinh doanh...

    Tầm nhìn dài hạn

    Wrap&Roll là chuỗi nhà hàng chuyên về các món gói và cuốn. Nhà hàng có đến hơn 40 món gói, cuốn truyền thống của Việt nam như: chả giò, gỏi cuốn... Dù kinh doanh mặt hàng truyền thống, nhưng công cụ hiện đại đã được Wrap&Roll áp dụng.

         

    CNTT liên quan đến vấn đề bạn muốn chi bao nhiêu, định hướng kinh doanh ra sao và nhiều yếu tố khác nữa. Định hướng tốt mà không đầu tư hợp lý cũng chỉ là hão huyền. Bên cạnh đó, mỗi ngày phải biết mình đang đứng ở đâu và phải làm gì để đi tiếp”

    Chị Oanh sớm nhận thức ứng dụng tin học là thiết thực cho Wrap&Roll. Tầm nhìn dài hạn của chị là nhà hàng sẽ phát triển thành chuỗi nhiều nhà hàng, không chỉ trong nước mà còn vươn ra khu vực. Khi đó, người quản lý muốn theo dõi bao quát công việc tại nhiều điểm trong cùng thời gian buộc phải có máy tính và các phần mềm (PM) quản lý.

    “Trong môi trường kinh doanh F&D (ẩm thực), có nhà hàng đơn lẻ chọn giải pháp sử dụng máy tính tiền đơn giản và tương đối thô sơ, có nhà hàng đang làm giống Wrap&Roll, điều đó tùy chiến lược kinh doanh. Riêng tôi, CNTT không thể tách rời với kinh doanh bởi Wrap&Roll cũng như các sản phẩm dịch vụ khác đều đang trong guồng hệ thống hóa, chuyên nghiệp hóa công nghệ quản lý”, chị Oanh cho biết.

    Theo chị, CNTT giúp công việc chuẩn hóa, nhanh gọn, hạn chế những yếu tố liên quan đến con người, độ chính xác và việc quản lý được chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, công việc nào cũng vậy, càng hiểu sâu thì càng tốt, nhưng nếu đi sâu quá vào một vấn đề thì không còn thời gian làm việc khác. Tùy thuộc vào môi trường hay hình thức kinh doanh mà người quản lý quyết định “tôi cần biết đến bao nhiêu là cần thiết và đủ”.

    “Bản thân tôi, quan tâm đến việc nắm vững quy chế sử dụng PM sẽ ứng dụng, và đặt ra những yêu cầu về các báo cáo mà PM phải thực hiện để qua đó giúp tôi đánh giá, phân tích tình hình kinh doanh và quản lý. Còn công việc quá chi tiết sẽ do nhân viên chuyên môn phụ trách”, chị Oanh nói.

     

    Gần 2 năm, Wrap&Roll phát triển 6 địa điểm. Nhà hàng đầu tiên khai trương tháng 2/2006 và nhà hàng mới nhất khai trương tháng 10/2007. Wrap&Roll sắp mở thêm tại Hà Nội. Khuynh hướng ẩm thực tại Wrap&Roll là đơn giản, năng động nhưng dinh dưỡng và gắn chặt với truyền thống. Định hướng đến 2010, nhà hàng mong muốn mở thêm các chi nhánh tại các nước yêu mến ẩm thực Việt Nam trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Indonesia… và xa hơn là Úc.

     

     

    Định hướng đầu tư

    Với chị Oanh, điểm cần nghiên cứu kỹ là yếu tố kỹ thuật của PM có phù hợp không trước khi quyết định sử dụng. Kế đến là sự đào tạo kết hợp giữa công ty cung cấp PM với nhân sự của mình để nhân viên nhuần nhuyễn sử dụng. Còn thiết bị thì cũng không nên yêu cầu quá nhiều đối với một hệ thống nhà hàng. Tùy thuộc vào mức độ đầu tư có thể làm trên máy tính, PDA…

    Wrap&Roll đã từng sử dụng PDA để ghi thực đơn (order) của khách trực tiếp tại bàn ăn, thông qua wireless truyền thông tin tới thu ngân và thẳng xuống bếp để thực hiện món ăn và tính tiền. Như thế không mất nhiều thời gian, hạn chế nhầm lẫn khi tính tiền và các công đoạn cũng được rút ngắn. Tuy nhiên hiện chị Oanh ngưng sử dụng PDA để tập trung đầu tư vào PM. Thay vào đó, tại mỗi chỗ thu ngân được trang bị máy tính. Khách gọi món, nhân viên phục vụ ghi order, sau đó chuyển cho thu ngân nhập thông tin order vào máy tính. Thông tin order sau đó được in chuyển xuống bếp.

    Hiện nay, Wrap&Roll đang ứng dụng PM quản lý nhà hàng EziRes của công ty Trí Tuệ Trẻ. Từ xa chị Oanh vẫn có thể “nắm” số liệu bán hàng của tất cả các địa điểm trong cùng một thời điểm với chiếc máy tính xách tay (laptop) được nối mạng với các PC của các cửa hàng. Chị có thể truy cập xem doanh số bán ra của tất cả cửa hàng mà không phải tới tận nơi kiểm tra, các cửa hàng trưởng cũng không phải gặp chị mỗi ngày để báo cáo. “Việc quản lý của tôi nhẹ nhàng hơn. Chẳng hạn, đầu vào, đầu ra của nguyên vật liệu, Wrap&Roll có đến mấy trăm mặt hàng từ nhỏ đến lớn cần quản lý, và nguyên vật liệu phải trừ kho ngay trên doanh số bán ra. Phải có PM mới quản lý nhanh và chính xác các loại này để biết đang thiếu, thừa vật liệu nào”, chị Oanh cho biết.

    PM vẫn phải được điều chỉnh thêm cho phù hợp với thực tế. “Cả hai bên, nhà hàng và nhà cung cấp PM, đều đang nỗ lực”, chị Oanh cho biết, “nhưng tôi vẫn tìm hiểu thêm thông tin về các PM Point of sales (quản lý các điểm kinh doanh). Luôn luôn chuẩn bị cho mình dự án dự phòng để đảm bảo công việc chạy tốt là thói quen của tôi”.


    Phan Diễm Thúy, giám đốc công ty TNHH Màu Mây (C.O.C Co.,Ltd.)
    “ ĐỂ KHÔNG THỂ THÀNH CÓ THỂ...”

    Ai cũng biết máy tính xách tay luôn có vai trò quan trọng hỗ trợ các doanh nhân trong công việc. Nhưng ý tưởng kinh doanh những “vỏ áo” bền mà đẹp cho “người bạn” này thì không mấy người nghĩ đến. Chị Phan Diễm Thúy, giám đốc công ty C.O.C đã chọn phân phối sản phẩm độc đáo này.

    “Liều một phen!”

    Tốt nghiệp ngành sư phạm Anh, chị Thúy đã làm việc ở các văn phòng đại diện, hiệp hội giáo dục của các tổ chức và công ty nước ngoài trước khi thành lập công ty C.O.C vào năm 2004.

    Công việc văn phòng làm hoài trở nên nhàm chán. Ý định thử sức trong lĩnh vực mới đến với chị khi trong một chuyến đi Singapore, chị được mời tham dự một bữa tiệc ra mắt sản phẩm mới của Targus với các sản phẩm túi, ba lô đựng laptop (máy tính xách tay) và các phụ kiện dành cho laptop, mang nhãn hiệu Targus. Rất ấn tượng với các sản phẩm độc đáo và lạ mắt này, chị đã nghĩ sao mình không thể đem các sản phẩm này vào thị trường Việt Nam.

    “Tôi nghĩ trong tương lai chắc chắn laptop sẽ ngự trị và thay thế dần cho máy tính bàn. Và lẽ tất nhiên nhu cầu túi đựng cho sản phẩm này sẽ tăng. Một phần nhìn thấy thị trường tiềm năng, một phần do yêu thích loại sản phẩm vừa tiện ích vừa thời trang, tôi quyết định “liều một phen”!”, chị Thúy kể, “số tiền dành dụm tôi đều đổ hết ra kinh doanh, đó là động lực buộc tôi phải theo đuổi”.

      Với chị thì người phụ nữ tham gia kinh doanh sẽ gặp những vướng mắc nào?
    Vướng mắc thì nhiều. Bởi lúc nào phụ nữ cũng bị ràng buộc về gia đình, chồng con. Quỹ thời gian thì có bấy nhiêu nhưng không thể bỏ mặc việc gia đình hay con cái, do đó tôi luôn phải cân đối thời gian. Đi công tác cũng là một điều khó khăn. Trước mỗi chuyến đi tôi luôn phải sắp xếp chu toàn để không ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, con cái và bảo đảm được hạnh phúc gia đình.
    Tôi vẫn phải làm thêm công việc tại nhà vào buổi tối, sau khi ăn cơm hay chở con đi chơi về, lúc các con đã ngủ.

    Phân chia công việc trong gia đình chị như thế nào?
    Hai vợ chồng từ ngày đầu đã thỏa thuận những công việc đối ngoại, những quyết định lớn là của ông xã; còn việc đối nội như gia đình, con cái thì tôi đảm nhiệm (cười).
    Tôi và ông xã với các con thường đi du lịch vào những ngày cuối tuần để đổi gió và xả stress. Dù cùng làm kinh doanh nhưng thời gian dành cho con nên có, không thể lấy hết thời gian của chúng cho công việc.
     

    Tạo ra nhu cầu

    Nhu cầu của người tiêu dùng Việt về túi xách cho laptop ban đầu chưa nhiều. Hầu như họ chưa nghĩ sẽ mua thêm túi xách hay những loại đồ chơi đắt tiền cho laptop mà chỉ nghĩ rằng sẽ được tặng thêm túi khi mua máy tính. Khó khăn này kết hợp với giá hàng cao là rào cản cho việc kinh doanh của chị trong những ngày đầu. Khách hàng ban đầu của C.O.C là những người thường xuyên đi công tác nước ngoài có biết về nhãn hàng này. Họ trước kia chỉ có thể mua túi Targus ở nước ngoài, nay Việt Nam đã có nhà phân phối chính thức. Những khách hàng này sau khi tin tưởng đã giới thiệu thêm bạn bè, người thân hay đối tác đến C.O.C. Dần dần công ty đã có thêm các khách hàng lớn như Microsoft, IBM, Acer, Abbott, Nestle, Unilever, Mobile Phone…

    Mặc dù vậy, C.O.C vẫn phải rất vất vả để thực hiện chiến lược tiếp thị cho sản phẩm. “Lúc ấy tôi mới nhận thấy không phải chỉ cần chọn hàng đẹp, tốt; nhà phân phối còn phải biết thúc đẩy nhu cầu của thị trường”, chị Thúy nói, “phải tìm cách biến thứ không thể thành có thể. Cụ thể là phải quảng bá, giúp cho khách hàng nhận biết nhu cầu bảo vệ chiếc laptop của mình bằng một sản phẩm tốt, chính hãng”. Để làm được điều này, C.O.C đã nỗ lực truyền tải đến khách hàng những ưu thế của từng dòng sản phẩm Targus. Chẳng hạn với túi đựng laptop dành cho riêng nữ, chị khéo léo nhấn mạnh vào những đặc điểm của sản phẩm là thời trang nhưng tiện dụng, và là “hàng độc” trên thị trường. “Nữ giới xách laptop có chiếc túi đựng thời trang sẽ mang lại vẻ đẹp thanh lịch, trong khi vẫn thuận tiện giao dịch, làm việc di động”, chị nói. Ngoài việc biết cách lôi cuốn người dùng vào những điểm mạnh của sản phẩm, chị còn có lợi thế về óc thẩm mỹ, sự phán đoán nhanh và cách tư vấn nhẹ nhàng. Trao đổi súc tích, ngắn gọn, nắm bắt nhanh khách hàng cần gì để từ đó tư vấn sản phẩm phù hợp là cách chị thường làm và đã thành công.

    Hiện C.O.C có thêm chi nhánh ở Hà Nội. “Qua mạng, rất nhiều khách hàng ở tỉnh cho biết muốn mua sản phẩm nhưng lại muốn xem được hàng trực tiếp và không phải đợi chuyển hàng. Chính vì vậy, C.O.C đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới phân phối ra các tỉnh. Công việc đang tiến triển”, chị Thúy cho biết.


    Trương Thị Thúy Hường, giám đốc công ty Lotus Network
    “DOANH NGHIỆP CẦN GIẢI PHÁP CNTT PHÙ HỢP”

    10 năm trước, chị Trương Thị Thúy Hường làm việc cho một tập đoàn chuyên về CNTT hàng đầu của Singapore, từ đó chị yêu thích CNTT và nhận thấy CNTT sẽ thiết thực cho sự phát triển của doanh nghiệp (DN).

    Chuyển hướng

    Năm 2005, chị Hường tham gia cổ phần công nghệ mạng Hoa Sen (Lotus Networks). Đó cũng là năm công ty được thành lập, chuyên cung cấp các sản phẩm và giải pháp (GP) mạng viễn thông, mạng DN, bảo mật mạng và dịch vụ. Khi nhận thấy nhu cầu đầu tư CNTT trong các DN rất lớn nhưng còn nặng về phần cứng (máy tính, máy in...) mà thiếu đầu tư tổng thể, công ty Lotus Networks chọn hướng cung cấp GP tích hợp cho DN từ năm 2007.

    “Nhận thức về ích lợi ứng dụng CNTT đến mức độ nào, vai trò của CNTT trong sản xuất, kinh doanh đến đâu thì nhiều DN vẫn còn rất mơ hồ dù không DN nào phủ nhận vai trò của CNTT. Ai cũng biết ứng dụng CNTT có lợi, nhưng lợi như thế nào rất khó định lượng! DN không hiểu rõ ràng sẽ dễ rơi vào tình trạng đầu tư thừa, hiệu quả thu được không cao nên DN chưa mặn mà với CNTT, nhất là các DN vừa và nhỏ”, chị Hường nhận định.

    Giúp DN đi đúng hướng và thấy được ứng dụng nào phù hợp sử dụng tăng năng suất, tăng hiệu quả quản lý là nhu cầu của nhiều DN. Lotus đã tập trung vào nhu cầu “nóng” đó và chuyên cung cấp GP trọn gói, tổng thể cho mọi lọai hình DN từ DN có qui mô nhỏ đến DN có qui mô lớn..

    “DN muốn xuất hàng hóa sang châu Âu, châu Mỹ, Nhật… thì cần phải cung cấp đầy đủ thông tin về xuất hàng hóa, muốn vậy phải hình thành hệ thống thông tin từ nơi cung cấp nguyên liệu đến đơn vị thu mua chế biến, đóng gói xuất khẩu. Những yêu cầu như thế CNTT hỗ trợ được. Nếu không đầu tư cho CNTT ngay từ bây giờ, DN có thể sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội làm ăn”, chị Hường nói.

    Cùng tìm giải pháp

         

    Tài sản của công ty CNTT chính là nhân lực. Theo tôi, để giữ chân nhân lực, phải biết xem trọng đóng góp của họ và hữu hiệu hơn là mang lại cho họ sự yên tâm qua chính sách lương bổng và đào tạo”

    Tư vấn GP, theo chị Hường, sẽ giúp thêm nhiều DN sử dụng đúng hệ thống CNTT đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Khi Lotus Networks nhận được yêu cầu của khách hàng, nhân viên phòng kinh doanh của Lotus sẽ trao đổi với khách hàng, nghiên cứu xem họ cần gì, hệ thống CNTT DN đó đang khiếm khuyết ở điểm nào. Sau đó chuyên gia GP của Lotus Networks cùng đội ngũ bán hàng và các cán bộ quản lý của khách hàng cùng nhau phân tích tìm ra một GP nâng cao hiệu quả của hệ thống.

    Lotus Networks cũng đẩy mạnh phát triển đối tác với cả những công ty cung cấp thiết bị có thương hiệu nổi tiếng như: F5, Cisco, IBM, Verso, Arbor, HP, Adtran, Microsoft… Cách làm này giúp Lotus Networks đưa ra GP đồng bộ, chất lượng, đồng thời định lượng rõ ràng chi phí… khi tư vấn cho khách hàng.

    Nhiều DN hiện nay chưa thể dành đủ kinh phí cho một GP toàn vẹn. Trong trường hợp này, kỹ sư của Lotus Networks sẽ tư vấn cho khách hàng nên trang bị cái gì trước cái gì sau. “Tuy nhiên cách làm này không đáp ứng được một GP hoàn hảo. Đây là tình trạng chung của những công ty quy mô nhỏ (khoảng chừng 20 máy tính) hiện nay”, chị Hường nhận xét và góp ý, “theo tôi, DN cần nhìn nhận đúng lợi ích CNTT và đôi khi cũng cần thay đổi quy trình quản lý, con người để phù hợp việc khai thác hết hiệu suất của CNTT”.

      “Thành lập từ tháng 10/2005, đến nay Lotus Networks có hơn 170 khách hàng, gồm cả công ty trong nước lẫn đa quốc gia: công ty TNHH Vạn Thịnh Phát, United pharma, Xí nghiệp thương mại mặt đất Sân bay Tân Sơn Nhất, ban quản lý dự án công trình điện miền Nam, Incombank, Lever Vietnam, bia Sanmiguel, Vietcombank, Mitsubishi, Hải quan Bình Dương, Bưu Điện Đồng Nai...

    Lotus Networks đang hoàn tất các thủ tục pháp lý về việc bán 49% cổ phần của mình cho tập đoàn dịch vụ CNTT Asia Media Systems (AMS). Sau khi hoàn tất thủ tục, Lotus Networks sẽ là một thành viên của AMS -trụ sở chính đặt tại Singapore, các văn phòng tại Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc và Việt Nam. Đây là dấu mốc trong chiến lược phát triển của Lotus Networks: mở rộng khách hàng ra toàn châu Á”.
     


    Thực hiện: Bích Ty - Như Nguyện - Đại Nguyên

    ID: B0803_43