• Thứ Năm, 20/03/2008 07:11 (GMT+7)

    Nextcom “quản lý” đội xe

    Điều hành đội phương tiện giao thông là giải quyết bài toán tối ưu trong vận tải. Giải pháp quản lý đội xe của công ty Viễn Tân cho phép các công ty vận tải thực hiện điều này.

    Điều hành đội phương tiện giao thông là giải quyết bài toán tối ưu trong vận tải. Giải pháp quản lý đội xe của công ty Viễn Tân cho phép các công ty vận tải thực hiện điều này.

    Vì sao phải quản lý xe?

    Đã có hai công ty chuyên ngành vận tải lớn ứng dụng giải pháp của Viễn Tân, đó là Công Thành Transportation Co., Ltd. TP.HCM và công ty cổ phần Giao Nhận Kho Vận Hải Dương. “Hiện tại, (giữa tháng 2/2008), chúng tôi đang gấp rút kết thúc công việc chuyển giao công nghệ cho hai công ty này. Khoảng từ tháng 3/2008, chúng tôi sẽ tổ chức nghiệm thu, hội thảo, giới thiệu giải pháp một cách chính thức và rộng rãi ra thị trường” – ông Nguyễn Duy Năng, giám đốc điều hành công ty Viễn Tân – Nextcom cho biết.

    “Các công ty trong lĩnh vực giao thông vận tải phải quản lý những đội phương tiện lớn về số lượng. Có rất nhiều mô hình vận tải trong thực tế: các công ty vận tải hàng hóa và hành khách đường dài; xe buýt vận chuyển theo tuyến cố định; các công ty taxi và vận tải khác... hoạt động đa hướng trong một khu vực nhất định; các công ty có đội xe công vụ (xe công, xe cứu thương, xe chở tiền...) lại có yêu cầu nghiêm ngặt về bảo mật, an toàn và ứng cứu khẩn cấp”, ông Năng giải thích.

    Khách hàng (KH) của các công ty vận tải thường gọi để hỏi vị trí hiện tại của lô hàng được thuê vận chuyển và thời điểm hàng tập kết đích. Công ty vận tải luôn muốn biết được tình trạng của phương tiện từ vị trí trên tuyến, đóng mở cửa xe, đóng mở động cơ, tốc độ xe, mức nhiên liệu, ắc quy... Với đội taxi, các nhu cầu quản lý còn có: vị trí taxi gần nhất, tình trạng rảnh/bận, cước phí...

    Ngoài ra, công ty vận tải còn xây dựng, theo dõi và đánh giá kế hoạch vận tải, kế hoạch bảo trì – bảo dưỡng, đánh giá hiệu quả công tác điều vận và kỹ năng của tài xế.... Theo ông Năng, giải pháp hỗ trợ phải có những chức năng trên để thoả nhu cầu quản lý của KH. Ông Năng nói, KH mới là người “gợi ý” cho công ty ông hoàn thiện sản phẩm (SP) chuyển giao cho họ.


    Công cụ “6 trong 1”


    Thiết bị chính được đặt tên là NFT (Nextcom Fleet Tracking – Nextcom quản lý đội xe) được Viễn Tân thiết kế, lắp đặt gọn trong Rack U1 (khoang trống trên bảng điều khiển của xe ôtô). Thiết bị gồm sáu thiết bị thành phần: ĐTDĐ công vụ; thiết bị định vị vệ tinh GPS; hộp đen lưu giữ dữ liệu hành trình; màn hình giao tiếp và thông tin giữa tài xế và trung tâm điều độ; phần mềm quản trị linh hoạt; hệ thống các báo cáo tùy biến. Cần quản lý phương tiện nào, công ty giao thông sẽ gắn thiết bị này cho phương tiện đó. Thiết bị Nextcom kết nối theo mô hình Client – Server qua GPRS với trung tâm dữ liệu của công ty vận tải.

    NFT kết nối (có dây) thông qua các cổng giao tiếp ở phía sau thiết bị, luồn kín trong xe với các cảm biến để nhận các loại tín hiệu về tình trạng xe. Những tín hiệu này được chuyển về trung tâm dữ liệu với khoảng cách thời gian được cài đặt tùy chọn. “Thông lệ quốc tế mặc nhiên coi kết nối này phải đạt chuẩn Real Time (theo thời gian thực)” – ông Năng giải thích, “Với 200 Byte một gói tin, trung tâm có thể nắm được các thông số tình trạng phương tiện và có thể quản lý tới tận mức cước vừa nhảy số trên bảng tính của taxi...”. Tại trung tâm điều độ, các điều độ viên trực tiếp giám sát phương tiện trên màn hình bản đồ số và nhận các cảnh báo được gửi về từ phương tiện đang di chuyển trên đường (chạy vượt quá tốc độ cho phép, sắp hết nhiên liệu, chạy sai công lệnh, cửa chưa gài chặt, nước làm mát quá nóng, đứt container, đường đang bị kẹt xe hay ùn tắc, xe bị chặn cướp...) để kịp thời ra quyết định xử lý. Ngoài ra, họ dùng phần mềm để cập nhật đơn hàng, lên kế hoạch vận tải, kế hoạch bảo trì – bảo dưỡng và phân tích các dữ liệu, xuất in các báo cáo trong suốt quá trình điều độ.

    Trong thiết bị NFT có một bo mạch (IC) được lập trình nhúng cập nhật liên tục tọa độ, các tình trạng tức thời của xe và dữ liệu hành trình... SP có giao diện đơn giản, gồm các khe cắm tai nghe (phục vụ thoại rảnh tay); khe cắm thẻ nhớ mở rộng (nâng khả năng lưu trữ, xử lý của thiết bị); các phím nóng, phím chức năng; màn hình LCD và các đèn màu tín hiệu. Người điều khiển xe có thể thoại rảnh tay với trung tâm qua ĐTDĐ công vụ (QuickCall - giới hạn số điện thoại liên lạc theo kiểu “phân quyền sử dụng”); gửi SMS theo các mẫu soạn sẵn (QuickSMS - tuỳ biến theo nhu cầu công ty)... “Những SMS quan trọng có thể được gửi thẳng đến những số điện thoại quan trọng như 113 (trong trường hợp xe gặp cướp...)”, ông Năng cho biết.

    Trong SP, mạch in được đặt một nhà thầu nước ngoài có nhà máy tại Bình Dương sản xuất, các linh kiện còn lại Viễn Tân hàn và lắp. Các chuyên gia điện – điện tử khẳng định SP đạt độ tinh xảo của các SP điện tử cao cấp, không khác gì SP tinh xảo của nước ngoài.

    Khi phương tiện giao thông hoạt động trên đường, các thiết bị NFT trở thành các máy tính nhúng truy cập bằng Internet di động (GPRS hoặc Mobile Internet) kết nối về máy chủ có IP tĩnh tạo thành một mạng máy tính di động dùng riêng VPN. Chính vì vậy, khả năng bảo mật thông tin hệ thống rất cao và an toàn. Với đội xe lộ trình cố định, trên tuyến có bố trí các điểm kiểm soát (check points); check point có tọa độ riêng nạp trong bộ nhớ của thiết bị (xe đi lệch quỹ đạo sẽ có cảnh báo ngay...). Máy tính nhúng – Nextcom trong các ứng dụng hiện thời có thể mở rộng khả năng kết nối, điều khiển các thiết bị ngoại vi khác như: đầu đọc thẻ RFID, máy in hóa đơn hoặc bảng đèn LED hiển thị thông tin (như quãng đường đã đi và cước phí trong máy đo đường chạy taximeter...). Đây là những giá trị gia tăng hữu ích mà giải pháp có thể mang lại, ông Năng nói và cho biết, Viễn Tân sẽ phát triển giải pháp ứng dụng web. “Người ta có thể đặt vận chuyển hàng với công ty qua website, theo dõi đường đi của hàng hóa trên tuyến của công ty cũng trên website”.

      Thành lập tháng 9/2005, Viễn Tân có nòng cốt là nhóm FXR vô địch cuộc thi Robocon châu Á – Thái Bình Dương năm 2004 tại Hàn Quốc. Năm 2006, Viễn Tân đã thu hoạch được nhiều ý tưởng công nghệ, quyết định sử dụng hệ thống vệ tinh toàn cầu vào giải quyết bài toán kiểm soát phương tiện giao thông – giải pháp đoạt giải Nhì tại cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2006 và giải nhì cuộc thi Sáng Tạo Công Nghệ Việt Nam năm 2007.

    Ý kiến khách hàng
    Ông Nguyễn Địch Dzũng, giám đốc điều hành công ty cổ phần Giao Nhận và Kho Vận Hải Dương.
    “Chúng tôi đang cùng công ty Viễn Tân triển khai thử nghiệm giải pháp quản lý đội phương tiện đến hết tháng 3/2008. Các yêu cầu của chúng tôi đối với giải pháp đã được nghiên cứu và đang dần được đáp ứng cụ thể. Chúng tôi rất mong muốn áp dụng các thành tựu nghiên cứu công nghệ mới nhất vào lĩnh vực vận tải và giao nhận và tin rằng công ty Viễn Tân có thể trở thành đối tác tốt”.
     

    Am hiểu thị trường nội địa

    Ông Năng nói: “Doanh nghiệp vận tải Việt Nam có những đặc thù riêng mà có thể chỉ những công ty công nghệ Việt Nam mới nắm bắt và đáp ứng... Ở chừng mực nào đó, có thể nói, giải pháp của chúng tôi đã tính tới những nhu cầu quản lý đa dạng nhất”. Một trong những sáng kiến đáng kể của Viễn Tân là thiết bị điều khiển gắn trên rờ - móoc chở container. Thiết bị này cho biết vị trí của rờ - móoc và tình trạng chất tải, kết nối với xe kéo cũng như chuyển động của nó. “Tình trạng chất tải của rờ - móoc là thông số điều khiển rất quan trọng. Trên tuyến, tình trạng chất tải không thay đổi, người quản lý có thể yên tâm về tính toàn vẹn của đơn hàng”, ông Năng giải thích. Viễn Tân cho biết chi phí kết nối và truyền dữ liệu bằng dịch vụ GPRS khoảng 150.000 đồng/xe/tháng.

    Thông tin lien quan: Sơ độ giải pháp hệ thống quản lý đội xe Nextcom

    Thế An

    ID: B0803_63