• Thứ Hai, 31/03/2008 20:19 (GMT+7)

    Chip Atom châm ngòi cuộc đua máy tính giá rẻ

    Cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất máy tính Việt Nam tại phân khúc máy tính giá rẻ được dự báo sẽ quyết liệt trong nửa cuối 2008.

    Trong tuần cuối tháng 3/2008, hàng loạt hãng sản xuất máy tính lớn đã công bố về sản phẩm máy tính giá rẻ (MTGR) của mình. Hãng Asustek khẳng định những MTXT Eee giá dưới 400 USD của họ sẽ được gắn chip Atom ngay khi xuất xưởng. Ngày 25/3/2008, Acer tuyên bố đưa ra dòng máy tính giá rẻ. Các "đại gia" khác như Lenovo, ECS... cũng rậm rịch kế hoạch hòng chiếm thế thượng phong trên mặt trận mới mà Intel mở ra... bằng chip Atom.

     

    Thị trường phù hợp

     

    "Thị trường máy tính hiện nay đã gần như bão hòa. Vì thế, việc khai thác những hướng đi mới, kích thích nhu cầu mới là hướng đi thông minh hơn là chạy đua về công nghệ thuần túy. Xét cho cùng, việc thành bại của doanh nghiệp cũng là bán được nhiều sản phẩm và thu lợi nhuận. Điều đó càng quan trọng tại thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang tạm thời có dấu hiệu suy thoái", một chuyên gia công nghệ nhận xét.

     

    Ông Nevi Shenoy, phó chủ tịch tập đoàn Intel.

    Theo đánh giá của Intel, Việt Nam là thị trường máy tính phát triển năng động nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhà sản xuất chip này cho biết con số mức tăng trưởng lên tới 105% mỗi năm rất hấp dẫn, đặc biệt hơn nữa là đến 80% máy tính được cung cấp bởi các nhà sản xuất trong nước. Hai yếu tố đó đủ để các đối tác sản xuất thiết bị cơ bản (OEM) Việt Nam thậm chí không cần ký cam kết mức sản lượng tiêu thụ hàng năm.

     

    "Họ không cần làm điều đó vì chắc chắn họ sẽ đạt, thậm chí vượt qua ngưỡng cần thiết", ông Navil Shenoy, phó chủ tịch tập đoàn Intel, chia sẻ trong buổi họp báo tại Hà Nội.

     

    Mặt khác, mức thu nhập bình quân của người dân Việt Nam tỏ ra phù hợp hơn với những thiết bị giá rẻ hơn là những MTXT có giá hàng nghìn USD. Thống kê thị trường cho thấy các MTGR, luôn được chào đón “nồng nhiệt". Đây là xu hướng toàn cầu chứ không chỉ cá biệt tại những nước đang phát triển như Việt Nam.

     

    CMS mở màn...

     

    Trong khi các nhà sản xuất máy tính trong nước chưa có tuyên bố cụ thể về MTXT giá rẻ thì, hãng máy tính CMS đã nhanh tay ra mắt sản phẩm đầu tiên với giá 5,9 triệu đồng (khoảng 370 USD) ngày 26/3/2008. Chiếc ICBook sử dụng mẫu thiết kế tham khảo của Intel, có hình dạng của MTXT dành cho học sinh (classmate PC). Sản phẩm được trang bị chip Celeron 900 MHz, 512 MB RAM. Kích thước máy tương đương một cuốn sách khổ nhỏ, màn hình 9 inch, độ phân giải 800 x 480 pixel, trọng lượng 1,3 kg với pin làm việc liên tục lên tới 4 giờ.

     

    Đại diện hãng CMS tuyên bố ICBook sẽ có những phiên bản tiếp theo sử dụng chip Atom mới của Intel để tăng năng lực xử lý và kéo dài thêm thời gian dùng pin. Bên cạnh đó, mẫu MTXT này sử dụng ổ cứng thông thường dung lượng 30 GB chứ không sử dụng loại đĩa thể rắn SSD dung lượng thấp (4GB).

     

    "Đó là một điểm tùy biến để ICBook phù hợp hơn với điều kiện Việt Nam. Với ổ cứng dung lượng nhỏ, chiếc máy sẽ không sử dụng được nếu thiếu Internet. Chiếc ổ cứng 30GB đủ để người dùng có thể lưu trữ dữ liệu để sử dụng bất cứ khi nào", bà Đỗ Thị Thu Huyền, trưởng phòng Laptop công ty CMS, nói.

     

    CMS cho biết, sản phẩm ICBook sẽ được bán đại trà vào tháng 7 và kỳ vọng đạt được 10% doanh số MTXT của công ty bán ra trong năm 2008. Tuy nhiên, bà không chia sẻ con số cụ thể.

     

    Kịch bản cho cuộc chạy đua?

     

    Trong 3 ngày 25, 26 và 27/3/2008, phó chủ tịch Intel, ông Navin Shenoy đã làm việc với 3 đối tác OEM chính của hãng tại Việt Nam là CMS, FPT Elead và Hanel. Nội dung chủ yếu xoay quanh việc Intel sẽ hỗ trợ và các công ty trong nước sẽ kinh doanh sản phẩm ra sao.

     

    Theo nhận định của vị phó chủ tịch Intel, cuộc cạnh tranh tại Việt Nam sẽ không xảy ra giữa các nhà sản xuất máy tính với nhau mà là giữa máy tính nội và các sản phẩm của nước ngoài. Dựa vào việc chuyên biệt các dòng sản phẩm như máy tính cho trường học, cho Chính Phủ hay Quân Đội, các công ty máy tính có thể tìm được chỗ đứng cho mình trên cùng một phân khúc. "Thị trường Việt Nam còn rất tiềm năng. Việt Nam có dân số trẻ và 21 triệu học sinh, sinh viên có nhu cầu sử dụng máy tính nhưng chưa có điều kiện để mua. Thị trường ở đây rất lớn và không thể có "đại gia" nào "che phủ được bầu trời"", ông Shenoy nói.

     

    Song song với việc sản xuất chip, Intel cũng đưa ra những thiết kế tham khảo tặng cho các nhà sản xuất để họ có thể có được ngay sản phẩm. ICBook của CMS là một ví dụ. Dựa trên cùng một thiết kế, từng công ty sẽ tùy biến cấu hình, thiết kế đặc trưng của mình. "Nhiều người còn lo ngại. Tuy nhiên, chúng tôi đã có nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường Việt Nam. Nếu chia người dùng theo thu nhập, những người giàu sẽ mua chiếc MTXT thật sự; và, MTXT cũng có loại dành cho người cần kết nối mà chưa có điều kiện... Nếu chia theo độ tuổi, hàng triệu học sinh, sinh viên đều có nhu cầu và có thể được đáp ứng bằng MTXT", phó chủ tịch Intel nói.

     

    Chia sẻ quan điểm trên, đại diện CMS tiết lộ họ đã có cuộc điều tra trước khi tung ra sản phẩm MTXT ICBook. Theo đó, 90% người được hỏi cho rằng họ cần máy tính cho tác vụ văn phòng thông thường, 85% cần kết nối Internet. Chỉ khoảng 25% người được hỏi khẳng định họ cần những tác vụ nặng như chơi game, sử dụng Photoshop khi di chuyển.

     

    Hưng Hải

    ID: O0803_1