• Thứ Hai, 21/04/2008 16:44 (GMT+7)

    Chứng khoán tăng cạnh tranh bằng công nghệ

    Trong cuộc cạnh tranh gay gắt nhằm giành thị phần, nhiều công ty chứng khoán Việt Nam đã tìm đến các giải pháp CNTT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý.

    Trong cuộc cạnh tranh gay gắt nhằm giành thị phần, nhiều công ty chứng khoán Việt Nam đã tìm đến các giải pháp CNTT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý.

    Ngành chứng khoán Việt Nam (CKVN) cũng như toàn cầu đang ở giai đoạn khó khăn nhất. Trong khi đó, số lượng các công ty CKVN vẫn liên tục tăng, dự kiến tới 2010 sẽ có hơn 100 công ty CK. Điều này khiến các công ty CKVN đối diện với nhiều nguy cơ, mà nếu không định hướng phát triển rõ ràng và đầu tư kịp thời nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, có thể sẽ khó có cơ hội tồn tại.

    Ông Lê Hải Trà, phó giám đốc trung tâm Giao Dịch Chứng Khoán TP.HCM trong một lần trả lời báo chí đã từng nhận định: Các công ty CKVN tuy ra đời nhiều nhưng chưa phục vụ tốt và chưa sẵn sàng phục vụ. Ở các trung tâm CK lớn trên thế giới, thời gian quay vòng lệnh chỉ dưới một giây. Trong khi ở Việt Nam, các công ty để rớt lệnh quá nhiều. Ông Trà cho rằng, không thể làm theo kiểu “thủng đâu vá đấy” mà phải bỏ qua giai đoạn thủ công để có hệ thống giao dịch tại nhà, giao dịch qua mạng, qua điện thoại di động, truyền hình và các phương tiện cá nhân khác.

    Trong khi đó, theo yêu cầu của Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước, các công ty CK phải đảm bảo yêu cầu kết nối với trung tâm CK và các ngân hàng theo thời gian thực. Tiến tới, quý 3/2008, sở Giao Dịch TP.HCM sẽ thực hiện giao dịch không sàn, nghĩa là các công ty CK sẽ phải có giải pháp để kết nối giao dịch trực tuyến với hệ thống HoSE Gateway mà sở này đang xây dựng.

    Để đáp ứng tất cả các vấn đề trên, các công ty CK không có lựa chọn nào khác hơn là phải đầu tư cho CNTT. Bởi một trong những yêu cầu đầu tiên để nâng cao chất lượng phục vụ, giữ chân khách hàng (KH) chính là đầu tư cho hạ tầng CNTT cũng như các giải pháp quản lý và dịch vụ hiện đại. Tuy nhiên, lựa chọn giải pháp công nghệ nào và đầu tư ra sao đang là vấn đề khá nan giải với nhiều công ty CK.

    Để hình dung rõ nét hơn định hướng đầu tư, các khó khăn và lợi ích của việc triển khai giải pháp CNTT trong các công ty CKVN hiện nay, phóng viên tạp chí Thế Giới Vi Tính sê-ri B và chương trình Cuộc Sống Số – VTV1 tìm hiểu việc ứng dụng tại 2 công ty CK tại Hà Nội là: công ty CK Quốc Gia (NSI) và công ty CK Vincom.

    Vincom: đầu tư cho dịch vụ trực tuyến

    Nói về mục tiêu chọn hướng đầu tư cho công nghệ, ông Đinh Quang Nương, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần CK Vincom chia sẻ: Trước đây, KH muốn đặt lệnh phải ra quầy lấy giấy, ghi lệnh rồi đưa lại cho nhân viên và không có cách nào để biết lệnh của mình đã được khớp hay chưa. Còn nhân viên thì không thể cùng lúc trả lời cho rất nhiều yêu cầu khác nhau của KH. Những điều này đã tạo ra sự lộn xộn ở các quầy giao dịch. Ông Nương cho biết, hiện tại, cả nước chỉ có khoảng 300.000 tài khoản, nhưng tương lai, con số này sẽ tăng lên. Khi đó, không một công ty CK nào có khả năng sở hữu một sàn giao dịch đủ rộng để phục vụ hết lượng KH. Chưa kể, các nhu cầu khác của KH như kiểm tra lại quá trình đầu tư của mình, tìm kiếm các thông tin về thị trường...

    Để giải quyết bài toán trước mắt và trong tương lai, Vincom quyết định phải đầu tư cho hạ tầng công nghệ với mục tiêu phát triển các dịch vụ trực tuyến như: đặt lệnh qua Internet, qua SMS, qua điện thoại; các bản báo cáo ngày và tuần về thị trường được gửi tự động đến KH qua hệ thống email; qua Internet, KH cũng có thể xem các báo cáo cá nhân về lịch sử các giao dịch, kết quả đầu tư... Thậm chí, KH có thể đặt lệnh trước giờ mở cửa.

    Ngoài đầu tư về công nghệ và giải pháp, công ty còn liên tục mở các lớp đào tạo nhân viên để họ có thể hướng dẫn KH sử dụng các dịch vụ này. Kết quả ban đầu là, 70% các giao dịch hiện nay của KH Vincom được thực hiện từ xa (qua mạng Internet, qua tin nhắn điện thoại..). Hệ thống của Vincom có thể phục vụ 1.500 KH giao dịch cùng lúc.

    NSI: Chọn giải pháp quản lý toàn diện

    Ngay từ khi thành lập, NSI đã xác định kết hợp cả hai yếu tố: công nghệ và dịch vụ, mà trước hết công nghệ phải tốt để phục vụ được lượng lớn KH. “Chúng tôi coi hệ thống CNTT là nền tảng để cạnh tranh và phát triển”, ông Nguyễn Chí Thành, chủ tịch HĐQT của NSI cho biết. Mục tiêu của NSI là không chỉ cạnh tranh được với các công ty trong nước mà phải đủ sức cạnh tranh với các công ty của châu Âu, châu Mỹ.

    Với quyết tâm đó, NSI đã tìm đến giải pháp quản lý tổng thể Formis Bass. Đây là giải pháp đã được ứng dụng khá phổ biến tại các công ty CK Malaysia (xem bài “Formis Bass - giải pháp đến từ Malaysia” trên TGVT - PCW B tháng 2/2008). Giải pháp này bao gồm cả hệ thống front office, middle office và back office. Không những thế, giải pháp còn đáp ứng được các yêu cầu trong tương lai của NSI như thiết lập các chi nhánh mà không cần đầu tư nhiều vào hạ tầng, nhân lực; chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp.

    Đối với các giao dịch dành cho KH, ngoài việc cung cấp nhiều hình thức đặt lệnh và vào bất kỳ thời điểm nào, phần mềm đảm bảo không xảy ra tình trạng thay đổi thứ tự các lệnh. Ông Thành tỏ ra rất tâm đắc với giải pháp đã lựa chọn và cho biết với hệ thống này, năng lực xử lý của NSI có thể đáp ứng tới 2000 giao dịch cùng lúc. Giải pháp cũng hỗ trợ thêm nhiều nghiệp vụ CK như mua khống, bán khống; quản lý các cổ phiếu OTC... cùng các nghiệp vụ mới như vay ứng trước, vay cầm cố... Với hệ thống hiện tại NSI đã thực hiện thử nghiệm thành công với 5 ngân hàng nhằm đáp ứng yêu cầu của UBCKNN, đồng thời đảm bảo được việc mua bán CK theo thời gian thực.

    ID: B0804_58