• Thứ Hai, 02/06/2008 08:04 (GMT+7)

    SAP nhìn lại một năm vào Việt Nam

    Tập đoàn phần mềm SAP cho rằng sự phát triển năng động của Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội cho họ và các đối tác. Ngược lại, SAP có thể mang lại nhiều giá trị cho các khách hàng tại Việt Nam.

    Tại hội nghị khách hàng của SAP (SAP Partner Summit) khu vực châu Á – Thái Bình Dương tổ chức ở Hà Nội ngày 3-4/4/2008, ông Chris Hummel, phó chủ tịch cao cấp, phụ trách tiếp thị SAP khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản đã trả lời phỏng vấn của tạp chí Thế Giới Vi Tính.

    Thưa ông, sau một năm hoạt động chính thức ở VN, SAP đã đạt được những gì ở thị trường này?

    Tại VN, chúng tôi đã có một năm rất thành công với mức tăng trưởng cao. Đặc biệt, chúng tôi đã có được những khách hàng rất quan trọng trong phân đoạn thị trường trọng điểm của mình. Chẳng hạn, một khách hàng nổi tiếng đến với chúng tôi trong năm vừa rồi là Kinh Đô Food tại TP.HCM. Kinh Đô Food chọn SAP vì triển vọng lớn khi dùng những sản phẩm của SAP để tăng khả năng cạnh tranh, quản trị chuyên nghiệp, phát triển mạnh và đối phó với thay đổi. Kinh Đô cũng chấp nhận sản phẩm của SAP vì nó phù hợp với đặc trưng về thị trường, đặc trưng về ngành nghề của Kinh Đô. Họ dùng SAP để bảo đảm tương lai.

    ông Chris Hummel, phó chủ tịch cao cấp phụ trách tiếp thị
    SAP khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản

    Một ví dụ tương tự ở Hà Nội là Phú Thái Group, một tập đoàn phân phối nhiều sản phẩm của nước ngoài, trong đó có Olay Total Effect của P&G. Họ cũng chọn SAP để chuẩn bị cho sự phát triển mạnh, nâng cao sức cạnh tranh trong tương lai. SAP đáp ứng các nhu cầu của họ, đặc biệt trong mảng phân phối.

    Ông Francis, giám đốc SAP Việt Nam:
    Các bên cùng có lợi

    Tôi đến từ Malaysia, nơi mở cửa thị trường từ 1990. Đã có rất nhiều thay đổi kể từ đó, đặc biệt là trong các ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm... Rất nhiều lĩnh vực đã được mở ra cho đầu tư nước ngoài vào. VN hiện nay đang đi lại từng bước những gì chúng tôi đã trải qua.

    Tuy nhiên, khi các thị trường khác mở cửa, họ phải mất 10-15 năm để đạt được những thành tựu hiện tại. Còn VN bây giờ có thể chỉ cần mất 5 năm để đạt được cùng một mức phát triển đó, vì tương lai của VN đang nằm ngay cạnh VN. Các nước khác đã mở cửa, đã phát triển hơn, có nhiều kinh nghiệm, và họ sẵn sàng chia sẻ và đầu tư vào VN.
    Kinh tế thế giới đang chao đảo, giá dầu cao, kinh tế Mỹ suy yếu... Những điều đó có thể ảnh hưởng tới VN. Nhưng VN có một nền tảng tốt cho phát triển: 80% dân số là người trẻ, chính sách của Chính Phủ được cải thiện rất nhanh theo từng năm, khu vực kinh tế tư nhân năng động, ham học hỏi và nắm bắt nhanh kiến thức, phương thức kinh doanh, cách tiếp cận thị trường. Lực lượng lao động VN có tay nghề, có trình độ ngày càng nhiều, trong 5 năm tới sẽ đóng góp rất lớn cho nền kinh tế.
    Với tầm nhìn của mình, chúng tôi kêu gọi các đối tác khu vực cùng chia sẻ và đầu tư vào VN. Viễn cảnh trong 5 năm tới là các bên sẽ cùng có lợi. Các đối tác của chúng tôi thu được lợi nhuận, còn VN thì có thêm nguồn lực giúp tiến mạnh hơn vào kinh tế toàn cầu. Mặt khác, với tình hình khả quan như hiện nay, SAP sẽ được các công ty hàng đầu trong các ngành công nghiệp ở VN lựa chọn. Họ sử dụng sản phẩm của SAP để phát triển. Điều đó giúp kinh tế VN phát triển, và nhờ vậy mà SAP cũng phát triển ở VN.

    Ông có thể dẫn chứng số liệu cụ thể và so sánh triển vọng phát triển ở VN với các nước láng giềng như Thái Lan hoặc Phillippines?

    Tại VN, do SAP mới vào, số lượng khách hàng còn ít nên mức tăng được tính theo tỷ lệ rất cao, trong khi tính theo con số tuyệt đối thì còn thấp. Tuy nhiên, điều tôi muốn nhấn mạnh là tiềm năng phát triển ở VN rất lớn.

    Theo quan sát của chúng tôi, tại các khu vực thị trường khác nhau thì các khách hàng trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau. Ví dụ tại Đông Âu, thời gian để một thị trường phát triển từ giai đoạn sản xuất đơn thuần lên lĩnh vực sản xuất cao hơn có thể mất khoảng 50 năm. Trong khi đó, tại các khu vực đang phát triển ở châu Á, hầu hết có sự tăng tiến rất nhanh về công nghiệp. Đặc biệt, công nghiệp hàng tiêu dùng và nhiều ngành sản xuất khác đã nhanh chóng phát triển đến tầm mức toàn cầu. Ở Thái Lan, thời gian giữa giai đoạn công nghiệp ở mức thấp và giai đoạn hiện tại rất ngắn. Tại VN, chúng tôi nghĩ thời gian đó thậm chí sẽ còn ngắn hơn nữa. Cho nên, chúng tôi tìm kiếm sự phát triển tại VN.

    Kế hoạch tiếp cận khách hàng của SAP có gì đặc biệt, thưa ông?

    Chúng tôi chia khách hàng làm 4 nhóm. Thứ nhất là những khách hàng phát triển cao và muốn kiểm soát sự phát triển của họ. Thứ hai là những khách hàng đang tìm kiếm đầu tư từ bên ngoài. Thứ ba là những khách hàng đang đối mặt với sự cạnh tranh của các đối thủ tại khu vực hoặc trên toàn cầu. Thứ tư là nhóm khách hàng chính phủ đang tìm kiếm giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ công. Chúng tôi tập trung vào tất cả các nhóm khách hàng đó. Đương nhiên, chúng tôi nhắm vào những khách hàng hàng đầu và có sự tăng trưởng lớn. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi giúp họ hiểu tầm quan trọng của các giải pháp SAP trong chiến lược kinh doanh của họ. Chúng tôi có bộ phận phân tích giá trị, ghi nhận tất cả những kinh nghiệm, thông tin về những khách hàng đã sử dụng sản phẩm SAP, và dùng cơ sở đó để chỉ ra cho khách hàng tiềm năng thấy được lợi ích khi sử dụng SAP.

    Với việc xây dựng một số tiêu chuẩn, giá trị, chúng tôi giúp các khách hàng tiềm năng đối chiếu để họ nhận thức được họ đang ở đâu và có thể đạt được đến đâu. Và chúng tôi chỉ cho họ thấy công nghệ của SAP có thể giúp họ đạt được sự phát triển như thế nào. Ví dụ họ đầu tư 20 nghìn USD, hay 1 triệu USD, chúng tôi sẽ chỉ rõ họ sẽ được gì từ những gói sản phẩm đó. Chúng tôi cũng luôn đưa ra các giải pháp để tận dụng tối đa nguồn đầu tư.

    Năm vừa qua, doanh thu PM của SAP châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản tăng 32%, tương đương với 482 triệu Euro. Đây là khu vực có mức tăng trưởng nhanh nhất của SAP toàn cầu, trong đó mức tăng trưởng tại Đông Nam Á là động lực chính cho toàn khu vực. VN được xem là một trong những mũi nhọn trong chiến lược phát triển của SAP.

    ID: B0805_42