• Thứ Hai, 02/06/2008 08:04 (GMT+7)

    CMS hướng tới thị trường bán lẻ

    Năm 2008 được xác định là năm bản lề của CMS hướng tới thị trường bán lẻ, đồng thời nhắm mạnh hơn vào dòng sản phẩm (SP) máy tính xách tay (MTXT).

    Cuối tháng 3/2008, chiếc MT thứ 200.000 của công ty TNHH Máy Tính CMS đã được xuất xưởng. Sau 2 năm, CMS đã nâng con số máy tính xuất xưởng lên gấp đôi so với mức đã công bố trước đó và trở thành thương hiệu MTVN đầu tiên cán đích này. Nhân sự kiện này, ông Nguyễn Phước Hải, tổng giám đốc CMS đã có cuộc trao đổi với TGVT sê-ri B về những định hướng trong thời gian tới của CMS.

    Được biết, ,CMS chọn năm 2008 là năm bản lề hướng sang thị trường bán lẻ, bên cạnh mảng cung cấp cho dự án. Vì sao CMS lại quyết định bước ngoặt này?

    Đánh giá chung cho thấy nhu cầu MT phục vụ cho thị trường gia đình, người dùng cuối rất lớn nhưng giá vẫn còn cao đối với các thương hiệu nước ngoài. Chúng tôi quan niệm đây là "khe cửa rộng", là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất MT trong nước. Vấn đề là làm sao tạo ra được SP có chất lượng và giá cả chấp nhận được. 2 năm trở lại đây, chúng tôi tập trung vào lĩnh vực MTXT bên cạnh SP MT để bàn vốn là SP chủ lực. Chúng tôi xác định chậm nhất trong 3 năm nữa, tức là năm 2010, CMS sẽ chiếm ít nhất 10% thị phần MTXT và vượt lên Top 3 (hiện đang đứng Top 10) nhà cung cấp MTXT hàng đầu tại VN. Điều đó có nghĩa là CMS sẽ phải đối đầu trực tiếp với các thương hiệu lớn của nước ngoài hiện nay là Dell, Lenovo, HP... Về sản lượng, CMS đặt mục tiêu năm 2008 lượng MT xuất xưởng đạt 70-80.000 máy. Hiện tại, công suất của CMS đạt 150 MT/ngày. Ba tháng đầu năm mới đạt 10.000 chiếc, nhưng số lượng sẽ tăng mạnh trong những tháng tới.


    Ông Nguyễn Phước Hải, tổng giám đốc CMS

    "Chậm nhất trong 3 năm nữa CMS sẽ chiếm ít nhất 10% thị phần MTXT và vượt lên Top 3 nhà cung cấp MTXT hàng đầu tại VN”.

    Bước đầu tiên của kế hoạch này có phải là việc ra đời Z black?

    Đúng vậy. Phân khúc MTXT cao cấp tại thị trường VN hiện đang được biết đến rộng rãi bởi các thương hiệu nước ngoài như HP, Sony Vaio, Asus... Nói đến các thương hiệu VN, mọi người thường nghĩ đó là những SP thuộc tầm trung với giá thành hợp lý. Với Z black, CMS muốn làm một cuộc cách mạng lớn trong phân khúc thị trường MTXT cao cấp, làm thay đổi quan niệm của mọi người về MT thương hiệu Việt. Đây sẽ là một trong những SP chủ đạo của CMS trong năm 2008 này.

    Nhiều người vẫn băn khoăn về ý nghĩa của cụm từ "máy tính thương hiệu Việt", ông có thể cho biết tỷ lệ nội địa hóa trên mỗi chiếc MT CMS?

    Thực tế, trên thế giới không có nhà sản xuất nào có hàm lượng giá trị riêng chiếm quá 30% trong toàn bộ giá trị của một chiếc MT. Quan niệm về cách tính nội địa hóa hiện nay khác hẳn với quan niệm cũ, ngoài tính những giá trị gốc đưa vào SP người ta còn tính thêm giá trị các phần mềm được cài đặt, giá trị dịch vụ, hỗ trợ đi kèm với mỗi SP MT. Nếu với quan niệm này thì tỷ lệ nội địa hóa của CMS là khoảng 10-25% tùy SP.

    ID: B0805_44