• Thứ Hai, 29/09/2008 13:37 (GMT+7)

    SOA - Kết nối những ốc đảo thông tin

    Hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi đang hoạt động ở lĩnh vực ngân hàng. Chúng tôi mới nghe đến "Kiến trúc hướng dịch vụ (Service-Oriented Architecture – SOA)", có thể áp dụng cho ngành ngân hàng. Nhưng chúng tôi chưa biết nhiều về nó. Tạp chí Thế Giới Vi Tính có thể cung cấp thông tin về SOA giúp chúng tôi!
    hung_nguyet2007@yahoo.com

    Trả lời: Bạn đọc thân mến, để giúp bạn hiểu về SOA, phóng viên Tạp Chí Thế Giới Vi Tính đã có cuộc trao đổi với ông Meenagi Venkat, phó chủ tịch toàn cầu, bộ phận Kinh Doanh Nền Tảng Công Nghệ Chuyên Ngành (Industry Framework Sales) thuộc nhóm phần mềm, tập đoàn IBM.

    Thưa ông, SOA vẫn còn là khái niệm khá mới đối với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, ngay cả các DN thường sử dụng công nghệ cao như trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Ông có thể giúp hiểu về SOA một cách đơn giản?

    Ông Meenagi Venkat
    Trước đây, khi nói về triển khai CNTT, chúng ta thường nghĩ đến những thiết bị cụ thể. Không giống như vậy, SOA mang tính chất triết lý và là một khung mẫu bao trùm, như kiến trúc của một ngôi nhà. Với khung mẫu đó, chúng ta mô hình hóa hoạt động của một tổ chức. Thay vì đưa ra những đoạn mã rất khó hiểu cho mọi người thì chúng ta chia nhỏ các quy trình nghiệp vụ và xem đó như một ngôn ngữ chung rất dễ hiểu trong quá trình thiết kế mô hình. Khi đã có một thiết kế chuẩn tổng thể rồi thì việc mã hóa (coding) rất đơn giản. Như vậy, SOA là một cách nghĩ mới hoàn toàn.

    Mô hình tổng thể SOA (xem hình) được đặt trên một lớp nền quản trị (Governance). Khi có nền tảng quản trị tốt, các tài nguyên trong SOA sẽ được cung cấp đến các ứng dụng một cách nhanh chóng nhất. Tiếp đến là lớp móng và cơ sở hạ tầng (CSHT) SOA (SOA Foundation và SOA Infrastructure). Dựa trên lớp hạ tầng này chúng ta thiết lập các khung mẫu công nghệ (Industry Framework) cho từng lĩnh vực. Sau khi có khung công nghệ thì xây dựng các giải pháp (Industry Solution). Các giải pháp này sẽ gắn kết bộ phận IT với hoạt động nghiệp vụ của tổ chức, để IT phục vụ các hoạt động nghiệp vụ và các định hướng chiến lược (Strategic Business Drivers) một cách tốt nhất.

    Việc triển khai hệ thống theo SOA có quá phức tạp không và có những giai đoạn nào, thưa ông?

    IBM đưa ra một khuynh hướng là Smart SOA (tạm dịch: SOA thông minh), giúp KH thay vì triển khai một lần thì có thể triển khai SOA dần từng bước. Đầu tiên là bước làm "móng" (Foundational), tức là KH chỉ triển khai những yếu tố rất nền tảng. Tùy theo trong từng phòng ban, từng lĩnh vực của tổ chức có vấn đề gì, thì giải quyết vấn đề đó. Bước thứ 2 là mở rộng (Extend End-to-End) tới hoạt động của toàn bộ tổ chức. Bước thứ 3 là chuyển đổi (Transform) hoạt động của toàn bộ tổ chức để nắm bắt và thích ứng với các yêu cầu của thị trường một cách nhanh nhất. Bước cuối cùng là thích ứng động (Adapt Dynamically), tức là bất kể một dịch vụ hoặc ứng dụng mới nào được đưa ra, thì CSHT đã thích ứng và hỗ trợ một cách nhanh nhất.

    ” Có thể thực hiện dự án SOA từng bước theo chiều dọc, không cần theo cách truyền thống là phá bỏ cái cũ và thay thế cái mới theo chiều ngang .”

    Với những thị trường có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và cao như Việt Nam, thì tình trạng DN thiếu các hệ thống sẵn có là một ưu điểm. Họ có thể xử lý các vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh ở 2 cấp độ Foundational và Extend End-to-End trước. Sau khi hoàn thành 2 bước này thì các bước tiếp theo có thể thực hiện nhanh chóng, vì các dự án triển khai ở các bước đầu đã là những dự án rất hiện đại, không phải là những dự án cũ như của DN ở một số nước khác. Do đó vấn đề ưu tiên triển khai những dự án nào trong 2 bước đầu tiên là rất quan trọng.

    DN muốn triển khai SOA có phải đạt tiêu chuẩn nào đó không? Nhiều người cho rằng chỉ có những DN lớn mới cần đến SOA, điều đó đúng hay sai?

    Không có tiêu chuẩn gì trước khi triển khai SOA, ngay cả những công ty mới thành lập cũng có thể bỏ qua các mô hình cũ đi vào SOA ngay. Đó chính là điểm rất hay của SOA. Thực tế ở VN đã có một số DN nhỏ và vừa triển khai CSHT SOA của IBM, trong đó có công ty Unicom (hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán). Một công ty khác trong lĩnh vực bán lẻ có khoảng 100 cửa hàng cũng đã triển khai SOA trên tất cả hệ thống cửa hàng của mình. Với các tổ chức tài chính - ngân hàng (TC - NH) khi triển khai SOA có thể giữ nguyên hệ thống Core-banking và bổ sung các phần tử mới.

    Nhiều tổ chức TCNH Việt Nam đang vấp phải tình trạng có nhiều hệ thống nội bộ khác nhau, việc triển khai SOA có giúp xóa đi các "ốc đảo" này?

    Mô hình thống thể SOA
    Đúng là các tổ chức TC-NH Việt Nam hiện nay đang tồn tại nhiều hệ thống, như: hệ thống NH bán lẻ, NH doanh nghiệp, bảo hiểm, huy động vốn... Từng hệ thống này lại chạy trên cơ sở dữ liệu (CSDL) riêng biệt và hậu quả là các CSDL không tương tác với nhau, tồn tại như những "ốc đảo" cô lập.

    Thay cho bức tranh đó, IBM đưa ra giải pháp tích hợp tất cả các hệ thống lõi này vào một CSHT chung là Customer Care & Insight (tạm dịch: "Chăm sóc và thấu hiểu KH" – CC&I). Đây là một khung công nghệ hình thành dựa trên triết lý SOA và là một phần trong mô hình tổng thể SOA của IBM. Khung công nghệ này yêu cầu tích hợp dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau đưa vào một CSDL chung nhất. Trên CSDL đó là giải pháp thông tin theo yêu cầu (Information On Demand) của IBM bao gồm trung tâm KH Websphere, máy chủ quản lý dữ liệu và các máy chủ quản lý quy trình. Hệ thống này có thể tích hợp, phân tích thông tin và mang lại cho NH một góc nhìn 360 độ trong quan hệ với KH, cũng như mức độ rủi ro trong từng mối quan hệ một. Có thể hiểu CC&I là một khung công nghệ gồm các mô hình về dữ liệu, quy trình nghiệp vụ và các mô hình về dịch vụ cho ngành TC được tổ chức theo SOA. Dựa trên các mô hình này, các tổ chức TC-NH thiết kế chi tiết hoạt động nghiệp vụ và dựa trên thiết kế đó, họ sẽ xây dựng CSHT, triển khai với các thiết bị cụ thể.

    Thụy Anh thực hiện

    ID: B0809_80