• Thứ Tư, 01/10/2008 06:50 (GMT+7)

    TrustVN - Niềm tin trong giao dịch điện tử

    TrustVn hy vọng trở thành công cụ tạo nên sự tin cậy, an toàn với người dùng trong môi trường giao dịch trực tuyến ở VN. Đây là chương trình được trung tâm Phát Triển TMĐT (EcomViet) và hiệp hội TMĐT VN triển khai.

    TrustVn hy vọng trở thành công cụ tạo nên sự tin cậy, an toàn với người dùng trong môi trường giao dịch trực tuyến ở Việt Nam. Đây là chương trình được trung tâm Phát Triển Thương mại Điện Tử (EcomViet) và hiệp hội TMĐT Việt Nam triển khai vào ngày 13/6/2008

    Nguy cơ trong giao dịch trực tuyến

    Khi truy cập các website trên Internet hàng ngày, người dùng thường phải khai thông tin như: tên, tuổi, địa chỉ, email, sở thích, thu nhập, bệnh án, số thẻ tín dụng… và được chủ website lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Họ có thể sử dụng nó vào nhiều mục đích và tất nhiên, không trừ mục đích làm ảnh hưởng tới người dùng. Vấn nạn về thư quảng cáo hay bom thư qua email... cũng xuất phát từ việc thu thập và sử dụng trái phép địa chỉ email. Đấy là chưa nói tới việc bị tiết lộ những thông tin nhạy cảm như: bệnh án, thu nhập cá nhân và đặc biệt là số tài khoản, số thẻ tín dụng.

    Với sự phát triển mạnh dịch vụ trực tuyến như hiện nay, người dùng càng khó xác định được đơn vị cung cấp uy tín. Một tình huống thông tin cá nhân bị khai thác bất hợp pháp đã xảy ra với tập đoàn Gateway Learning (GLC). Sau khi thu thập thông tin cá nhân của người dùng, GLC đã tự ý thay đổi chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân (data privacy) của tập đoàn và đã bán các thông tin đó cho bên thứ ba. Ủy ban Thương Mại Liên Bang Hoa Kỳ (FTC) đã phải ra những phán quyết cao nhất đối với trường hợp của GLC nhằm phòng tránh những vụ việc tương tự xảy ra (Nguồn: Ủy ban Thương Mại Liên Bang Hoa Kỳ http://www.ftc.gov/opa/2004/07/gateway.shtm).

    Để phòng tránh những rủi ro tương tự như trên, các chính phủ và tổ chức lớn trên thế giới khuyến cáo người dùng chỉ nên tiến hành giao dịch với các website có chứng nhận do bên thứ ba uy tín cung cấp. Các chứng nhận này được thể hiện bằng nhãn tín nhiệm hoặc biểu trưng gắn trên các website và người dùng có thể kiểm tra nó bằng cách nhấn chuột vào biểu trưng đó. Việc gắn nhãn tín nhiệm này không chỉ mang lại sự yên tâm cho người dùng về mức độ uy tín của website được chứng nhận, mà đối với các website TMĐT, nó còn đem lại hiệu quả kinh doanh thể hiện qua việc tăng lên của số lần viếng thăm website cũng như tăng doanh thu cho chủ website. Theo một cuộc khảo sát của tổ chức uy tín hàng đầu của Hoa Kỳ về gắn nhãn tín nhiệm cho các website trên thế giới - Truste (www.truste.org), cứ 15 USD mua sắm, người dùng sẵn sàng bỏ thêm 60 cent nếu website đó có gắn các nhãn tín nhiệm đảm bảo độ uy tín của website, thông tin cá nhân của họ được đảm bảo an toàn.

    Các tổ chức vào cuộc

    Để theo kịp sự phát triển của TMĐT, pháp luật Việt Nam đã chính thức thừa nhận các thông tin dạng điện tử. Số lượng website TMĐT và giao dịch kinh doanh trực tuyến đang tăng nhanh. Vì vậy, người dùng càng khó khăn hơn trong việc lựa chọn những website uy tín, có chính sách bảo mật tốt để yên tâm mua bán hàng hóa, dịch vụ. Khảo sát của bộ Công Thương trong 3 năm gần đây cho thấy những vấn đề liên quan tới niềm tin, an toàn, bảo mật luôn nằm trong các tiêu chí hàng đầu mà các doanh nghiệp và người dùng lo ngại khi tiến hành giao dịch TMĐT.

    Để tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh trực tuyến, EcomViet thuộc bộ Công Thương cùng Vecom triển khai chương trình TrustVn (www.trustvn.org.vn). TrustVn là một nhãn hiệu biểu trưng cho các website uy tín của Việt Nam.

    TrustVn có nhiệm vụ thẩm định độ tin cậy của các website, đặc biệt là các website TMĐT có thu thập thông tin cá nhân và tiến hành kinh doanh trực tuyến. TrustVn giúp các chủ website xây dựng sự tin tưởng với khách hàng. Với những website có biểu tượng TrustVn, người dùng có thể yên tâm cung cấp thông tin cá nhân của họ. TrustVn cũng định hướng cho chủ website những tiêu chuẩn cần thiết phải có liên quan tới chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo vệ người dùng.

    Để có nhãn hiệu TrustVn trên website của mình, chủ website cần tuân thủ theo quy trình của TrustVn tại www.trustvn.org.vn và trải qua các bước thẩm định, đánh giá khắt khe. TrustVn có hai nguyên tắc thẩm định quan trọng. Thứ nhất, website phải trải qua việc đánh giá về chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân dựa trên những nguyên tắc cơ bản về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong TMĐT của APEC (APEC Privacy Framework). Thứ hai, nếu website có chức năng bán hàng trực tuyến, việc đánh giá sẽ được tiến hành tiếp trên cơ sở quy định về cung cấp điều khoản của hợp đồng và giao kết hợp đồng trên website TMĐT. Đây là những tiêu chí quan trọng để đánh giá một website uy tín. Không chỉ dừng lại ở việc đánh giá lần đầu, TrustVn còn thường xuyên giám sát để bảo đảm sự tuân thủ lâu dài của các website.

    Việc gắn nhãn website uy tín cũng cần có sự hợp tác quốc tế để công nhận lẫn nhau giữa các nhãn tín nhiệm của mỗi quốc gia và cơ chế giải quyết tranh chấp. Chính vì vậy, EcomViet đã chính thức được kết nạp làm thành viên của "Liên minh các tổ chức gắn nhãn tín nhiệm website khu vực châu Á – Thái Bình Dương" (ATA – Asia Pacific Trustmark Alliance) – nơi quy tụ những tổ chức uy tín nhất về gắn nhãn tín nhiệm. Với việc tham gia liên minh này, TrustVn sẽ là nhãn hiệu được các tổ chức tương tự trong khu vực công nhận mức độ uy tín, từ đó đem lại lợi ích thiết thực cho người dùng và chủ website của Việt Nam. Bên cạnh đó, ATA cũng sẽ sớm hợp tác để có thể xây dựng được những cơ chế giải quyết khi giữa các bên tham gia giao dịch nảy sinh tranh chấp.

    Kỳ Minh (EcomViet-Bộ Công Thương)

    ID: B0809_46