• Thứ Năm, 16/10/2008 07:15 (GMT+7)

    Năm học CNTT có là cơ hội vàng?

    Bước vào năm học CNTT 2008 – 2009, TS Quách Tuấn Ngọc, cục trưởng cục CNTT, bộ GDĐT nhìn nhận năm học 2008 – 2009 là "cơ hội vàng", tạo bước ngoặt lớn trong lịch sử Internet ở Việt Nam nói chung và trong ngành giáo dục nói riêng. Ngày 4/1/2008, tổng công ty Viễn Thông Quân Đội (Viettel) đã ký văn bản hợp tác với cục CNTT về triển khai mạng giáo dục. Theo đó, trước thềm năm học ứng dụng CNTT, Viettel cung cấp dịch vụ kết nối Internet băng thông rộng, kênh thuê riêng bằng cáp quang... với giá ưu đãi đặc biệt. TS Nguyễn Ngọc Bình, phó hiệu trưởng ĐH Công Nghệ - ĐHQG Hà Nội đặt câu hỏi về những cam kết của bộ Bưu Chính Viễn Thông (BCVT) trước đây với bộ GDĐT mà theo đó, cuối năm 2003, tổng công ty BCVT Việt Nam (VNPT) tuyên bố "đã hoàn thành đưa Internet đến 100% trường học ở tất cả các tỉnh, thành". Như vậy, mục tiêu kết nối Internet tới tất cả các trường đã hoàn thành từ năm 2003 (!).

    Riêng với ĐH FPT, đại học tư thục đầu tiên do doanh nghiệp (DN) thành lập, hiệu trưởng trường này cho biết giải pháp của bộ GDĐT (kết nối cáp quang của Viettel theo giá giảm 50% so với giá thị trường, sử dụng hệ thống e-mail với tên miền riêng do Google cung cấp) là giải pháp tiết kiệm cho các trường và các sở so với các việc thực hiện kết nối khác. Tuy nhiên, việc kết nối chỉ là công việc ban đầu và cái cần tập trung nhất chính là sử dụng hạ tầng này như thế nào để đáp ứng được mục tiêu dạy và học của trường. Một tờ báo có uy tín về kinh tế thì nhận định công văn của cục CNTT, bộ GDĐT khuyến nghị là minh chứng mới nhất về tư duy quản lý cũ, nặng về hình thức, có thể gây lãng phí và không đưa lại hiệu quả như mong muốn. Cho đến bây giờ Cục mới chỉ loay hoay ở bài toán hình thức hay phương tiện kết nối chứ không tập trung vào xây dựng một mạng thông tin giáo dục với phần quan trọng là nội dung. Thay đổi góc nhìn quản lý là phải nhìn nhận sự việc từ nhu cầu của các trường hay đúng hơn là để các trường tự vạch ra nhu cầu CNTT của mình để từ đó chính họ lên phương án tìm giải pháp đáp ứng các nhu cầu ấy.

    Không riêng gì cục CNTT mà nhiều cơ quan nhà nước vẫn có lối tư duy theo kiểu lo "trọn gói". Và khi người chịu quản lý mất tính sáng tạo trong công việc thì không thể trông chờ họ hoạt động hiệu quả như mong muốn. Và hơn nữa, cách làm như vậy sẽ tạo điều kiện cho tiêu cực nảy sinh.

    Vẫn là về giáo dục, hội Tin Học Việt Nam (VAIP) sẽ hiện diện trở lại trong môi trường này theo chuẩn mực mang tính quốc tế. TS Lê Trường Tùng, phó chủ tịch VAIP, người trực tiếp xây dựng mô hình đào tạo này cho biết, mô hình mới của VAIP sẽ được chia làm 7 module và người học có thể tự học hoặc đăng ký học rồi dự thi để được cấp chứng chỉ. VAIP sẽ biên soạn giáo trình, triển khai đào tạo và cấp chứng chỉ cho người thi đạt. Thực tế, đây không phải là mô hình mới ở Việt Nam bởi thời gian qua nhiều đơn vị đào tạo đã thực hiện, nhưng vẫn chưa tuân theo một chuẩn thống nhất. TS Lê Trường Tùng cho biết thêm, hiện có khá nhiều hoạt động đào tạo CNTT của nước ngoài tại Việt Nam với chi phí khá cao trong khi vai trò của họ cũng chỉ bằng, thậm chí còn thấp hơn VAIP. Vì thế, khi VAIP triển khai mô hình đào tạo này thì người học sẽ tiết kiệm được chi phí và lôi kéo được các trung tâm đào tạo chưa đạt chuẩn tham gia.

    Tân Khoa (tổng hợp)
    ID: B0810_6