• Thứ Hai, 20/10/2008 11:25 (GMT+7)

    Ngành tài chính: Chuyển dần sang cung cấp dịch vụ

    Từ việc tập trung đầu tư vào các hệ thống tác nghiệp mang tính nội bộ, ngành tài chính đang chuyển sang đầu tư cho hệ thống CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp. Một số dịch vụ công của ngành sẽ được thuê bên ngoài làm.

    Ông Đặng Đức Mai, cục trưởng cục Tin Học Thống Kê Tài Chính, bộ Tài Chính (TC) cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên tạp chí Thế Giới Vi Tính – PC World Vietnam, tại hội thảo "Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực tài chính" (ICT Finance 2008).

    Thưa ông, bộ TC là một trong những cơ quan dẫn đầu trong việc ứng dụng CNTT. Đến thời điểm này, bộ đã đạt được những kết quả đáng kể nào trong việc triển khai các dịch vụ công?

     

    Trong nội bộ ngành TC thì các hệ thống e-mail, văn bản điều hành, trang thông tin điều hành nội bộ... đã được triển khai tương đối tốt. Một trong những chỉ tiêu đến năm 2010 của bộ TC là 70% cán bộ toàn ngành (đến cấp huyện) sử dụng e-mail trong công việc. Các chỉ tiêu của chúng tôi mặc dù cũng theo chỉ tiêu chung của bộ TTTT, nhưng chúng tôi có nâng lên vì bộ TC có cơ sở để thực hiện tốt hơn.
    Ông Đặng Đức Mai, cục trưởng cục Tin Học Thống Kê TC, bộ TC

    Chúng tôi chưa nghĩ đã làm được gì nổi bật, mà chỉ đang trong quá trình thử nghiệm các dịch vụ. Quan trọng nhất là quan điểm chỉ đạo của bộ Thông Tin và Truyền Thông (TTTT) cũng như quan điểm của bộ TC đều đã có sự thay đổi: Trước đây việc đầu tư chủ yếu nhắm vào hệ thống tác nghiệp (mang tính nội bộ), thì nay bắt đầu chú ý sao cho hệ thống CNTT phục vụ người dân và DN là chính. Đó là sự chuyển đổi về nhận thức. Theo đó, bộ TC sẽ chuyển dần từ một đơn vị quản lý là chính sang cung cấp dịch vụ là chính. Đó là một quá trình tương đối dài.
    Theo kế hoạch, từ nay đến 2010, bộ TC sẽ triển khai ít nhất 5 dịch vụ công trực tuyến mức độ từ 3 – 4/4 (thang tiêu chuẩn của bộ TTTT) trên cổng thông tin điện tử của bộ. Hiện tại, bộ đang thí điểm hệ thống cấp mã số cho các đơn vị quản lý ngân sách hoặc có quan hệ với ngân sách, và thí điểm hệ thống về đăng ký tài sản của các cơ quan nhà nước (những tài sản có giá trị lớn sẽ được đăng ký qua mạng).

    Việc triển khai dịch vụ công ngành TC thường gặp những khó khăn nào, thưa ông?

    Khó khăn thứ nhất là môi trường pháp lý cho việc triển khai dịch vụ công chưa hoàn thiện. Ví dụ trong việc triển khai chữ ký điện tử và xác thực chữ ký điện tử phải có quy định cho hệ thống xác thực. Trong quy định của bộ TTTT, thì việc xác thực có thể dùng hệ thống công cộng mà không nhất thiết phải xây dựng hệ thống trong ngành. Chúng tôi đang xem xét xem nên đi theo hướng nào. Nếu tự đầu tư thì vốn lớn. Còn dùng hệ thống công cộng thì cũng phải cân nhắc vì ngành TC cần độ tin cậy rất cao.

    Khó khăn thứ hai là thói quen của người dùng. Nhiều khi người dân muốn đến trực tiếp các cơ quan để giao dịch, chứ không muốn sử dụng dịch vụ trên mạng. Thậm chí các DN, cơ quan nhà nước cũng thế. Do đó cần có thời gian để họ làm quen với dịch vụ công qua mạng. Môi trường công nghệ cho việc triển khai dịch vụ công cũng phải thiết lập thêm. Ví dụ website của ngành tài chính cần phải chuyển đổi sang công nghệ cổng (Portal) thì mới đưa được dịch vụ công lên.

    Một khó khăn chung, không chỉ cho triển khai dịch vụ công, là nguồn nhân lực. Ngành TC thiếu rất nhiều nhân lực CNTT cao cấp. Chúng tôi chủ yếu sử dụng nguồn nhân lực kiêm nhiệm trong ngành. Họ là những cán bộ nghiệp vụ được đào tạo CNTT, trong đó có nhiều người đã trở thành chuyên gia CNTT. Lực lượng này đang làm việc khá tốt. Còn những cán bộ chuyên trách và giỏi về CNTT thì có một số chuyển ra ngoài làm, cũng khiến chúng tôi gặp khó khăn.

    Khó khăn về nhân lực quả là không dễ giải quyết, trong khi khối lượng công việc ngày một nhiều. Ngành TC có phương án nào mang tính đột phá cho vấn đề này không?

    Chúng tôi sẽ giải quyết những khó khăn nói trên theo hướng dần dần thuê ngoài (outsource) một số phần việc. Đầu tiên là hệ thống hỗ trợ, bảo hành, bảo trì trang thiết bị. Trước đây chúng tôi phải xây dựng những phòng để sửa chữa thiết bị, bố trí và đào tạo nhân sự cho phòng đó. Nay có thể mang phần việc đó ra cho các DN đấu thầu. Trong tương lai thì việc quản trị hệ thống mạng, hệ thống hạ tầng cũng được thuê ngoài. Một số khâu xử lý dữ liệu đơn giản, ví dụ khi phải nhập một lượng dữ liệu quá khứ rất lớn (như dữ liệu giá từ những năm 80 đến nay) vào CSDL, chúng tôi cũng tính đến việc thuê những dịch vụ nhập dữ liệu chuyên nghiệp cho mình. Tóm lại, những hệ thống CNTT trong ngành sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào lực lượng CNTT trong ngành nữa.

    Thị trường tài chính thế giới và VN đang gặp nhiều khó khăn, nhưng đó cũng chính là cơ hội. Ở thời điểm này, nếu biết lựa chọn đầu tư các giải pháp phù hợp thì sẽ tiết kiệm được chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.
    Ông Francis Lee, giám đốc SAP Việt Nam

     

    Giai đoạn đầu có thể thuê ngoài những việc đơn giản, sau đến những việc cao cấp hơn. Việc nào thật quan trọng cần giữ bí mật thì sẽ để lực lượng trong ngành làm. Tôi cho rằng đó là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, xu hướng đó không phải dễ được chấp nhận ngay. Các lãnh đạo có thể nghĩ rằng ngành đã đầu tư và xây dựng hệ thống, đào tạo con người mà vẫn phải đi thuê bên ngoài làm thì không ổn. Do đó, chúng tôi là phải thuyết phục để thay đổi nhận thức của họ. Tôi đã đi một số nước và thấy số lượng người trong nhiều đơn vị CNTT của họ rất ít, hầu hết thuê ngoài làm.

    Với các dịch vụ công, bộ TC có thuê ngoài không, và những dịch vụ công nào có thể làm theo cách đó?

    Một số dịch vụ công có thể thuê bên ngoài làm được và chúng tôi đã có những thí điểm. Ví dụ khai thuê về hải quan (HQ), vì bộ hồ sơ khai HQ khá phức tạp, nhiều khi DN khai rất lúng túng. Hiện nay đã có những công ty chuyên khai thuê loại hồ sơ đó. Họ nắm rất chắc, khai rất nhanh và chính xác. Kê khai thuế cũng thế. Sau này có thể có những DN chuyên làm về kê khai thuế, miễn là họ đảm bảo tính pháp lý của việc đó.

    Nguyễn Bo

    ID: B0810_10