• Thứ Hai, 20/10/2008 08:51 (GMT+7)

    Xalo.vn tham gia thị trường tìm kiếm

    Cuối tháng 9/2008, Xalo.vn, trang web tìm kiếm tiếng Việt của Việt Nam đã chính thức ra mắt. Đây là thương hiệu mới của công cụ tìm kiếm Vinaseek do công ty Tinh Vân phát triển trước đây

    Thay tên để trở lại

    Người dùng Internet tiếng Việt hẳn vẫn còn nhớ công cụ tìm kiếm tiếng Việt Vinaseek ra đời năm 2001, do công ty công nghệ Tinh Vân phát triển. Lúc đó, Vinaseek là công cụ duy nhất được phát triển tại Việt Nam có hỗ trợ tìm kiếm tiếng Việt. Tuy nhiên, ở thời điểm đó số lượng văn bản tiếng Việt chưa nhiều, nhu cầu tìm kiếm tiếng Việt chưa thực sự phát triển nên Tinh Vân đã "lơ là” trong đầu tư và phát triển Vinaseek. Việc công bố ra mắt Xalo.vn của Tinh Vân lần này nhằm khẳng định lại vị thế đã có trong thị trường tìm kiếm tiếng Việt.

    Ông Phạm Thúc Trương Lương
    Theo đánh giá của ông Phạm Thúc Trương Lương, tổng giám đốc công ty cổ phần Truyền Thông Tinh Vân, đây là thời điểm "chín muồi" để phát triển các dịch vụ trên Internet trong đó có dịch vụ tìm kiếm. 5 năm trước, lượng văn bản tiếng Việt chỉ có khoảng 10 triệu thì nay con số đó đã là 100 triệu. Con số này đủ lớn để kích thích nhu cầu tìm kiếm trên mạng. Bên cạnh đó, do nhu cầu tìm kiếm của người dùng ngày càng phong phú và đa dạng như tìm kiếm: hình ảnh, video, blog, diễn đàn... với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng khiến cho thị trường cần có những công cụ tìm kiếm chuyên sâu hơn. "Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới thực tế sẽ chứng minh tìm kiếm tiếng Việt là một nhu cầu không thể thiếu và chỉ có những công cụ tìm kiếm chuyên biệt mới có thể đáp ứng các nhu cầu này", ông Lương nói.

    Đầu tư bài bản


    Khác với các dịch vụ trên Internet thường có giao diện bắt mắt, giao diện của hầu hết các công cụ tìm kiếm thường đơn giản. Điều này đã khiến cho nhiều người không thể hình dung nổi bộ máy hoạt động bên trong của máy tìm kiếm, điều làm nên sự khác biệt và thế mạnh của mỗi cỗ máy tìm kiếm.

    Để thu hút người dùng sử dụng thường xuyên, mỗi công cụ tìm kiếm phải đạt một số chuẩn mực như: Nhanh – Nhiều – Chính xác và Khoa học. "Nhanh" ở đây là tốc độ truy xuất dữ liệu (trung bình khoảng vài giây hoặc vài chục giây). "Nhiều" khả năng đáp ứng nhiều cơ sở dữ liệu, đây là chỉ số đo độ lớn của các trang tìm kiếm, thường từ vài chục triệu tới hàng tỷ trang dữ liệu. "Chính xác" là khả năng hiểu, xử lý câu lệnh tìm kiếm của mỗi trang web. "Khoa học" là kỹ năng sử dụng thuật toán phù hợp cho mỗi loại dữ liệu khi sắp xếp kết quả trả về. Để đáp ứng các chuẩn mực này, hầu hết các cỗ máy tìm kiếm cần những khoản đầu tư rất lớn, dài hơi cho công nghệ và con người. Chính điều này sẽ quyết định sự tồn tại bền vững hay không trong tương lai của các cỗ máy tìm kiếm tiếng Việt hiện nay.

    Theo công bố của Tinh Vân, đến nay công ty này đã đầu tư cho Xalo.vn khoảng 2 triệu USD. "Khoản đầu tư này sẽ liên tục được tăng lên cho đến khi Xalo đạt được khoảng 35-40% thị phần thị trường tìm kiếm tiếng Việt (dự kiến năm 2010)", ông Lương khẳng định. Nếu như chiến lược ban đầu đối với Vinaseek là phát triển công nghệ lõi thì với Xalo.vn, chiến lược của Tinh Vân là mua công nghệ nền Fast Search của Microsoft, đồng thời tập trung đầu tư các công nghệ xử lý về ngôn ngữ. Giải thích lý do chọn Fast Search, ông Lương cho biết: đây là một nền tảng công nghệ mạnh đã được triển khai trên hàng trăm công cụ tìm kiếm khác. Mua công nghệ này, Tinh Vân có thể triển khai nhiều ứng dụng khác nhau kể cả tìm kiếm trên điện thoại di động. Đồng thời công nghệ này giúp Xalo.vn có thể đáp ứng tất cả nhu cầu tìm kiếm.


    Chiến lược tạo sự khác biệt


    Theo ông Lương, thị trường tìm kiếm hiện nay giống như nhiều lĩnh vực thương mại khác đang bị chi phối bởi thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh tại các thị trường tìm kiếm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga... các cỗ máy tìm kiếm bản địa như Baidu, Naver, Yandex luôn có khả năng chiếm ưu thế so với máy tìm kiếm nước ngoài. Để cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Google hay Yahoo, các công cụ tìm kiếm tiếng Việt phải tự tạo sự khác biệt.

    "Bất cứ nội dung tiếng Việt nào mà máy tìm kiếm nước ngoài không thể có sẽ tạo ra lợi thế cho Xalo.vn", ông Lương chia sẻ. Có rất nhiều thông tin trên Internet ở dưới dạng những trang web ẩn hoặc do các nhà cung cấp nội dung nắm giữ liên quan đến bản quyền, mà các công ty nước ngoài nếu muốn khai thác sẽ gặp rắc rối hơn nhiều so với các công ty bản địa. Hiện tại Tinh Vân đang có kế hoạch hợp tác với các đơn vị, tổ chức tại Việt Nam... nhằm đạt được các thỏa thuận về bản quyền sử dụng thông tin. Nếu đạt được điều này, Xalo.vn sẽ có khác biệt lớn so với các web tìm kiếm khác và không đơn thuần là một cỗ máy tìm kiếm mà còn là một nhà cung cấp nội dung tiếng Việt đa dạng và cho phép tìm kiếm trên những nội dung đó.

    Ngoài năng lực cung cấp cơ sở dữ liệu từ 60 triệu văn bản tiếng Việt hiện có, đồng thời cập nhật thêm nửa triệu văn bản mỗi ngày, Tinh Vân còn đầu tư để tăng khả năng "Hiểu". Khả năng này không chỉ dừng ở xử lý thống kê từ vựng, phân loại chủ đề, kiểm tra chính tả... mà còn là tích lũy kinh nghiệm, tri thức từ nhiều công trình khoa học trong nhiều năm.

    Theo định hướng của Tinh Vân, Xalo.vn bên cạnh việc đáp ứng các nhu cầu tìm kiếm quen thuộc của người dùng, sẽ đưa ra những dịch vụ mới nhằm dần tạo thói quen tìm kiếm mới như: tìm kiếm các thông tin chuyên sâu, lĩnh vực chuyên ngành: y tế, chứng khoán, du lịch...

    Tường Vy

    ID: B0810_48