• Thứ Bảy, 18/10/2008 10:26 (GMT+7)

    Công nghiệp nội dung số: Khó khăn và hướng đi

    VINASA cùng câu lạc bộ Doanh Nghiệp Game và Nội Dung Số (VGB) tổ chức ISGAF 2008 tại nhà thi đấu Quân Khu 7 từ ngày 17 đến 19/10/2008.

    Các đại biểu tham gia thảo luận.

    Triển lãm quốc tế phần mềm và giải trí điện tử ISGAF 2008 bao gồm 4 sự kiện lớn: giải trí điện tử và nội dung số Việt Nam (triển lãm Vietnam Game Show); hội thảo phần mềm (PM) và nội dung số (NDS); giải thưởng VietGames 2008; giải thi đấu VietGames Tournament 2008. Đây là loạt hoạt động nhằm góp phần xây dựng và phát triển ngành công nghiệp (CN) NDS và giải trí điện tử Việt Nam.

    Có nhiều tiềm năng

    Ông Nguyễn Trọng Đường.
    Tại hội thảo trong sự kiện ISGAF 2008, ông Nguyễn Trọng Đường, phó vụ trưởng vụ CN CNTT bộ TTTT cho biết: CN NDS đã và đang trở thành một ngành kinh tế quan trọng, có tiềm năng phát triển to lớn. Với đặc thù của mình, ngành CN này đang vượt ra khỏi phạm vi của một ngành kinh tế đơn thuần, có tầm ảnh hưởng và tác động to lớn đến văn hóa, xã hộị… của mỗi quốc gia. Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển CN NDS với một thị trường trong nước lớn, số người dùng Internet, di động tăng rất nhanh, sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng và Nhà Nước, lực lượng nhân công rẻ, có khả năng thích ứng nhanh và có vị trí nằm ở khu vực năng động nhất thế giới về CNTT.

    Theo ông Đường, nguồn nhân lực toàn ngành tăng trưởng trên 26%, đưa số nhân lực ngành này lên trên 32.000 lao động. tốc độ tăng trưởng đạt trên 55% với doanh thu toàn ngành năm 2007 là 182 triệu USD. Bốn lĩnh vực đem lại doanh số lớn là: nội dung cho mạng di động, trò chơi điện tử, quảng cáo nội dung cho Internet và thương mại điện tử. Nhân lực tham gia nhiều nhất trong lĩnh vực dịch vụ quảng cáo và nội dung trên Internet nhưng doanh thu lĩnh vực này chỉ đứng thứ 3. Năng suất trung bình cao nhất trong lĩnh vực trò chơi điện tử tiếp theo là lĩnh vực nội dung cho mạng di động, năng suất trong lĩnh vực thương mại điện tử và nội dung cho Internet tương đương. Hiện có khoảng gần 100 công ty tham gia lĩnh vực này, có khoảng 6.400 lao động (tăng 42% so với 2006), doanh số năm 2007 đạt 53,6 triệu USD (khoảng 911 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 59%). CN NDS đã và đang trở thành một ngành kinh tế quan trọng.

    Ông Hoàng Lê Minh.
    Theo ông Hoàng Lê Minh, viện trưởng viện Công Nghiệp PM và NDS Việt Nam, Việt Nam có rất nhiều điều kiện để phát triển nhanh trong thời gian tới và nước ta không phải là quốc gia nhỏ trong ngành này..

    Dự báo của viện CN NDS Việt Nam
    Năm Doanh thu (tỷ USD) Phần cứng (tỷ USD) PM (tỷ USD) NDS (tỷ USD)
    2007 3,58 2,9 0,5 0,18
    2010 6,28  4,8 1,0 0,48
    2015 21,5 15,0 4,8 1,7
    2020 43,7 29,2 10,0 4,4
      

    Ông Vũ Minh Trí
    Theo ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc Yahoo! Đông Nam Á, tình trạng sử dụng Internet của Việt Nam hiện chỉ ở mức trung bình. Trong 4 năm tới thì tỷ lệ này ước đạt: cứ 3 người thì có 1 người Việt Nam sử dụng Internet (theo IDC thì đến năm 2012 số người sử dụng Internet Việt Nam ước đạt 27 triệu người). Trong số các nước sử dụng Internet thấp như Philippine, Indonesia thì người dùng chủ yếu truy cập Internet ở công cộng, trong khi các nước có tỷ lệ trung bình như Việt Nam, Bazil, Ấn Độ thì họ sử dụng Internet công cộng và ở nhà và những nước có tỷ lệ người sử dụng Internet cao như Malaysia thì họ truy cập và thực hiện các giao dịch chủ yếu ở nhà.

    Khó khăn và hướng đi

    Ông Đường cho biết: Việt Nam cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Hàn quốc, Trung quốc và nhiều nước khác. Hiện nhiều tập đoàn NDS trên thế giới đang xem xét đầu tư tại Việt Nam. Xu hướng hội tụ công nghệ mạng NGN trên nền công nghệ IP sẽ cung cấp đa dịch vụ băng rộng, điều này sẽ thúc đẩy dịch vụ nội dung phát triển: dịch vụ Video on Deman, dịch vụ Game Online, dịch vụ Game cho mạng di động, dịch vụ giải trí cho mạng di động…

    Các dịch vụ trực tuyến chất lượng cao sẽ bùng nổ: một số các tập đoàn lớn đã vào thị trường Việt Nam như: Microsoft, Yahoo, IBM…để cung cấp các dịch vụ trực tuyến như: dịch vụ tìm kiếm của Yahoo trên điện thoại di động, dịch vụ: Windows Live Messenger (nhắn tin tức thời), Windows Live spaces (viết blog), Windows Live Mail (gửi thư điện tử) của Microsoft. Một số loại hình dịch vụ khác: dịch vụ cổng thông tin tích hợp, dịch vụ nội dung cho truyền hình, dịch vụ trò chơi tương tác truyền hình, dịch vụ phim số trên Internet và các dịch vụ cung cấp trên mạng băng rộng cũng sẽ phát triển trong thời gian tới.

    Ông Lê Hồng Minh.

    Ông Lê Hồng Minh, tổng giám đốc công ty Vinagame, có 4 mảng NDS lớn: thông tin người dùng Internet đọc tra cứu và tìm kiếm thông tin; sử dụng các dịch vụ web để liện lạc (chat, email, cộng đồng ảo); giải trí như game online, nghe nhạc, phim ảnh; thương mại điện tử thì 2 trang web hàng đầu (yahoo.com và google.com) chiếm gần 100% hoạt động của người dùng Internet Việt Nam (tìm kiếm thông tin, liên lạc qua chat, email và cộng đồng).

    Ngoài ra, ảnh hưởng của Yahoo và Google đối với người dùng Internet Việt Nam là rất lớn. Trong số các trang web nội địa (60%) chủ yếu là phục vụ nhu cầu thông tin dưới dạng báo điện tử. Các công ty hoạt động trong ngành NDS còn rất mới. Và thách thức đặt ra là làm sao các công ty trong nước cạnh tranh được trên thị trường nội địa khi đối thủ nước ngoài quá mạnh về công nghệ, con người, tài chính, các công ty nước ngoài đang có xuất phát điểm rất xa với các công ty trong nước.

    Theo ông Đường, hiện hành làng pháp lý chưa đấy đủ và thiếu đồng bộ: luật và nghị định khá nhiều nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được quy định, không rõ ràng, nhiều quan niệm mới chưa được làm rõ hoặc chưa được công nhận như tài sản ảo, thủ tục hải quan trực tuyến…; Hạ tầng pháp lý về an toàn, an ninh thông tin chưa đầy đủ; chưa có văn bản quy định cụ thể chi tiết về bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng; chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe...

    Về quản lý Nhà Nước: sự phối hợp giữa các bộ ngành liên quan còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ; thực thi pháp luật còn hạn chế; tiến độ triển khai các cơ quan chứng thực điện tử chậm... Đầu tư hạ tầng công nghệ phục vụ thương mại điện tử còn thiếu và yếu; thanh toán trực tuyến trên mạng còn hạn chế cả về quy định lẫn hạ tầng kỹ thuật, số điểm chấp nhận thẻ thanh toán chưa nhiều; đầu tư nhiều nhưng tập trung vào công nghệ giải pháp, thiếu sự chú trọng vào chính sách, quy trình thương mại điện tử, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen…

    Ông Lê Hồng Minh cho rằng, đầu tiên phải giải quyết 3 bài toán: nguồn vốn, kỹ thuật, con người (trong phạm vi của mình). Sau đó, tập trung khai thác thế mạnh riêng biệt, kiên trì và quyết tâm, chính sách của chính phủ, sự ủng hộ của công chúng.

     Triển lãm ISGAF 2007 đã thu hút trên 30.000 lượt khách thăm quan. ISGAF 2008 được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của hầu hết các công ty game hàng đầu trong nước như: VinaGame, FPT Online, VDC, GlassEgg, VTC…Cạnh đó là sự góp mặt của gần một chục doanh nghiệp phần mềm và Game Hàn Quốc.

    Hồng Vinh

    ID: O0810_1