• Thứ Hai, 03/11/2008 10:54 (GMT+7)

    Hệ thống định vị trong dịch vụ vận tải: Giảm thiểu rủi ro

    Giữa tháng 9/2008 công ty cổ phần đầu tư Định Vị (Vinatrack) đã tổ chức hội thảo “Ứng dụng hệ thống định vị trong dịch vụ vận tải”.

    Giám sát trực tuyến

    Ông Ben Nguyễn, tổng giám đốc Vinatrack cho biết, với công nghệ định vị GPS, hệ thống định vị trong dịch vụ (DV) vận tải (sản phẩm VT 2000) có thể xác định tọa độ của xe ở từng thời điểm, đồng thời ghi lại tất cả các thông số hoạt động của xe trong thời gian vận hành. Hệ thống được kết hợp với phần mềm bản đồ số tại Việt Nam, với kỹ thuật truyền dẫn số liệu qua mạng điện thoại di động bằng GMS/SMS/GPRS/CDMA giúp nhà điều hành có thể giám sát chuyển động của xe trên màn hình máy tính. Hệ thống này dành cho các phương tiện giao thông trên đường bộ: Taxi, xe bus, ôtô, môtô...; Các phương tiện giao thông đường thủy. Hệ thống định vị không giới hạn số lượng xe.

    Ông Ben Nguyễn

    Với hệ thống định vị này, người sử dụng có thể xác định được vị trí của phương tiện mọi lúc, mọi nơi bằng hình thức giám sát trực tuyến. Người sử dụng (hoặc nhà quản lý) cũng có thể đặt chế độ giám sát đặc biệt trên phương tiện tại trung tâm điều khiển trên màn hình, cho phép hiển thị tình trạng hiện thời của xe. Người quản lý cũng có thể xem lại lộ trình của phương tiện cần giám sát và thời gian trên bản đồ. Đánh dấu điểm khởi hành và điểm dừng bằng công cụ trên màn hình điều khiển...

    Tiết kiệm thời gian và chi phí

    Ông Ben dẫn chứng cụ thể, đối với các hãng Taxi, xe buýt... có số lượng hàng nghìn xe sẽ phải cần từ 60 đến 100 nhân viên điều phối. Khi 1 nhân viên điều phối nói là cả nghìn chiếc xe đều nhận thông tin, dễ gây ra tình trạng: điều phối xe không chính xác, nhân viên tranh giành khách của nhau, trả khách không đúng chỗ...

    Nhưng với hệ thống định vị chỉ cần 10 nhân viên điều phối. Ví dụ, khách hàng gọi đến trung tâm Taxi nói: cho tôi 1 chiếc đến 128 Lê Quý Đôn, quận 3. Công ty có hệ thống định vị chỉ cần bấm trong khoảng 1km sẽ cho biết trong vòng 1km đó có bao nhiêu xe đang chạy, xe nào gần khách nhất và xe nào còn trống. Nhân viên điều phối sẽ thông báo đến xe gần nhất. Nếu xe gần nhất không nhận khách sẽ bấm "No", hệ thống tự động chuyển thông tin sang xe gần kế tiếp. Như vậy, sẽ tránh được tình trạng: nhân viên tranh giành khách của nhau; hoặc gian lận tiền của khách; trả khách không đúng chỗ; thái độ phục vụ...Ông Ben nhấn mạnh: "Điều quan trọng nữa đó là tiết kiệm được thời gian và chi phí xăng, dầu cho DN. Và khách hàng không phải phiền lòng."

    Đối với các phương tiện tàu, bè... hệ thống giúp xác định được thời tiết hoặc những sự cố về thiên tai và trung tâm điều phối hoặc nhà quản lý sẽ thông báo các tàu, bè di chuyển vào những nơi an toàn trú ẩn...

    Chống kẻ gian

    Một vấn đề được đặt ra đó là: hệ thống có mức độ an toàn như thế nào? Liệu kẻ gian có thể can thiệp, dùng kỹ thuật cao để xóa đi những hình ảnh hoặc phá hệ thống...?

    Ông Ben khẳng định, để có trình độ phá hệ thống có công nghệ GPS là rất khó. Khi kẻ gian can thiệp, chỉ cần chạm vào hệ thống, cắt bỏ đi một dây trong hệ thống là nút cảm biến ngoài sẽ phát lên tín hiệu báo động hoặc cảnh báo và đồng thời thiết bị đầu cuối được gắn trên xe sẽ tự động lưu lại tất cả dữ liệu (hình ảnh người phá hệ thống, phá đến đâu?...) và tình trạng hoạt động của xe trong thời điểm đó bất chấp thiết bị đầu cuối có liên lạc với trung tâm điều khiển hay không. Sau khi thiết bị đầu cuối và trung tâm liên lạc được với nhau thì các dữ liệu đã được ghi sẽ tự động chuyển về trung tâm điều khiển để báo cho nhà quản lý tình trạng hoạt động của phương tiện. Hệ thống cũng cho phép nhà quản lý yêu cầu nó hiển thị hiện trạng và vị trí của phương tiện cần giám sát. Hệ thống có các thông báo: thông báo lộ trình của xe (vị trí, thời gian, khoảng cách, địa chỉ nơi đến...)

    Bà Trần Mai Trinh, giám đốc trung tâm Tư Vấn Ứng Dụng Kinh Tế, viện Kinh Tế TP.HCM: Ứng dụng hệ thống định vị trong DV vận tải là rất cần thiết và thích hợp với xã hội Việt Nam hiện nay. Hệ thống giao thông của chúng ta rất lộn xộn, đường xá chật hẹp, ùn tắc thường xuyên. Tệ nạn trộm cắp xe hiện nay đang gây ra tình trạng bất an cho nhiều người có phương tiện giao thông. Người dân đi đâu, làm gì cũng lo sợ bị mất trộm. Bên cạnh đó là thiên tai, bão lụt cũng xảy ra thường xuyên, gây những thiệt hại về người và của không nhỏ. Nếu đưa vào ứng dụng hệ thống định vị sẽ tránh được phần lớn những rủi ro cho con người về vật chất cũng như tinh thần do các yếu tố trên gây ra.

    Người sử dụng hệ thống có thể chủ động xác định báo cáo mà họ cần quan tâm chẳng hạn như: tốc độ của phương tiện; xác định việc sử dụng hàng ngày với hướng đi và khoảng cách; tình trạng đặc biệt; đặc điểm của khách hàng và thiết lập trạm đầu cuối ( tại phương tiện cần giám sát). Hệ thống cho phép xác định trên 64 tỉnh, thành và tiến tới là toàn cầu.

    Ông Ben cho biết, giá của hệ thống định vị phụ thuộc vào số lượng mua của DN. Nếu số lượng càng nhiều thì giá cả hệ thống sẽ được giảm dần đi. Và việc cài đặt hệ thống chỉ mất thời gian trong vòng nửa tiếng đồng hồ. Về chế độ bảo hành, Vinatrack sẽ bảo hành sản phẩm 12 tháng. Nếu khách hàng không hài lòng với bất cứ lý do gì trong suốt 30 ngày đầu tiên đều có thể hoàn trả lại thiết bị cho công ty. Với thiết bị này, DN sử dụng không hạn chế thời hạn, cho đến khi DN không muốn dùng, có thể hủy hợp đồng với nhà cung cấp.


    Vinatrack được thành lập tháng 10/2007, là công ty chuyên cung cấp DV và các loại sản phẩm điện tử: hệ thống GPS-sản phẩm về hệ thống vệ tinh, thiết bị định vị (dùng trong hàng hải, hàng không, vận tải...) của công ty HIGH-TRACK (thành lập tháng 7/2004, trụ sở chính tại Mỹ). Ngoài hệ thống định vị trong DV vận tải, Vinatrack còn có các hệ thống: Chống mất cắp xe; Định vị và hướng dẫn đường đi; Hệ thống báo tình trạng xe ô tô; Hệ thống định vị trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự.

    Hải Thanh

    ID: B0810_60