• Thứ Bảy, 15/11/2008 06:11 (GMT+7)

    Định hướng cho nội dung số và công nghệ cao

    Số liệu của tập đoàn Dữ Liệu Quốc Tế (IDG) cho thấy, việc học tập điện tử ở Việt Nam mới chiếm 3%, y tế điện tử và kho dữ liệu còn khiêm tốn hơn, chỉ chiếm 1%, trong khi game online là 25% và nội dung mạng di động là 29%. Ông Nguyễn Trọng Đường, phó vụ trưởng vụ CNTT bộ TTTT thừa nhận, chúng ta chưa có điểm nhấn, chưa xác định đúng mũi nhọn cho công nghiệp phần mềm (CNpPM) và nội dung số (NDS). Theo TS Hoàng Lê Minh, viện trưởng viện CNpPM và NDS thì mức tăng trưởng của game online hiện nay là 300%/năm. Tuy nhiên, kinh doanh game online vẫn chủ yếu dựa vào các game nước ngoài, may mắn là được Việt hoá. Còn các dự án game Việt như T812, Làng Online... thì cho tới nay vẫn chưa đi vào hoạt động. Có ý kiến cho rằng nếu chỉ khai thác nội dung số ở khía cạnh giải trí như hiện nay thì ngành CNpPM và NDS sẽ phát triển không cân đối.

    Cũng cần phải nói thêm là với NDS thì lĩnh vực đồ họa chiếm một vị thế rất quan trọng (50% trong hoạt động sản xuất game). Vấn đề này cũng đã được đưa ra cho những định hướng tiến tới 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội nhân hội chợ Techmart Hanoi 2008 hồi tháng 9/2008. Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, một trong những người chịu trách nhiệm thực hiện bộ phim truyện “Thái tổ Lý Công Uẩn” cho biết một thực tế về sự chưa hiểu biết lẫn nhau giữa những người làm điện ảnh và cộng đồng đồ họa. Rất cần những khóa học để bổ túc nghiệp vụ về công nghệ cho người làm phim và ngược lại, rất cần những khoá học về điện ảnh cho người làm công nghệ. Ông cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội và bộ VH-TT-DL phát động các cuộc thi ứng dụng kỹ thuật số vào các hoạt động kỷ niệm 1.000 năm TL – HN; văn phòng ban chỉ đạo kỷ niệm 1.000 năm TL – HN có biện pháp kết nối các nguồn lực kỹ thuật số cho các chương trình hướng tới đại lễ.

    Một thành quả từ công tác nghiên cứu CNC: ông Nguyễn Chánh Khê (áo đen), giám đốc phòng thí nghiệm nano - khu CNC TP.HCM và ông Trần Thượng Tuấn, phó chủ nhiệm hợp tác xã Một Thoáng Việt Nam, ký biên bản ghi nhớ về chuyển giao ý tưởng công nghệ, ngày 24/10/2008, TP.HCM

    Tại kỳ họp thứ 4, Quốc Hội khoá XII, dự thảo Luật Công Nghệ Cao một lần nữa lại được thảo luận để tiến tới thông qua. Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) đề nghị phải làm rõ: Ưu tiên phát triển công nghệ cao là ưu tiên cho đầu vào hay đầu ra. Theo ông, nếu dồn sức ưu tiên cho đầu vào, chúng ta sẽ bị tổn thất lớn về kinh tế vì đây là lĩnh vực có độ rủi ro rất cao. Vì thế trong bối cảnh Việt Nam hiện nay nên ưu tiên cho đầu ra. Nhà Nước có thể mua giá cao với các sản phẩm công nghệ cao, hỗ trợ các doanh nghiệp mua công nghệ cao. Và ngay cả đầu vào, cũng phải xác định là ưu tiên cái gì, nghiên cứu hay là nhập khẩu. Đại biểu Vũ Phương Anh (Quảng Nam) thì cho rằng dự luật chưa đưa ra được những chính sách cụ thể để thu hút nhân tài từ nước ngoài về, trong khi phát triển nguồn nhân lực là yếu tố then chốt ở lĩnh vực này. Đại biểu Đặng Thái Huyền (Hà Nội) thì lưu ý: Điều quan trọng nhất để phát triển được công nghệ cao là phải loại bỏ được cơ chế xin – cho trong các dự án, đề tài nghiên cứu. Nếu còn tình trạng cứ phải quen biết mới xin được dự án, đề tài thì không thể khuyến khích được.

    Tuy nhiên, cũng cần phải đề cập về sự phát triển của khoa học liên ngành bởi thực tế của CNTT, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu, năng lượng nguyên tử... cũng chính là sự tích hợp, liên ngành của nhiều lĩnh vực. Vấn đề tồn tại nhiều năm nay là dường như khoa học liên ngành còn chưa rõ nét và rất nhiều lĩnh vực cho đến nay vẫn chưa có được tiếng nói chung (đơn cử là mối quan hệ giữa CNTT và ngôn ngữ học – TGVT - PCW B các số 3, 4, 5/2007). Vì thế nếu đề cập quá nhiều đến phát triển công nghệ cao mà không thúc đẩy khoa học liên ngành thì e rằng chúng ta khó có thể phát triển và ứng dụng được công nghệ cao trong nhiều lĩnh vực.

    Tân Khoa (tổng hợp)

    ID: B0811_6