• Thứ Hai, 17/11/2008 07:07 (GMT+7)

    Gia công phần mềm "Nên phát triển ứng dụng"

    Ông Michael W. Laphen, chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành của tập đoàn CSC cho rằng: “Việt Nam nên đẩy mạnh gia công phát triển ứng dụng hơn là xây dựng các sản phẩm của riêng mình”.

    Qua nhiều lần sáp nhập, CSC Việt Nam (trước đây là Paragons Solution Việt Nam, FCG Việt Nam) giờ là một trong số vài doanh nghiệp (DN) có số lượng nhân viên phát triển phần mềm (PM) lớn nhất ngành CNTT Việt Nam - theo hội Tin học TP.HCM. Ngày 22/10/2008, nhân chuyến công tác của ông Michael W. Laphen, CSC cho biết đã hoàn tất việc đổi tên FCG Việt Nam thành CSC Việt Nam và CSC Việt Nam đã gia nhập hoàn toàn vào các hoạt động của tập đoàn CSC. CSC hiện có khoảng 90.000 nhân viên và doanh thu đạt 17,1 tỉ USD cho năm tài khóa kết thúc ngày 4/7/2008. CSC có 3 mảng kinh doanh dịch vụ chính: giải pháp kinh doanh, gia công toàn cầu và dịch vụ công cho thị trường Bắc Mỹ. Để biết rõ ràng và chính xác hơn về tương lai của CSC Việt Nam, TGVT-PCW Việt Nam series B đã có buổi trò chuyện với ông Michael W. Laphen tại trụ sở mới của CSC Việt Nam trong tòa nhà E-Town 3, TP.HCM.

    Ông có thể cho biết về vai trò của CSC Việt Nam?

    CSC Việt Nam nằm trong mạng lưới cung ứng dịch vụ CNTT của tập đoàn chúng tôi trên đoàn cầu. Trung tâm này giữ vai trò chuyên sâu về phát triển ứng dụng (application development services) và kiểm thử (testing services). Thế mạnh của CSC Việt Nam trong mảng hoạt động về ứng dụng là công nghệ dotNet, J2EE, SharePoint, và kinh nghiệm hơn 13 năm phục vụ cho các khách hàng ở châu Âu và Mỹ. CSC sẽ tiếp tục xây dựng một trung tâm SAP tại CSC Việt Nam. Cũng trong chuyến công tác này, chúng tôi đã giao cho CSC Việt Nam thêm 8 khách hàng toàn cầu khác mà ông Ngô Hùng Phương, tổng giám đốc CSC Việt Nam cùng các cộng sự sẽ hỗ trợ từ Việt Nam. Trong thời gian trước mắt, CSC Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh nâng cao năng lực gia công.

    Ông có thể cho biết ý nghĩa của trung tâm CSC Việt Nam trong vai trò hỗ trợ về ứng dụng và kiểm thử? Tại sao trung tâm CSC tại Malaysia lại chuyên về hỗ trợ kỹ thuật (helpdesk) và hạ tầng (infrastructure)?

    Chúng tôi luôn đa dạng hóa nguồn lực. Mỗi trung tâm được xây dựng dựa trên thế mạnh tốt nhất. Kualar Lumpur có thế mạnh về kinh nghiệm hạ tầng công nghệ, khả năng ngoại ngữ nhiều năm qua nên đã trở thành 1 trung tâm xuất sắc hỗ trợ mảng thị trường dịch vụ tập đoàn/xí nghiệp (enterprise service), cũng như Việt Nam đảm nhận vai trò về ứng dụng và kiểm thử.

    Ông đánh giá như thế nào về trình độ của nhân lực CNTT VN?

    Dựa trên nhiều tiêu chí, chúng tôi đánh giá Việt Nam khá cao trong danh sách các quốc gia đáng đầu tư. Ấn Độ là thị trường PM ứng dụng phát triển hơn cũng như có dân số nói tiếng Anh đông hơn. Nhưng chúng tôi cần sự đa dạng trong chiến lược và không muốn "bỏ hết trứng vào cùng 1 giỏ”. Trung Quốc có thể hỗ trợ tốt cho Hàn Quốc, Nhật Bản. Việt Nam trong chiến lược của CSC là trung tâm bổ trợ cho Ấn Độ trong việc hỗ trợ khách hàng ở châu Âu và Mỹ. Tôi nghĩ Việt Nam nên đi theo con đường gia công phát triển ứng dụng cho khách hàng chứ không nên phát triển mới các sản phẩm của mình vì rất tốn kém về thời gian, tiền của cũng như hàm chứa nhiều rủi ro.

    Phi Quân thực hiện

    ID: B0811_14