• Thứ Tư, 19/11/2008 06:58 (GMT+7)

    "Mỗi nhà nông một website" - Nơi gặp gỡ của nông dân

    Chương trình “Mỗi nhà nông một website” do trung tâm Tư Vấn và Hỗ Trợ Nông Nghiệp, sở Nông Nghiệp TP.HCM triển khai nhằm hỗ trợ nhà nông quảng bá sản phẩm và tiếp cận các thông tin phục vụ cho sản xuất, tiết kiệm chi phí.

    Chương trình “Mỗi nhà nông một website” do trung tâm Tư Vấn và Hỗ Trợ Nông Nghiệp, sở Nông Nghiệp TP.HCM triển khai nhằm hỗ trợ nhà nông quảng bá sản phẩm và tiếp cận các thông tin phục vụ cho sản xuất, tiết kiệm chi phí.

    Xây dựng website miễn phí

    Ông Khương Trường Giang, chuyên viên phòng Nghiên Cứu Thị Trường và Xúc Tiến Thương Mại, trung tâm Tư Vấn và Hỗ Trợ Nông Nghiệp (TTTV-HTNN) TP.HCM phụ trách chương trình cho biết: "Việt Nam có trên 70% người dân làm nông nghiệp, chủ yếu mang tính đơn lẻ, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) còn hạn chế". Nguyên nhân do trình độ của nông dân có hạn, họ không thể tự làm. Họ cần được tư vấn và hướng dẫn để thấy được lợi ích của CNTT đem lại và tự tin sử dụng.

    Xuất phát từ ý nghĩa đó, TTTV-HTNN TP.HCM đã quyết định xây dựng cổng thông tin (Portal) nhằm cung cấp dịch vụ xây dựng website miễn phí cho "nhà nông" với các công cụ cần thiết như: quản trị nội dung, giao diện để giới thiệu thông tin liên lạc, sản phẩm chủ lực và các kinh nghiệm sản xuất thực tế. Mục tiêu hướng đến: Hình thành mạng lưới trực tuyến các nhà sản xuất và tiêu thụ nông sản, các nhà khoa học, các nhà xuất khẩu trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận; Hình thành nguồn thông tin về các nhà sản xuất và tiêu thụ nhằm phục vụ cho thị trường xuất khẩu và chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp thành phố giai đoạn 2006-2010. Website của mỗi "nhà nông" có tên miền cấp 2 của tên miền trung tâm, dạng: nhanong.tvnn.vn. Đối tượng chương trình hướng đến: nông dân, chủ trang trại; hợp tác xã, các tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp; các DN, các hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.


    Nhà nông có nhu cầu xây dựng website cần chuẩn bị: Logo, hình ảnh thương hiệu (nếu có); Thông tin giới thiệu, địa chỉ liên lạc; Sản phẩm chính, thị trường tiêu thụ; Nhu cầu tìm kiếm thị trường; Các nhu cầu bổ sung. 

    Ông Nguyễn Lam Sơn, giám đốc công ty TNHH Nông Sản Thực Phẩm Thảo Nguyên
    Được biết đến chương trình "Mỗi nhà nông một website" của TTTV-HTNN TP.HCM, chúng tôi tán thành và nộp đơn tham gia ngay. Đặc thù của ngành nông nhiệp Việt Nam mang tính đơn lẻ, sản xuất nhỏ, theo tôi cần phải thay đổi thì ngành nông nghiệp mới mong phát triển. Tôi rất hi vọng, chương trình sẽ làm được điều đó vì tham gia vào chương trình, mọi nguời tạo thành một khối. Chúng ta cùng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ qua lại nguồn cung cấp, phân phối, giới thiệu các sản phẩm mới, đặc biệt là xây dựng một kênh phân phối chung.
    Chúng tôi đánh giá cao ý tưởng của chương trình, đây có thể sẽ là tiền đề cho việc ứng dụng CNTT trong nông nghiệp. Hiện tại đã có nhiều DN trong ngành nông nghiệp xây dựng website riêng cho mình nhưng còn lẻ tẻ, chưa quy tụ. Chương trình này sẽ tạo thành một ngôi nhà chung của nông dân, một tiếng nói chung và thực sự mới là sản phẩm của nông dân, kế hoạch dành cho nông dân… Chỉ cần nhớ một địa chỉ là có thể tìm kiếm rất nhiều nhà nông.
    Một điều bất cập nhất hiện nay đối với nông sản là người mua không biết chỗ mua và người bán không biết chỗ bán, sản xuất không đồng bộ, lúc thừa, lúc thiếu, nếu nhà nhà có website thì thông tin sản xuất có thể được biết trước, giúp nhà nông tránh được phần nào rủi ro khi sản xuất. Khi đó, nhà kinh doanh không cần lặn lội đi tìm nhà cung cấp, chỉ cần một cú "nhấp chuột " là giao dịch được ngay. Chúng tôi không phải giao dịch qua trung gian mà giao dịch trực tiếp, giúp giảm rất nhiều chi phí. Giá trị nông sản cũng được nâng cao. Chúng tôi rất mong chương trình sẽ "đầu xuôi đuôi lọt".

    Nhà nông được những gì?

    Ông Giang cho biết, chương trình bắt đầu từ 15/6/2008. Ban đầu trung tâm đã cử 5 nhân sự chuyên trách để hỗ trợ các đơn vị tham gia chụp ảnh, đưa thông tin cập nhật lên website. Lúc mới phát động chương trình có 40 người đăng ký tham gia. Nhưng khi triển khai chỉ có 20 người đồng ý. 20 người không tham gia cho rằng, họ không có gì để đưa lên website và không có người phụ trách. 20 người tham gia chương trình lại nghĩ khác: họ phấn khởi và rất nhiệt tình vì cho rằng CNTT sẽ giúp nhiều cho quảng bá sản phẩm, chia sẻ thông tin… và tìm kiếm thông tin phục vụ sản xuất.

    Nhà nông tham gia chương trình được: Xây dựng website miễn phí; Hỗ trợ cập nhật thông tin; Trao đổi thông tin với cộng đồng về kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, khoa học kỹ thuật, thông tin thị trường tiêu thụ, kinh nghiệm xúc tiến thương mại…; Bên cạnh đó, sản phẩm của nông thôn Việt Nam sẽ được quảng bá thương hiệu và thông tin trên website của TTTV-HTNN (www.tvnn.vn); Tham gia mạng lưới các nhà sản xuất, tiêu thụ trong thị trường nội địa và xuất khẩu; Hình thành nguồn thông tin về các nhà sản xuất và tiêu thụ, hướng tới thị trường quốc tế.

    Ông Giang cho biết thêm, trong tháng 11/2008 TTTV-HTNN sẽ cải tiến website www.tvnn.vn và ra mắt các website thành viên. Khi website thành viên đã hoàn thiện, trung tâm sẽ tổ chức tập huấn cho người chủ website cách lấy thông tin và hướng dẫn cập nhật lên website. Trung tâm sẽ thống kê những website được truy cập nhiều nhất, thông tin phong phú nhất… để tạo tinh thần phấn khích cho nhà nông.

    Theo ông Giang, TTTV-HTNN và chương trình "Mỗi nhà nông một website" hiện mới chỉ có ở TP.HCM. Do vậy, ngoài công việc hỗ trợ và giúp đỡ nhà nông tại TP.HCM, trung tâm hiện cũng đang hỗ trợ một số tỉnh như: Long An, Bến Tre, Cần Thơ cùng triển khai chương trình.

    TTTV-HTNN TP.HCM hoạt động với hai chức năng chính là: Tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp thành phố, các chương trình trọng điểm của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cho các thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; Cung cấp các dịch vụ tư vấn, thông tin thị trường, giá cả, các chủ trương, chính sách hỗ trợ (vốn, lao động, đất đai, kỹ thuật...) của Chính Phủ cho các DN và thúc đẩy thị trường đầu vào...

    Chương trình "Mỗi nhà nông một website" được triển khai qua 2 giai đoạn gồm:
    Giai đoạn 1: Đối tượng là các hiệp hội chuyên ngành như: hội Làm Vườn và Trang Trại, hiệp hội Rau Quả Việt Nam, Hội Sinh Vật Cảnh... và các hợp tác xã, trang trại nông nghiệp của TP.HCM. Dự kiến ra mắt cổng thông tin trong tháng 11/2008.
    Giai đoạn 2: Đối tượng là các hợp tác xã, trang trại tỉnh bạn. Tiếp nhận thông tin đăng ký vào đầu năm 2009.
    Để tìm hiểu và đăng ký tham gia chương trình, có thể liên hệ: TTTV-HTNN TP.HCM.

    Hải Thanh

    ID: B0811_50