• Thứ Hai, 24/11/2008 08:32 (GMT+7)

    BarCamp: “dễ tính” và chuyên nghiệp

    Sẽ không ít người mong muốn những gì diễn ra ở BarCamp Hà Nội một năm về trước và tại TP.HCM như mới đây sẽ được tiếp tục "có mặt" khắp nước.

    Cách đây 1 năm, BarCamp đã được tổ chức ở Hà Nội. Cuối tuần rồi, sự kiện này đã diễn ra tại TP.HCM. Lần đầu tiên tham gia, người viết bài này có cảm giác cái gì đó “hỗn độn” so với những hội thảo bình thường, khách tham dự phải đi đến những phòng có chủ đề mình quan tâm, không ở một nơi cố định như hội thảo do một tổ công ty nào đó tổ chức.Tuy nhiên, khi quen với cách làm việc này thì cũng là lúc BarCamp chứng tỏ những ưu điểm của nó, một phong cách mang đậm dấu ấn của những con người ham mê kỹ thuật và tự do thể hiện.

    "Dễ tính"

    Không khí diễn ra BarCamp đúng như kiểu học tập của sinh viên/học sinh ở nước ngoài. Thầy cô ở cố định trong từng phòng, người học sẽ tự đến phòng mình cần học. Tương tự như vậy, hơn 20 chủ đề trải ra ở 5 phòng khác nhau tại ĐH RMIT, sắp thứ tự theo thời gian từ sáng đến chiều. Ai quan tâm đến vấn đề gì có thể vào hoặc có quyền ra đi bất kể lúc nào nếu thấy không thích nghe nữa.

    Hình ảnh BarCamp đã được tổ chức ở các nơi khác trên thế giới phần nào cho thấy độ “teen” của người tham gia. Nhưng thực tế vẫn có bất ngờ ở BarCamp Sài Gòn! Đã không ít người tham gia lẫn trình bày ăn bận "thoải mái" trông rất vui mắt mà không làm giảm sức hút người khác với chủ đề họ đề cập. Thậm chí có vài chủ đề không đủ chổ để ngồi theo dõi.

    Ăn mặc thoải mái tại BarCamp Sài Gòn.

    Người tham gia có thể gửi trước chủ đề đến ban tổ chức nhưng thật sự đến đó, họ sẽ “tranh thủ” thời gian và phòng để trình bày. Thời gian có thể 30 hoặc 60 phút tùy chủ đề. Nội dung trình bày bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt miễn sao cả phòng đều “OK” với ngôn ngữ chọn.

    Ở các cuộc hội thảo thông thường, bạn phải nghe hết phần trình bày của tác giả mới tới phần hỏi đáp. Trong khi đó, chuyên đề ở BarCamp thì ngược lại, mọi người có quyền ngắt ngang và... tranh luận sẽ bắt đầu! Chính vì phong cách thoáng nên tác giả trình bày thường không đủ thời gian nhưng cũng chính điều này lại tạo ra những cuộc trao đổi tiếp theo ngoài hành lang.

    Và chuyên nghiệp

    Tại BarCamp lần này, không ít người là “sếp”, chuyên gia của các công ty như Bryan Pelz, giám đốc điều hành của Vinagame; Chris Harvey, tổng giám đốc của Navigos Group; Hiệp Đỗ & James Vương đều là phó chủ tịch của IDGVV. Ngoài ra là những “tài năng” trẻ; gây chú ý nhất có 3 cái tên: Nguyễn Thành Nam, Phạm Anh Khoa và Đinh Lê Đạt.

    Ðang tập trung!

    Từng là một sinh viên khoa điện và điện tử của đại học Nanyang (Singapore), với 2 giải nhất cuộc thi về an toàn thông tin ở đảo quốc sư tử biển, Nguyễn Thành Nam nay là một giám đốc trẻ của một công ty về tư vấn bảo mật Trăng Xanh (Blue Moon). Không ít sinh viên bắt đầu lập trình web đều nghĩ tới PHP, ASP/ASP.NET hoặc Java nhưng trong phần thuyết trình của Nam thì Python cũng là một ngôn ngữ lập trình web mạnh và đẹp. Nếu ở ngôn ngữ khác muốn hoán vị 2 số ít nhất phải cần 3 dòng lệnh nhưng ở Python thì chỉ cần 1. Trăng Xanh mặc dù là công ty tư vấn về bảo mật nhưng Nam cho rằng “sở trường" của Trăng Xanh là “nghiên cứu và phát triển”. Đây là một thị trường “khó xơi” và hẹp,  nhưng chàng trai trẻ này vẫn lạc quan: “Thời cơ ở những năm tới khi nhận thức và nhu cầu về bảo mật tăng cao”.

    Hiện nay, mạng xã hội (MXH) đã trở thành một từ rất hay nghe trên Internet nhưng ở Việt Nam lại chưa có một MXH nào đủ tầm để thu hút tất cả. Các MXH đang tồn tại thì tạo ra một ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội cũng như dấu hiệu thu hồi lại vốn từ nhà đầu tư. Theo Phạm Anh Khoa, người trình bày chủ đề “Social networks” in Vietnam: Voices from the Street" (Mạng xã hội Việt Nam - Tiếng nói từ đường phố), đã có một suy nghĩ độc đáo: "Nếu so với Facebook thì số lượng người tham gia MXH vẫn còn thấp và để tạo được nhiều cơ hội kinh doanh trên đó Việt Nam cần một cái gì đó mang tính bùng nổ. Chẳng hạn như cần có ai đó đủ mạnh về tài chính, uy tín mua lại một phần Yahoo! ở Việt Nam để phát triển một MXH đậm chất Việt Nam bởi so với các quốc gia khác, Yahoo! rất thành công về ứng dụng tin nhắn, mail và blog”.  

    Khoa từng là du học sinh ở Mỹ và đồng thời là sáng lập viên của website http://www.vietabroader.org, một webiste nhắm tới cộng đồng sinh viên du học ở Việt Nam, hiện nay đang làm quản lý dự án cho một công ty nước ngoài. Tuy chưa nói ra về dự án tương lai của mình một cách rõ ràng, nhưng có cảm nhận rằng Khoa và các bạn của mình đang hướng tới một MXH mô hình khác với những gì đang có. Bởi Khoa cho rằng tương tự như Yahoo! mail là miễn phí nhưng Yahoo! lại thu lại được tiền từ những hoạt động khác.

    BarCamp lần thứ 2 tổ chức tại TP.HCM không chỉ là nơi mà người tham gia nghe quan điểm của người khác về một vấn đề nào đó. Đây còn là tinh thần chia sẻ học thuật thẳng thắn, tự nhiên, hài hước. Hy vọng ở những BarCamp lần sau, ở đâu đó cho dù là Hà Nội, Đà Nẵng hay Cần Thơ, thì BarCamp vẫn giữ được đặc sắc như nó đã thể hiện. Nó cũng là sự cổ vũ cho những hoạt động không hạn chế vấn đề, không hạn chế đối tượng tham gia ở khắp cả nước.

    Hải Phạm

    ID: O0811_1