• Thứ Tư, 10/12/2008 07:25 (GMT+7)

    Doanh nghiệp thắt hầu bao – Triển lãm CNTT bị ảnh hưởng

    Tuần Lễ Tin Học 2008 (IT Week 17) có gì đặc biệt ngoài âm hưởng buồn vắng, khi mà các doanh nghiệp đang lo thắt chặt hầu bao?

    Hội chợ: không còn là triển lãm lớn

    Phần hội chợ của IT Week năm nay (diễn ra từ 29/10 đến 2/11) vắng vẻ hẳn so với các năm trước, do thiếu nhiều gian hàng của các công ty lớn, như Sony, Canon, Toshiba, Asus, Lenovo, Acer... Thậm chí FPT, “cây” phân phối, bán lẻ CNTT lớn nhất Việt Nam cũng vắng bóng. Một số công ty phân phối như Thủy Linh, Vĩnh Xuân cũng đã rút lui vào phút chót, mặc dù vẫn tham gia tài trợ IT Week. Chỉ còn tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông VN (VNPT) và công ty máy tính CMS là những thương hiệu lớn hiếm hoi trụ lại. Nhìn chung, hội chợ chỉ còn những gian hàng của các công ty phân phối cỡ nhỏ và vừa hoặc bán lẻ. Có lẽ vì thế, năm nay ban tổ chức (BTC) bỏ phần thi các gian triển lãm xuất sắc nhất. Theo giải thích của ông Nguyễn Long, tổng thư ký hội Tin Học Việt Nam (VAIP), do lạm phát ở Việt Nam và suy thoái kinh tế ở Mỹ, nhiều hãng lớn đã cắt giảm chi phí tiếp thị và không tham gia IT Week.

    Tuy nhiên, hội chợ IT Week cũng có một vài yếu tố mới, trong đó đáng kể là sự xuất hiện lần đầu của câu lạc bộ (CLB) Doanh Nghiệp IT Hà Nội. Tổ hợp gian hàng của CLB này được bố trí gần giống như một chiếc bánh tròn, chia thành nhiều phần tam giác đều nhau, mỗi phần là một gian hàng của công ty thành viên. Các gian hàng được thiết kế dạng khung, không có vách ngăn nên thông với nhau và tất cả chung nhau một cột trụ ở giữa, quay mặt ra ngoài, tạo cảm giác một nhóm “chung lưng đấu cật”. Sự liên kết này có thể là một tín hiệu cho thấy xu hướng liên kết, sát nhập sẽ diễn ra mạnh khi kinh tế gặp khó khăn.

    2008 là năm đầu tiên IT Week có phần chợ (bán hàng) bên cạnh phần hội (triển lãm). Nhiều DN tích cực mở chương trình khuyến mãi, giảm giá, bốc thăm may mắn... nên tạo được sự thu hút nhất định đối với người tham dự. Đây là sự cố gắng của VAIP trong việc tìm hướng thay đổi, làm mới IT Week. Song cũng có ý kiến cho rằng hội chợ có quá nhiều doanh nghiệp (DN) nhỏ tham gia, bày bán cả hàng lặt vặt và không chính hãng, khiến cho IT Week không còn mang tầm một triển lãm lớn - nơi trình diễn những công nghệ mới.

    Cúp vàng ít hơn

    Năm nay, BTC IT Week chỉ trao cúp vàng CNTT-TT cho 4 lĩnh vực sản phẩm - giải pháp, không phải là 7 hay 8 như các năm trước. Tất cả các công ty có sản phẩm đoạt cúp vàng đều là những tên tuổi quen thuộc trong hệ thống giải của VAIP.

    Tại IT Week 17
    Cúp vàng “Giải pháp – sản phẩm cấp ngành ứng dụng hiệu quả nhất” thuộc về phần mềm (PM) kế toán Misa Bamboo.Net 2008. Trong lĩnh vực “PM đóng gói – PM thương phẩm xuất sắc nhất”, cúp vàng thuộc về PM quản lý nhân sự HiStaff của công ty cổ phần công nghệ Tinh Vân. Máy tính CMS đoạt cúp vàng “máy tính thương hiệu Việt Nam xuất sắc nhất”. Cúp vàng “Sản phẩm thương mại điện tử xuất sắc nhất”, được trao cho hệ thống thương mại điện tử trực tuyến vctel.com (Trung tâm Giải Pháp về Công Nghệ Thông Tin và Viễn Thông tổng thể) của công ty điện thoại Vân Chung.

    Điểm đáng chú ý là trong lĩnh vực “Máy tính thương hiệu Việt Nam”, máy tính FPT Elead (từng đoạt cúp vàng các năm 2005, 2006, cúp bạc 2007) không xuất hiện trong danh sách được trao cúp. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng duy trì, phát triển các máy tính thương hiệu Việt là một việc khó khăn trước sự cạnh tranh rất mạnh của các thương hiệu ngoại.

    Trong lĩnh vực thương mại điện tử, bên cạnh các website mua sắm còn có các giải pháp thanh toán tham gia và được trao giải, như PM thanh toán ePOS của mạng thanh toán PayNet (cúp bạc), hệ thống thanh toán PayAll của công ty cổ phần Đầu Tư Phát Triển Công Nghệ & Truyền Thông (cúp đồng). Tuy chưa đoạt giải cao, nhưng đó cũng là một bước đánh dấu sự trưởng thành và xu hướng phát triển của các giải pháp thanh toán điện tử.

    Lập mạng liên kết các DN nhỏ và vừa?

    Trong khuôn khổ IT Week 17 có hội thảo “Gia công PM, cơ hội cho các DN vừa và nhỏ”, thành phần tham gia là đại biểu các nước thành viên tổ chức Hợp Tác Kinh Tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC), các tổ chức về CNTT, cơ sở đào tạo, DN PM trong và ngoài nước.

    Tại hội thảo này, VAIP đề xuất lập “Mạng liên kết giữa các DN PM nhỏ và vừa các nước APEC”. Mục tiêu là để các thành viên tham gia chia sẻ thông tin thị trường, cơ hội kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm, giúp các DN tăng khả năng cạnh tranh. Trao đổi sau hội thảo, bà Lương Chi Mai, ủy viên VAIP cho biết, ý tưởng về việc thiết lập mạng này đã được các thành viên APEC quan tâm. Tuy nhiên, để trở thành hiện thực thì còn qua vài lần đàm thảo nữa và phải có đại diện (một thành viên) trong APEC đề xuất. Ông Hà Thái Bảo, tổng giám đốc công ty NEO, một công ty phát triển PM thuộc VNPT cho rằng, nếu mạng được thành lập thì có thể mang lại nhiều cơ hội cho các DN PM trong nước.

       
     
    Năm nay các lĩnh vực dịch vụ mạng, báo điện tử không có giải do không đủ số lượng sản phẩm tham gia. Giải trang thông tin điện tử cũng không còn. BTC trao kỷ niệm chương cho trang thông tin điện tử của tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Việt Nam, trang thông tin điện tử Youtemplates của công ty CP IBOSSS Việt Nam, trang thông tin của tạp chí Xã Hội Thông Tin.

    Các đại biểu nước ngoài đã nêu nhiều kinh nghiệm, cơ hội về hợp tác phát triển PM. Ông Lalit Sawhney phụ trách marketing của Liên Minh Quốc Tế về CNTT (IFIP) cho rằng, vấn đề đối với những công ty quy mô nhỏ làm gia công PM là thiếu chủ động trong hoạt động của công ty, thiếu quy trình bài bản và tài liệu không chuẩn... Theo ông Anukul Tamprasirt, chủ tịch hiệp hội Công Nghiệp PM Thái Lan, có tình trạng đó là vì 90% công ty làm PM là “rất nhỏ” (từ 1-25 nhân viên). Do đó, ông khuyến nghị cần có chuẩn công nghệ PM đối với các DN vừa và nhỏ.

    Ông Michael Mudd, giám đốc chính sách cộng đồng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, hiệp hội Điện Toán Hoa Kỳ, cho rằng, có một số nhân tố cốt yếu để thu hút khách hàng từ các nền kinh tế phát triển, đó là sự trao đổi liên lạc với các đối tác đặt hàng một cách tin cậy và nhanh chóng; khả năng dự báo chính xác về các chi phí liên quan như nhân công, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, chi phí truyền thông; khai thác Internet một cách hiệu quả cùng với các kỹ năng cần thiết, đáp ứng được đòi hỏi của những dự án PM lớn...

    Nguyễn Diêm

    ID: B0812_48