• Thứ Tư, 07/01/2009 07:40 (GMT+7)

    Banking 2008: Hướng đến dịch vụ công nghệ cao

    Sự kiện Banking 2008 lần 2 ngày 1 - 3/12/2008, do ngân hàng Nhà Nước Việt Nam, bộ Công An và tập đoàn Dữ Liệu Quốc Tế IDG tổ chức tại TP.HCM cho thấy nhiều công nghệ tiên tiến dù có trên thị trường nhưng chưa được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có: trình độ nguồn nhân lực yếu, thói quen...

    Công nghệ không thiếu...

    Trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp giải pháp công nghệ tiên tiến dành cho lĩnh vực ngân hàng (NH). Một số công nghệ tiên tiến đó đã được ứng dụng thí điểm ở NH Việt Nam và được đem đến Banking 2008 để triển lãm như các công nghệ: thanh toán, thẻ, ATM, quản lý NH, an ninh mạng, lưu trữ - bảo vệ dữ liệu, mã hóa, chứng thực điện tử, giám sát an ninh...

      “Kiến thức chung về tin học của cán bộ NH đã được nâng lên nhưng vẫn thiếu những cán bộ vừa có kiến thức kinh tế, tài chính, tiền tệ, vừa hiểu biết sâu về CNTT để có thể khai thác tối đa ưu thế CNTT trong công tác hoạch định và thực thi chính sách tiền tệ”, TS.Nguyễn Ngọc Bảo, vụ trưởng vụ Chính Sách và Tiền Tệ, NHNN Việt Nam

    Điển hình như Mobivi (công ty cổ phần Hỗ Trợ DV Thanh Toán Việt Phú), nhà cung cấp DV “Ví điện tử” mang đến triển lãm giải pháp “Ví điện tử” với các công nghệ chứng chỉ số và chữ ký số, các thuật toán mật mã chuẩn mực quốc tế, các phương thức xác thực hiện đại. NH Đông Á (Dong A Bank) cho biết đang áp dụng những công nghệ hiện đại như: Internet Banking; SMS Banking... Còn NH Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (Agribank Bank) được giới thiệu là đơn vị điển hình trong triển khai hệ thống core banking (quản lý tổng thể NH)...

    Tại triển lãm còn có giải pháp đang được các NH trên thế giới áp dụng nhưng chưa có tại Việt Nam như “Giải pháp phân tích quyết định” của Experian, một tập đoàn về DV cung cấp thông tin, thẩm định và các DV tiếp thị cho tổ chức, người tiêu dùng...

    Chọn giải pháp cho dịch vụ công nghệ cao

    Giới thiệu công nghệ mới tại triển lãm Banking 2008

    Ông Hồ Hữu Hạnh, giám đốc NHNN Việt Nam, chi nhánh TP.HCM cho rằng, thu nhập của người dân ngày càng tăng cao, cuộc sống cũng dần được nâng lên sẽ dẫn đến nhu cầu sử dụng DV NH tăng. Đây sẽ là một thị trường đầy tiềm năng cho NH, vấn đề còn lại là các NH thương mại (NHTM) khai thác và vận dụng công nghệ như thế nào!

    “Phát triển DV NH chất lượng cao là vấn đề sống còn của các NHTM trong giai đoạn hiện nay. Phát triển DV NH phải theo chiều sâu, có tính tiện ích cao, tập trung các DV phái sinh bảo hiểm rủi ro tỷ giá, lãi suất...để nâng cao tính cạnh tranh trong quá trình gia nhập WTO. Hiện nay, cần chú trọng trang bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ kết nối NH để thực hiện giao dịch qua mạng Internet – viễn thông (Internet banking, home banking, phone banking...) để tạo điều kiện phát triển các DV NH”, ông Hạnh tư vấn.

    Về phía Nhà Nước, theo ông Hạnh, cần sớm hoàn thành các đề án thành phần về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tập trung vào các đề án có tính chất quan trọng, quyết định như: trung tâm thanh toán bù trừ quốc gia; Hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động công ty chuyển mạch theo quốc gia; Trung tâm thông tin cung cấp diễn biến kinh tế thế giới, thị trường tài chính quốc tế và trong nước...

    TS.Nguyễn Ngọc Bảo, vụ trưởng vụ Chính Sách và Tiền Tệ, NHNN Việt Nam cho rằng những ứng dụng CNTT trong công tác phân tích, dự báo tại Việt Nam còn hết sức khiêm tốn. Hệ thống nghiệp vụ thị trường mở cần phải được cải tiến hơn nữa để đáp ứng không chỉ nhu cầu giao dịch mà cả nhu cầu về thông tin diễn biến thị trường, dự báo vốn khả dụng và kết nối với các thị trường khác...

    Hải Thanh
     

    ID: B0901_16