• Thứ Hai, 19/01/2009 10:09 (GMT+7)

    Misa CRM.Net 2008: “Trước, trong & sau bán hàng”

    Cụm từ trên mô tả phạm vi hoạt động của phần mềm Misa CRM.Net 2008- một giải pháp quản trị quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management, viết tắt CRM) của Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng đã nhận được giải BITCup (Giải pháp CNTT hay nhất) 2008.

    Tổng quan CRM.Net 2008

    Cách công ty Misa cho người dùng sử dụng thử Misa CRM.Net 2008 rất "CRM". Bạn chỉ cần truy cập www.misa.com.vn, vào mục CMR.Net 2008, nhấn nút download (tải về), sau đó điền 4 dòng thông tin thì nhận được liên kết tải phần mềm (PM) này qua email.

    Misa cho biết giải pháp CRM này được phát triển dựa trên tri thức có sẵn của thế giới về CRM. Công ty kế thừa và phát triển giải pháp này bằng công nghệ .Net của Microsoft cho thị trường Việt Nam. Phiên bản dùng thử 30 ngày (cho 5 người dùng) tải về theo cách nói trên có dung lượng khoảng 160MB và chỉ bao gồm 1 file nén duy nhất.

    Tổng cộng CRM này có 4 module chính là Tiềm Năng, Tổ Chức, Liên Hệ, Cơ Hội. Các mục nhỏ hơn khác là Đơn Hàng, Chiến Dịch, Họat Động, Tình Huống, Hộp Thư và 1 mục dành riêng cho các lệnh email, tin nhắn SMS hàng loạt. Các nút bấm để vận hành các module và tính năng trên đều được sắp trên bảng điều khiển bên trái của giao diện chương trình. Người dùng có thể chạy tính năng Bàn Làm Việc để mở cửa sổ khởi động làm việc chính với đầy đủ thông tin của cá nhân được trình bày (xem hình).

    Bốn module chính lưu giữ các thông tin về các mối liên hệ quan trọng như khách hàng tiềm năng, các tổ chức, cá nhân cần liên hệ. Chẳng hạn, trong mục Tổ Chức, nếu chọn công ty Misa, người dùng sẽ thấy mọi thông tin về công ty này cùng những ai cần liên hệ. Tuy nhiên, đối với từng cá nhân trong tổ chức đó, liên hệ, tiếp cận ra sao thì thông tin sẽ có và (được cập nhật) tại mục Liên Hệ. Cơ Hội là module chính cho phép người dùng thực hiện các lệnh liên quan đến việc đánh giá mức độ bán hàng thành công dựa trên các cơ hội.


    Những nét chính


    "Nhiều DN Việt Nam hiểu CRM là PM quản lý bán hàng nhưng CRM không hẳn chỉ làm việc đó”, ông Nguyễn Thanh Hà, trưởng phòng Kinh Doanh Doanh Nghiệp chi nhánh MISA TP.HCM giải thích. "Misa CRM.Net 2008 tham gia vào hoạt động kinh doanh của DN từ lúc xác định khách hàng (KH) tiềm năng, đánh giá cơ hội bán hàng. Khi họ đã trở thành KH, CRM tiếp tục là công cụ hỗ trợ hậu mãi đến khi KH đó mua tiếp các sản phẩm khác. CRM vận hành theo vòng xoáy phát triển đó", ông Hà cho biết.

    Với bản chất là một công cụ thống kê dữ liệu trên một hệ cơ sở dữ liệu (CSDL) quan hệ, CRM có lợi thế hơn hẳn việc quản lý dữ liệu trên các CSDL đơn giản và rời rạc. DN có thể xây dựng một hệ thống thông tin bằng các tập tin Excel nhưng để quản lý chúng, chia sẻ thông tin cho nhiều nhân viên khác nhau (với trình độ tin học khác nhau) là điều không dễ. Misa CMR.Net 2008 cho phép DN tùy biến các đơn vị trường, cột trong CSDL và rồi sau đó truy vấn, thống kê và hiển thị các dữ liệu đó.

    Trên CRM này, người dùng có thể lọc ra danh sách các công ty khách hàng theo địa phương và quận, thành phố dựa trên các tiêu chí mà giải pháp lập sẵn. Tuy nhiên, họ cũng có thể tự định nghĩa nếu muốn tìm ra các KH tiềm năng có chức danh giám đốc hay theo các tiêu chí riêng nào khác.

    Ông Hà cho biết điểm cốt lõi của CRM chính là khả năng đánh giá cơ hội bán được hàng. Theo đó, thông tin thu thập trong quá trình nhân viên bán hàng tiếp xúc với KH tiềm năng sẽ được lượng hóa thành "cơ hội thành công" bằng đơn vị "phần trăm" (%). Dĩ nhiên, Misa CRM không thể "ép" DN dùng "ba-rem" đánh giá cơ hội thành công mà phần mềm thiết lập sẵn. DN ứng dụng phải tự định nghĩa các giai đoạn bán hàng, cơ hội thành công theo kinh nghiệm của chính các trưởng phòng kinh doanh. "Nói cách khác, CRM là công cụ để trưởng phòng kinh doanh thu thập mọi kinh nghiệm bán hàng từ hệ thống nhân viên bán hàng để từ đó đánh giá cơ hội bán hàng thành công và ra quyết định", ông Hà nói. Về lâu dài, DN ứng dụng CRM sẽ càng có cái nhìn sâu sắc về thị trường, ngành hàng họ đang theo dõi. Chính khả năng đánh giá cơ hội bán hàng thành công sẽ cho phép DN dự báo được doanh số trong tương lai chính xác hơn. "Doanh số tương lai được tính từ khả năng thành công của các hợp đồng với các khách hàng triển vọng cùng thời gian kí hợp đồng dự kiến mà được các nhân viên bán hàng cập nhật vào hệ thống", ông Hà giải thích.

    Ứng dụng CRM, DN có thể ra quyết định chính xác hơn dựa trên số liệu được thu thập và hiển thị trên "Bàn Làm Việc" trong giao diện CRM của trưởng phòng kinh doanh theo thời gian thực. Nhân viên bán hàng không phải báo cáo giấy (và tìm cách "làm đẹp" bản báo cáo đó) theo định kỳ. Với PM, trưởng phòng xác định được nhân viên nào đang làm việc không hiệu quả và đâu là những lý do thất bại của nhân viên. Một khi đã ứng dụng CRM, theo ông Hà, nhân viên kinh doanh nghỉ phép hay nghỉ việc không phải bàn giao lại cho nhân viên khác vì hệ thống đã sao lưu dữ liệu hệ thống định kỳ. Thậm chí, họ muốn xóa các dữ liệu (tài sản của DN) cũng không được.

    Giao diện Bàn Làm Việc
    CRM "kén" DN ứng dụng?


    Để có thể ứng dụng CRM, DN cần nhận thức được tầm quan trọng của dòng giải pháp này. Tuy nhiên, trên thực tế không phải DN nào cũng hiểu được lợi ích CRM mang lại.

    Thậm chí, chính những nhân viên bán hàng thường sẽ có phản ứng không tốt khi nghe DN mình sắp ứng dụng CRM vì họ phải làm việc nhiều hơn, phải nhập dữ liệu thường xuyên hơn. "Nhưng tôi cho rằng những người biết bán hàng sẽ chấp nhận ứng dụng CRM vì công cụ này thực sự giúp ích đắc lực trước, trong và sau bán hàng", ông Hà nói.

    Có lẽ dòng giải pháp CRM nói chung và Misa CRM.Net 2008 nói riêng chỉ "kén" những DN không chấp nhận cập nhật tri thức quản lý hiện đại!


    Phi Quân

    ID: B0901_48