• Thứ Hai, 02/03/2009 08:47 (GMT+7)

    Cisco Unified Communications 7.0: Tăng tính “mở” và năng lực phục vụ

    Phiên bản mới 7.0 của bộ giải pháp truyền thông hợp nhất Cisco Unified Communications (UC7) hướng nhiều hơn đến doanh nghiệp (DN) thời kinh tế khó khăn.

    Trải nghiệm UC7

    Cisco công bố liên tục hàng năm các phiên bản Cisco UC từ năm 1999. Thường Cisco công bố phiên bản đầu tiên vào đầu năm và trong năm tung ra các phiên bản cập nhật. Chẳng hạn, năm ngoái có các phiên bản 6.0, 6.5.

    Từ trái sang: ông Jai Sahney, giám đốc phụ trách các sản phẩm UC khu vực ASEAN và ông Phan Thanh Sơn, giám đốc kỹ thuật Cisco Việt Nam

    Buổi giới thiệu phiên bản 7.0 được các kỹ sư Cisco VN tổ chức ngay trên hệ thống truyền thông hợp nhất của hãng, kết nối 2 đầu cầu là văn phòng Cisco VN tại TP.HCM và HN. Lần này, hai đầu giao tiếp thông qua phần mềm (PM) WebEx, một giải pháp được Cisco mua lại và nâng cấp thành nền tảng ứng dụng 2.0 dạng PM như dịch vụ (SaaS - software as a service). Nghe có vẻ phức tạp nhưng hệ thống khá đơn giản: Mỗi đầu cầu dùng 3 máy tính xách tay (2 máy Lenovo chạy hệ điều hành Microsoft Windows và 1 máy Apple Macintosh chạy hệ điều hành Mac OS - PV ghi nhận) cùng 3 webcam và một số bộ thu âm đa hướng và định hướng. "Thực ra, dùng hệ điều hành nào không quan trọng, chỉ cần máy tính đó chạy được trên web là có thể kết nối vào WebEx", ông Phan Thanh Sơn, giám đốc kỹ thuật Cisco VN giải thích. Hệ thống chạy trên đường truyền Internet riêng (mạng Enterprise gồm 2 đường 2Mbps từ TP.HCM và HN nối với trụ sở Cisco Singapore) của Cisco.

    Hình ảnh hội thảo trên WebEx đôi khi hơi... giật. "Nhu cầu ứng dụng hội thảo trực tuyến của Cisco rất lớn. Trong khi chúng ta đang họp, có lẽ nhiều nhân viên khác của Cisco cũng đang chạy hệ thống này để tương tác với khách hàng. WebEx sẽ cân đối tải trên đường truyền, tự động dành nhiều băng thông cho dữ liệu thoại còn hình ảnh video được ưu tiên thấp nhất", ông Sơn cho biết. Để đảm bảo chất lượng thoại và video, Cisco đều đưa ra các chỉ dẫn kỹ thuật về quy trình lựa chọn các thiết bị định tuyến (router), chuyển mạch (switch) cũng như thông số kỹ thuật của băng thông đuờng truyền. Các quy trình nói trên đảm bảo khả năng sẵn sàng cho UC của hệ thống mạng sao cho hệ thống mạng IP đó vừa thực hiện tốt những gì nó đang làm đồng thời hỗ trợ dữ liệu, thoại (voice) và video tốt cũng như không thể bỏ qua vấn đề bảo mật.

    Những cải tiến

    Giải pháp truyền thông hợp nhất UC7 "mở" hơn so với các thế hệ giải pháp trước. Ông Jai Sahney, giám đốc phụ trách các sản phẩm UC khu vực ASEAN giải thích: "Tính "mở" là khái niệm không có đích cuối cùng. Cisco luôn nỗ lực làm cho công nghệ "mở" hơn. Trong phiên bản UC đầu tiên, Cisco đã mở kết nối giữa hệ thống UC với các tổng đài trên nền TDM. Sau đó, Cisco mở được kết nối giữa các ứng dụng với UC. Trong lần này, Cisco đã mở triệt để khả năng kết nối với IBM Lotus Notes, Microsoft Communicator cũng như Nokia Symbian, Blackberry, Windows Mobile, v.v..."

    Cisco cũng cải tiến năng lực phục vụ của máy chủ Presence Server bằng cách nâng số lượng người dùng (user) mà máy chủ này có thể hỗ trợ lên đến 30.000 người dùng. "UC Manager - PM quản lý user trong phiên bản trước đã đạt được năng lực quản lý 30.000 users; tuy nhiên, khi đó DN phải dùng nhiều hơn 1 Presence Server mới có thể triển khai đủ hệ thống cho 30.000 users (người dùng). Phiên bản UC7 giúp khách hàng tiết kiệm chi phí hơn khi họ chỉ cần triển khai một Presence Server duy nhất là đủ phục vụ 30.000 users", ông Sơn giải thích. Cisco cũng cho biết thêm do dung lượng lưu trữ dữ liệu thư thoại (voicemail) là rất lớn nên các máy chủ Unity Server chỉ hỗ trợ tối đa 15.000 users.

    Cách thức cấp phép người dùng của phiên bản mới này cũng mới hơn. Nếu như trong phiên bản trước, mỗi ứng dụng thành phần của UC đều có một giá cấp phép (license) riêng thì sang UC7, người dùng chỉ mua một license để chạy mọi ứng dụng theo nhu cầu. Cisco cho biết cách sử dụng "một license cho mọi dịch vụ, ứng dụng" sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu người dùng; tính năng ứng dụng có lẽ sẽ chỉ còn bị hạn chế theo quyền của người dùng (theo quy định cấp bậc, bảo mật trong công ty) chứ không theo license đăng ký. Cisco cho biết họ chỉ tính phí license cho phía người dùng (hay cụm người dùng) và miễn phí license sử dụng các máy chủ. Dịch vụ cấp phép mới có tên là Cisco Unified Workspace Licensing. DN có thể trả phí đăng ký theo chính sách Cisco UC Software Subscription để được cập nhật, nâng cấp tự động với mức giá thấp hơn so với mua mới hoàn toàn; chẳng hạn như trả phí đăng ký để sau này được nâng cấp miễn phí từ UC7 lên UC8. Cisco cho biết hiện có khoảng 200 khách hàng tại thị trường Việt Nam.

    Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về khái niệm "truyền thông hợp nhất" và "làm việc cộng tác" từ bài viết "Giải pháp Truyền Thông Hợp Nhất của Cisco", trên TGVT - PCW B 6/2006 (tìm trên website www.pcworld.com.vn với ID: B0606_35)

    Phi Quân

    ID: B0902_50