• Thứ Hai, 16/03/2009 07:35 (GMT+7)

    Khó khăn nhưng cũng là cơ hội

    Nhận định về triển vọng của năm 2009, ông Phạm Tấn Công, tổng thư ký HHDN PM Việt Nam (VINASA) cho biết, đây là năm có nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) do bị ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng của công nghiệp phần mềm (CNpPM) Việt Nam chắc chắn sẽ giảm và chương trình hành động của VINASA phải tập trung vào hỗ trợ các hội viên vượt khó. VINASA hiện có trên 160 DN hội viên, quy tụ 60% năng lực toàn ngành. Hầu hết các DN PM chủ lực đều là hội viên của VINASA. Chương trình hỗ trợ này không chỉ cho các DN hội viên mà còn cho các DN chưa phải hội viên. Về những khoản ngân sách hỗ trợ mà VINASA nhận được (2 - 3 tỷ đồng/năm) cho hoạt động xúc tiến thương mại, ông cho biết VINASA hy vọng sẽ được phê duyệt thêm ít nhất một chương trình xúc tiến thương mại nữa, đặc biệt là hội chợ PM và Nhân Lực CNTT Quốc Tế (dự kiến vào tháng 8/2009) nhân dịp đăng cai tổ chức hội nghị thế giới về CNTT (WITFORD) tại Hà Nội.

    Cũng phải lưu ý thêm đến ý kiến của TS Hoàng Lê Minh, viện trưởng viện CNpPM và Nội Dung Số là tuy CNpPM và nội dung số phát triển khá nhanh dù trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhưng cả hai lĩnh vực đều đang phát triển tự phát, chưa có định hướng chiến lược tương lai. Nếu Nhà Nước và DN cùng xác định chiến lược phát triển một cách đúng đắn và thực sự tập trung nguồn lực cho nó thì Việt Nam mới có thể trở thành cường quốc trong khu vực về CNTT như một số quốc gia khác.

    Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, tổng thư ký hiệp hội Thương Mại Điện Tử Việt Nam (VECOM), năm 2009 do khó khăn nên các DN cắt giảm nhiều khoản chi, trong đó có truyền thông, quảng cáo. Thương mại điện tử (TMĐT) sẽ là kênh được lựa chọn vì giá thành rẻ. Các website thương mại sẽ là sự lựa chọn phù hợp đối với truyền thông của các DN. Hiện DN bỏ chi phí quảng cáo trên truyền hình hay báo chí, nhưng nếu có website riêng để quảng bá cho dịch vụ, sản phẩm của mình, chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều. Chi phí cho một website DN hoạt động tại VN từ 5 triệu - 20 triệu đồng/tháng, trong khi 30 giây quảng cáo trên truyền hình có thể tới vài chục triệu đồng. Đặt logo và banner trên một website thương mại thuần túy chỉ mất vài triệu đồng/tháng, nhưng hiệu quả quảng bá không hề thấp.

    Ngày 14/2/2009 tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo về giải pháp tiếp thị cho DN thời suy thoái. Tại hội thảo, bà Lee Yee Hew, giám đốc Ogilvy Việt Nam đã chia sẻ về giải pháp tiếp thị qua Internet. Với gần 20 triệu người sử dụng Internet và hơn 60% dân số dưới 30 tuổi thông thạo Internet, hơn 70% dân số của 6 thành phố lớn sử dụng ĐTDĐ là những điều kiện thuận lợi cho marketing số tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nhiều DN Việt Nam chưa kết nối thương hiệu của mình qua Internet. Nhiều DN tuy đã có website nhưng thông tin đưa lên quá sơ sài và chưa có sức hấp dẫn. Theo GS Hồ Đức Hùng, viện trưởng viện Kinh Tế Phát Triển (ĐH KT TPHCM), hiện số lượng người dùng Internet mới tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn trong khi khách hàng của phần đông DN lại ở ngoài. Vì vậy, khi sử dụng chiêu thức tiếp thị này cần lưu ý về đối tượng khách hàng.

    Phòng Thương Mại & Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đang thực hiện chương trình hỗ trợ 100 DN tìm kiếm đối tác nhập khẩu Mỹ với công nghệ mới: Tìm kiếm thông tin qua dữ liệu vận đơn hải quan Mỹ (Tradefax). Ông Lê Văn Lợi, viện trưởng viện Tin Học DN trực thuộc VCCI cho biết, dịch vụ sẽ cung cấp danh sách các đối tác nhập khẩu đang hoạt động bởi CSDL của hải quan Mỹ được cập nhật liên tục. Chương trình sẽ cung cấp cho mỗi DN một tài khoản Tradefax với một từ khoá tự chọn theo sản phẩm cùng thời gian sử dụng 1 năm. VCCI đang đề nghị tổng cục Hải Quan phối hợp cung cấp thông tin của DN để sàng lọc ra danh sách DN có hoạt động xuất nhập khẩu tốt tham gia chương trình.

    Tân Khoa

    ID: B0903_6