• Thứ Năm, 19/03/2009 07:33 (GMT+7)

    Dừng “đạp ga”…

    “Nếu tình hình kinh tế không khó khăn như hiện nay tôi sẽ chỉ “đạp ga” mà không “thắng”, đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Đức Tài, tổng giám đốc công ty cổ phần Thế Giới Di Động khi nói về kế hoạch kinh doanh trong năm nay.

    Kế hoạch "Thế thượng phong"

    "Xuất hiện trên thị trường bán lẻ cuối năm 2003, đến giữa năm 2008, Thegioididong.com (thương hiệu của công ty Thế Giới Di Động) đã có 30 cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc, với tổng số nhân sự trên 1.000. Trong hai năm 2006 và 2007, trung bình mỗi tháng Thegioididong.com mở 2 đến 3 cửa hàng, doanh thu tăng từ 400 đến 500%. Năm 2008, tình hình kinh tế thế giới khó khăn đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu tăng trưởng của Thegioididong.com, chỉ đạt 200% so với 300%. Sự sụt giảm chỉ tiêu tăng trưởng đã ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng của Thegioididong.com. Cuối 2008, Thegioididong.com phải đóng cửa 4 siêu thị: 1 ở Hà Nội; 2 ở TP.HCM và 1 ở Cần Thơ. Những siêu thị và cửa hàng bị đóng cửa do kinh doanh không hiệu quả, èo uột. Doanh thu của cả 4 cửa hàng cộng lại không bằng 1 cửa hàng "chiến lược".

    Hướng đến hiệu quả

    Tại một cửa hàng của thegioididong.com

    Ông Tài nói: "Làm kinh doanh, tính hiệu quả là sự sống còn của đơn vị đó, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Nếu chỉ quan tâm đến "độ phủ sóng" của các cửa hàng, siêu thị mà không tính đến hiệu quả sẽ sai lầm. Do đó, thời điểm này Thegioididong.com chỉ tạm dừng "đạp ga", duy trì hoạt động ổn định để vượt qua khó khăn chung. Tôi dám tự tin rằng, nếu không có cuộc khủng hoảng diễn ra, tôi sẽ chỉ "đạp ga" mà không "thắng". Đơn giản, vì thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện nay còn "rộng đường", rất nhiều tiềm năng, nếu Thegioididong.com không tranh thủ "đạp ga" để về đích là điều vô lý!".

    "Song, sự phát triển nào cũng sẽ đến lúc phải xem xét lại chiến lược kinh doanh và tính hiệu quả. Có thể nói, Thegioididong.com đến nay đã đạt một vị trí nhất định trên thị trường bán lẻ, tạo được thương hiệu, uy tín và niềm tin với đối tác và khách hàng. Khi ta còn bé, ta cần mọi thứ phải lớn nhanh để tạo tiếng nói với mọi người. Và khi đủ lớn, ta cần phải thận trọng để duy trì sự phát triển của công ty", ông Tài lập luận.

    “Sự phát triển nào cũng sẽ đến lúc cần xem xét lại chiến lược kinh doanh và tính hiệu quả”

    Do đó, những năm 2006, 2007 Thegioididong.com ồ ạt mở cửa hàng và siêu thị, đi theo hướng của các nhà khai thác mạng là "phủ rộng" thì 2009 là thu hẹp để tính đến hiệu quả. Cửa hàng nào hoạt động èo uột sẽ phải ngưng hoạt động. Những năm trước, khi mở cửa hàng mới, Thegioididong.com cho phép cửa hàng đó hoạt động trong vòng 6 tháng phải có lời hoặc giữ được vốn thì mới để hoạt động tiếp tục thì nay, thời gian giảm xuống một nửa còn 3 tháng. Các năm trước Thegioididong.com quan tâm đẩy mạnh độ phủ sóng của các cửa hàng, siêu thị để mật độ cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc đồng đều nhau, thậm chí phủ sóng đều tới cả các quận, huyện thì nay sẽ không đi theo hướng này mà cân nhắc khi mở cửa hàng và siêu thị mới. Ngay cả vị trí để cửa hàng hoạt động cũng sẽ được khảo sát, nghiên cứu kỹ. Trong năm 2009, Thegioididong.com có thể sẽ mở thêm một số cửa hàng nhưng độ phủ của nó không đồng đều mà tập trung ở các trục đường có hoạt động thương mại diễn ra sôi động. Và mặt hàng mà Thegioididong.com tập trung vẫn sẽ là những mặt hàng mang tính di động như: Điện thoại di động, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số, MP3, MP4…

    "Quan điểm của Thegioididong.com là "tự thân vận động", không ai cứu mình bằng tự cứu mình", ông Tài nhấn mạnh.

    Hải Anh

    ID: B0903_10