• Thứ Bảy, 07/03/2009 06:37 (GMT+7)

    Kinh doanh là trải nghiệm thú vị

    TGVT: Được biết bà tốt nghiệp ngành Luật và từng làm việc trong ngành Hàng Không, Điều gì khiến bà chọn trở thành một nữ doanh nhân trong ngành CNTT?

    CHUYÊN ĐỀ NỮ DOANH NHÂN
  • Mỗi nhân viên phải tự là giám đốc
  • Dựng nghiệp tại quê chồng…!
  • Kinh doanh là trải nghiệm thú vị
  • Bà Hoàng Ngọc Vy: Khi học năm thứ 2 đại học trường đại học (ĐH) Luật TP.HCM, tôi đã đi làm thêm ngoài giờ học, công việc đầu tiên là tiếp viên hàng không và sau đó tham gia giảng dạy tại trường Nghiệp Vụ Hàng Không. Cuộc sống tự lập, đi làm sớm đã giúp tôi trang trải các khoản học phí và trở nên năng động hơn. Tham gia làm việc tại hãng Hàng Không Việt Nam (Vietnam Airlines) là một điều may mắn lớn đối với tôi vì được va chạm với ngành dịch vụ, hiểu được mong muốn, nhu cầu của khách hàng và kinh nghiệm giải quyết các va chạm. Mặt khác, thời gian công tác ở nước ngoài trên những chuyến bay giúp tôi giao lưu và học hỏi được nhiều nền văn hóa các nước. Tôi đến với sự nghiệp kinh doanh là hoàn toàn tình cờ và nhận được sự ủng hộ, động viên rất lớn từ gia đình. Điều quan trọng nữa là chuyên ngành luật kinh tế mà tôi theo đuổi đã giúp tôi điều hành công việc DN, quản trị có nguyên tắc và cách xử lý các vấn đề khoa học hơn. Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của kinh doanh là phải hiểu biết về pháp luật. Ngoài ra, tôi đã tham gia các khóa học về quản trị kinh doanh, kỹ năng lãnh đạo và những kiến thức thực tế tích lũy từ thương trường càng làm tôi yêu thích công việc của mình hơn.

    “Tôi lãnh đạo bằng sự mềm dẻo của phụ nữ nhưng cũng rất quyết đoán”.

    VTA có lịch sử 11 năm, đặc biệt là phát triển rất nhanh trong thời gian qua, vậy đâu là bí quyết điều hành VTA của bà?

    Kể từ năm 2005, VTA mở rộng tập trung mảng bán lẻ, đặc biệt mở rộng các siêu thị bán lẻ trong năm 2007-2008 cũng là điểm nhấn phát triển vượt bậc theo mô hình siêu thị, trung bình mỗi tháng phát triển từ 3-4 siêu thị và đẩy mạnh phát triển thị trường trong cả nước. VTA đã thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu theo hướng thân thiện, sang trọng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của xã hội với nhiều đối tượng khác nhau. Những thay đổi này cùng với sự tin yêu của khách hàng là niềm tự hào và đã tạo nên những giá trị rất riêng cho VTA.

    Đối với ngành hàng bán lẻ, độ phủ, kênh phân phối, địa điểm là những yếu tố quyết định góp phần tạo nên thương hiệu cũng như số lượng khách hàng, nhưng quan trọng nhất vẫn là sản phẩm và chất lượng dịch vụ của hệ thống bán lẻ đó. Trong năm 2008, VTA đã tạo đủ độ phủ để giữ vững thị phần của mình trong thị trường bán lẻ hàng ĐTDĐ ở Việt Nam, hiện thị phần ĐTDĐ của VTA tại TP.HCM chiếm gần 30%. Đó chỉ là những thành công bước đầu và tôi cũng như mọi nhân viên của VTA cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Tôi không có bí quyết nào ngoài việc xem kinh doanh là sự trải nghiệm đầy thú vị, niềm đam mê và sự quyết tâm thực hiện mơ ước đó!

    Năm 2009 là năm mở cửa thị trường bán lẻ, bà có những bước đi như thế nào cho VTA?

    Điều hành kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, sự linh hoạt, thích ứng với những biến đổi của thị trường là điều khá quan trọng. Các DN bán lẻ có thành công hay không phụ thuộc vào 2 yếu tố này. Thời gian qua, VTA đã nhanh chóng nắm lấy cơ hội, mở nhiều siêu thị mới ở các tỉnh, thành phố lớn để đón đầu khi thị trường phát triển nhanh. Việc mở rộng mạng lưới là điều cần có, tuy nhiên trong năm 2009 VTA sẽ không phát triển nhanh và ồ ạt như những năm trước mà sẽ tập trung phát triển chiều sâu. Cụ thể, VTA sẽ phát triển những điểm bán hàng mang lại hiệu quả, phát triển nhiều dịch vụ cộng thêm cho khách hàng, những dịch vụ mang tính chất đặc thù riêng...

    VTA sẽ đa đạng hóa một số mặt hàng như: Máy tính xách tay, máy chụp ảnh và những thiết bị cầm tay khác... đồng thời tăng thêm nhiều các dịch vụ giá trị gia tăng. Mục tiêu của VTA là sẽ chiếm 30% thị phần cả nước trong ba năm tới. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường hợp tác với MobiFone, Viettel, Vinaphone để thực hiện dịch vụ mạng, thu hộ cước điện thoại. Ngoài ra, phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài, VTA sẽ tìm kiếm những đối tác chiến lược có sự tương đồng về tầm nhìn trong chiến lược phát triển lâu dài.

    Còn để điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình có hiệu quả, VTA đã đầu tư hệ thống CNTT giúp cho việc kiểm soát nội bộ, nhập và phân phối hàng hóa cũng như chăm sóc khách hàng (CRM)... được chính xác, kịp thời, nhanh chóng và hiện đại. Hiện nay, VTA đang sử dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp (ERP) trên nền Oracle do công ty cổ phần thương mại Công Nghệ Mới Kim Tự Tháp triển khai. Hệ thống có tích hợp website (www.vienthonga.com.vn) đảm bảo việc cập nhật thông tin sản phẩm, giá cả liên tục. Ngoài ra, hệ thống còn có các phân hệ như: phân tích sản phẩm, kế toán động, vận hành DN như quản lý nhân sự, tiền lương...

    Công việc kinh doanh và điều hành VTA khá bận rộn, vậy thời gian bà dành cho gia đình được sắp xếp như thế nào?

    Như bao người phụ nữ bình thường khác, ngoài công việc tại công ty, tôi còn là người con, người vợ và người mẹ của 2 đứa con(1 trai và 1 gái). Công việc dù rất bận rộn nhưng khi về đến nhà tôi tạm gác các công việc lại và tranh thủ những ngày cuối tuần, tôi hoàn toàn dành thời gian cho gia đình, vui chơi và dạy nhạc cho 2 con. Thật sự, VTA và cá nhân tôi có được thành công như hôm nay là phần lớn nhờ gia đình đã thông cảm, giúp đỡ và động viên rất nhiều, cùng với sự đóng góp không nhỏ của mọi thành viên trong gia đình VTA.

    Hồng Sơn

    ID: B0903_59