• Chủ Nhật, 26/04/2009 09:05 (GMT+7)

    Công ty CNTT giúp doanh nghiệp vượt khó

    Khủng hoảng kinh tế có thể đang trở thành cơ hội để ngành CNTT phát triển. Nhiều tín hiệu cho thấy các công ty CNTT đang thích nghi nhanh với môi trường kinh doanh mới.
    Yahoo Việt Nam lạc quan trước những cơ hội kinh doanh mới.

    Ở thời buổi mà tiết kiệm chi phí trở thành mối quan tâm hàng đầu của mỗi doanh nghiệp cũng như của người dùng cuối, các công ty CNTT-TT cố tận dụng cơ hội bán các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được các yêu cầu kinh doanh mới. Đây cũng là cơ hội để người dùng cơ cấu lại danh mục trang thiết bị CNTT sao cho đảm bảo hiệu suất làm việc của hệ thống nhưng lại tiết kiệm được tối đa chi phí vận hành, cùng nhiều các khoản chi phí khác.

    Cơ hội cho kinh doanh Internet

    Tại sự kiện công bố nghiên cứu về thói quen sử dụng Internet ở Việt Nam - Net Index 2009 do Yahoo công bố đầu tháng 4/2009, ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc Yahoo Việt Nam cho biết, các tín hiệu mà Yahoo thu thập được cho thấy, trong thời điểm quý 1/2009, có khá nhiều doanh nghiệp chuyển ngân sách quảng cáo trên các phương tiện truyền thống (mà chủ yếu là từ TV) sang quảng cáo trên Internet. Theo ông, quảng cáo trên Internet sẽ tăng đáng kể trong năm 2009, với doanh thu khoảng 5 triệu USD.

    Ông Trí cũng cho biết, khủng hoảng kinh tế giúp ngành quảng cáo trên Internet phát triển khả quan hơn các dự đoán trước đây, và nguyên nhân chính là do giá thành quảng cáo trên Internet rẻ hơn rất nhiều so với việc quảng cáo trên TV. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia quảng cáo trên các Internet ngày càng nhiều hơn so với thời điểm năm 2008, khi chủ yếu các tập đoàn lớn thuộc các ngành ngân hàng, du lịch, tài chính, hàng tiêu dùng... của nước ngoài chọn Internet làm phương tiện quảng cáo.

    Không cho biết cụ thể doanh thu quảng cáo của Yahoo tại Việt Nam trong thời điểm vừa qua nhưng ông Trí cho biết hầu hết các nhãn hiệu lớn trên thị trường hàng tiêu dùng đã tham gia quảng cáo trên các ứng dụng Internet của Yahoo.

    Tất nhiên không chỉ có Yahoo, tại Việt Nam, chỉ trong quý 1/2009, nhiều website thương mại điện tử hay rao vặt đã hoạt động trở nên nhộn nhịp hơn khá nhiều so với thời điểm từ năm 2008 trở về trước. Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng như các cá nhân đã cho chọn các website mua bán làm phương tiện kinh doanh chủ yếu từ đầu năm đến nay. Chúng ta có thể thấy rõ điều này khi vào chodientu.com, enbac.com, 123Mua v.v...

    Thời của tiết kiệm phí

    Theo một nghiên cứu từ IDC, tổng chi phí sở hữu máy chủ vào năm 2010 nổi lên 3 điểm chính đó là: giá máy không tăng, chi phí vận bảo trì tăng, và phí cho năng lượng vận hành tăng. Nhiều chuyên gia trong ngành CNTT cho rằng, khủng hoảng kinh tế, khiến cho các thiết bị có khả năng giảm chi phí vận hạnh, bảo trì và tiết kiệm năng lượng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

    Và cũng là điều dễ hiểu khi chỉ trong quý 1/2009 vừa qua, nhiều công ty CNTT đã công bố các công nghệ giúp các sản phẩm có khả năng tiết kiệm phí vận hành, như: máy chủ, máy trạm, máy in..., giúp các doanh nghiệp sở hữu những sản phẩm này tiết kiệm được nhiều chi phí cả trong quá trình đầu tư mua sắm lẫn vận hành. Theo một quan chức của IBM trong 1 lần giới thiệu sản phẩm mới gần đây, nếu cách đây vài tháng doanh nghiệp phải bỏ ra 5.000 USD để mua một hệ thống máy chủ, thì ở thời điểm hiện tại, với số tiền này, doanh nghiệp sẽ mua được hệ thống máy chủ có sức mạnh gấp đôi.

    Cũng liên quan đến vần đề tiết kiệm chi phí, các số liệu của  viện nghiên cứu Springboard cho thấy, năm 2007, các doanh nghiệp tại châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) đã chi gần 600 triệu USD cho các phần mềm cộng tác, năm 2009 sẽ là trên 600 triệu USD và năm 2012 sẽ là 1,2 tỷ USD, các chi tiêu này chủ yếu là kết nối Internet, thoại trực tuyến, hội họp từ xa v.v...

    Các ứng dụng CNTT này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí trong quá trình hoạt động. Và người tiêu dùng Việt Nam, chỉ trong thời gian quý 1/2009, đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều công nghệ cộng tác giúp tiết kiệm chí phí như HP SkyRoom và Lotus Sametime của IBM... các giải pháp cho các hội nghị truyền hình và hội thảo chuyên nghiệp.

    Ngoài ra, vấn đề tiết kiệm điện, giảm tiếng ồn, làm mát hệ thống thiết bị bằng các công nghệ mới, bảo vệ mội trường, "công nghệ xanh"... những vấn đề ít được nhắc đến khi nền kinh tế "khỏe mạnh" giờ đây đã được nhắc tới với tần suất cao trong nhiều buổi giới thiệu sản phẩm CNTT mới chỉ trong quý 1/2009 vừa qua.

    N.B

    ID: O0904_1