• Thứ Bảy, 09/05/2009 06:47 (GMT+7)

    Máy tìm kiếm tiếng Việt và mạng xã hội

    Cuối tháng 3/2009, lại có thêm một công cụ tìm kiếm tiếng Việt (search engine) nữa đi vào hoạt động là www.socbay.com của công ty Naiscorp. Nhân dịp này, hai quỹ đầu tư mạo hiểm là IDG Ventures Vietnam và Softbank đã ký kết với Naiscorp về việc chính thức đầu tư vào công cụ tìm kiếm này. Đây là dịch vụ được Naiscorp triển khai thử nghiệm từ năm 2002 với nhiều dịch vụ tìm kiếm về nhạc, từ điển, hình ảnh, tin tức... Socbay Mobile Search là dịch vụ tìm kiếm tự động đầu tiên trên ĐTDĐ được triển khai tại Việt Nam. Ông Nguyễn Bảo Hoàng, tổng giám đốc IDG Ventures Vietnam đã đánh giá tiềm năng thị trường này rất cao vì chỉ trong vòng 18 - 24 tháng, số lượng thông tin trên mạng Internet sẽ tăng gấp đôi và đòi hỏi phải có các dịch vụ, công nghệ tìm kiếm như socbay.com. Thị trường tìm kiếm tại Việt Nam hiện mới bắt đầu và theo đánh giá của IDG thì sẽ phát triển trong vòng 4 - 5 năm tới. Lúc đó, dịch vụ quảng cáo trên các trang tìm kiếm sẽ phát triển mạnh. Tiếp theo sẽ là dịch vụ tìm kiếm trên ĐTDĐ.

    Một công cụ tìm kiếm khác là www.xalo.vn của tập đoàn Tinh Vân đã khai trương năm 2008 cùng với công cụ dịch thuật tự động. Chiến lược của Xalo.vn gói trong 2 chữ “Có” và “Hiểu”: “Có” nội dung tiếng Việt nhiều hơn Google và “Hiểu” tiếng Việt tốt hơn các công cụ tìm kiếm nước ngoài. Điều này sẽ tạo ra cho Xalo.vn ưu thế về khả năng tìm kiếm tri thức. Cũng năm 2008, công ty Tin Học Lạc Việt cho ra mắt cổng thông tin www.vietgle.vn tích hợp công cụ tìm kiếm. Với việc tạo lập kho dữ liệu riêng phục vụ nhu cầu thông tin về địa danh, nhân vật, văn hóa, du lịch, ngôn ngữ, động thực vật..., Vietgle muốn tạo dấu ấn riêng khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm chuyên sâu các kiến thức nền tảng về văn hóa, truyền thống...

    Tiếp theo là Yahoo!, cũng là công cụ tìm kiếm khác. Ông Ken Mandel, phó chủ tịch kiêm GĐ điều hành Yahoo! Đông Nam Á khẳng định Việt Nam là một trong 3 thị trường trọng điểm của Yahoo!. Tại Việt Nam, Yahoo! sẽ tập trung vào chiến lược mở để đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng Internet đa dạng của 3 nhóm đối tượng chính: người sử dụng; các nhà cung cấp nội dung số, khách hàng quảng cáo; các nhà phát triển mạng. Những nghiên cứu của Yahoo! cho thấy Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thị trường quảng cáo trực tuyến tuy rằng doanh thu hiện tại vẫn còn thấp nhất khu vực. Từ 2007 đến 2010, dự kiến doanh thu quảng cáo trực tuyến sẽ tăng khoảng 3 lần nhưng mới chiếm một tỷ trọng rất nhỏ. Đây được xem là cơ hội hơn là thách thức với Yahoo!.

    Ông Ken Maden cũng tuyên bố Yahoo! sẽ đóng lại ứng dụng blog 360 trên toàn cầu và sẽ phát triển Yahoo Plus, một sản phẩm blog. Yahoo! sẽ cung cấp công cụ để người sử dụng chuyển blog của họ sang Yahoo Plus bằng một thao tác đơn giản. Lý do đóng cửa blog 360 vì hiện tại các mạng xã hội được ưa chuộng hơn. Yahoo! sẽ tạo ra một nền tảng Internet mở cho phép tích hợp tất cả các dịch vụ. Quyết định bỏ dịch vụ blog 360 mang tính toàn cầu và có thể là một cơ hội lớn cho các mạng xã hội của Việt Nam. Theo báo cáo mới đây của Tinh Vân, số lượng người sử dụng mạng xã hội (social network - SN) tại Việt Nam đang gia tăng rất nhanh. Khoảng 17% số người trưởng thành thường xuyên trao đổi qua mạng với những người không hề quen biết và tỷ lệ này tăng tỷ lệ nghịch với độ tuổi (16 – 24: 22%, 23 – 25: 7%). Hà Nội là khu vực có nhiều thành viên tham gia SN nhất với 30,97%, tiếp theo là TP.HCM với 27,63%. Hải Phòng ở vị trí thứ ba với 4,1%. Các tỉnh còn lại đều dưới 4%. Không chỉ có thế, SN ngày nay đã trở thành công cụ kinh doanh và quảng cáo.

    Tân Khoa (tổng hợp)

    ID: B0905_8