• Thứ Ba, 12/05/2009 16:54 (GMT+7)

    Phần mềm Việt Nam: Gồng mình trước khó khăn

    Ngày 23/4/2009, trong khuôn khổ hoạt động Sao Khuê 2009, VINASA đã tổ chức hội thảo “Thách thức và triển vọng năm 2009 đối với ngành công nghiệp phần mềm(PM) Việt Nam” nhằm tìm giải pháp để nền công nghiệp PM Việt Nam vượt qua khó khăn.

    Theo báo cáo của VINASA thì năm 2008 doanh số tăng trưởng của ngành PM Việt Nam chỉ đạt khoảng 20% (doanh số ước đạt khoảng 600 triệu USD) và năm 2009 dự tính con số có thể sẽ bi quan hơn, tối đa 10% so với 2008. Ông Phạm Tấn Công, tổng thư ký VINASA chia sẻ: “Tình hình kinh tế toàn cầu đột ngột rơi vào suy thoái đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp PM đang trên đà phát triển của nước ta. Khi các DN nước ta chưa kịp ghi dấu ấn đủ mạnh với khách hàng quốc tế thì thị trường thế giới đã bị thu hẹp với tốc độ chóng mặt, nhiều hợp đồng xuất khẩu bị cắt giảm, nhiều đơn hàng sắp ký bị dừng lại vô thời hạn, nhiều hợp đồng làm đang dở bị hoãn, hủy. Có cả những trường hợp hợp đồng đã hoàn thành nhưng khách hàng bị phá sản, DN nước ta đành chịu tổn thất”.

    VINASA nhận định năm 2009 là năm đặc biệt khó khăn cả về thị trường trong nước và quốc tế đối với ngành PM Việt Nam. Để vượt qua các thách thức này cần có sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ của cả DN, hiệp hội và các cơ quan nhà nước.

     

    Mặt khác, các DN PM Đông Âu với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Chính Phủ như các nước Rumani, Hungari, Ba Lan, CH Séc... đã đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường châu Âu nhờ lợi thế về địa lý và gần gũi văn hóa. DN các nước khác thì giảm giá để giữ chân khách (như Trung Quốc, Ấn Độ). Trong khi đó, thị trường trong nước tuy khủng hoảng không xảy ra nhưng nhiều khách hàng đã đặt vấn đề cắt giảm chi tiêu cho CNTT. Theo ông Công, đây là thời điểm các DN PM VN đang phải gồng mình để chống chọi với rất nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước.

    Theo VINASA, thách thức từ bên ngoài, bên trong đang bắt buộc các DN trong ngành phải thay đổi và tìm giải pháp để vượt khó. Một số biện pháp cần thực hiện là: Tiếp tục hạ thấp giá thành để cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm, nâng cao kỹ năng của nhân lực. Chúng ta cũng cần xác định giá trị và năng lực cốt lõi của DN và tập trung phát triển, tăng cường đầu tư cho công tác phát triển thị trường...

     

    “Từ năm 2001, chúng ta đã đặt ra mục tiêu công nghiệp PM đạt doanh thu 500 triệu USD hàng năm, nhưng phải đến năm 2007-2008 chúng ta mới đạt được doanh thu vượt con số 500 triệu USD. Sở dĩ chúng ta vượt được mục tiêu này là nhờ tham gia được những thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ... Những thị trường này luôn đòi hỏi khắt khe về

      chất lượng, nhưng ngành công nghiệp gia công xuất khẩu PM của chúng ta đã tạo được uy tín và giành được nhiều hợp đồng có giá trị. Thế giới đều đánh giá cao năng lực, tiềm năng phát triển CNTT của Việt Nam”.
    Ông Đỗ Trung Tá,
    giải thưởng Sao Khuê cá nhân duy nhất năm 2009

    Tuy nhiên, tất cả những điểm trên lại bắt buộc DN phải tăng đầu tư cả về tiền bạc và sức lực. Đây sẽ là những điểm khó khăn nhất của DN trong ngành PM VN trong bối cảnh hiện nay.

    Trước tình hình khó khăn của DN, VINASA đã và đang triển khai một loạt các hoạt động xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Với thị trường trong nước, VINASA đề xuất được phối hợp cùng bộ TTTT trong việc hoàn thiện môi trường chính sách tạo thuận lợi cho các DN, đặc biệt kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc về chính sách thuế, chính sách với các DN hoạt động trong lĩnh vực nội dung số. VINASA đang phối hợp với công ty Nghiên Cứu Dữ Liệu Quốc Tế IDC tiến hành khảo sát toàn diện ngành PM, từ đó phát hiện những khó khăn, hạn chế của ngành và đưa ra các đề xuất, giải pháp với Chính Phủ. Chương trình dự kiến đến tháng 8/2009 sẽ hoàn thành.

    Tường Vy - Đức Minh

    ID: B0905_10