• Thứ Tư, 10/06/2009 13:46 (GMT+7)

    Du lịch Bình Thuận: Tìm hướng ứng dụng CNTT

    Bên cạnh thương hiệu “Mũi Né”, ngành du lịch Bình Thuận sẽ xây dựng thương hiệu “Bình Thuận” trên bản đồ du lịch thế giới để phát triển bền vững

    Theo thống kê của sở TTTT tỉnh Bình Thuận, chỉ có 300/2.220 doanh nghiệp (DN) du lịch trong tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin(CNTT), trong đó 60 DN có website với tên miền.vn. Số liệu này cho thấy, ứng dụng CNTT trong ngành du lịch ở Bình Thuận còn rất hạn chế.

    Thua thiệt...

    " Bên cạnh thương hiệu “Mũi Né”, ngành du lịch Bình Thuận sẽ xây dựng thương hiệu “Bình Thuận” trên bản đồ du lịch thế giới để phát triển bền vững"

    Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, phó chủ tịch hiệp hội Du Lịch Bình Thuận, hệ thống hạ tầng thông tin công cộng tại Bình Thuận đầu tư chưa đồng bộ, phát triển chậm, nên không đáp ứng kịp nhu cầu sử dụng của người dùng. Hiện nay, tốc độ đường truyền Internet chậm, nhất là vào những giờ cao điểm, vùng xa trung tâm thường xuyên bị rớt mạng. Hệ thống truyền hình cáp dù đã phổ biến ở nhiều tỉnh, thành khác, nhưng ở Bình Thuận mới chỉ phủ sóng một vài khu vực. Kỹ thuật viên, thợ chuyên về CNTT còn thiếu và yếu! Các DN phần lớn phải dựa vào đội ngũ chuyên viên từ TP.HCM nên bất tiện khi có sự cố, tốn nhiều thời gian và chi phí, không đáp ứng được tính chất cơ động, nhanh nhạy vốn có của DN. Các chủ DN, giám đốc phần lớn thuộc lứa tuổi trung niên nên việc tiếp cận CNTT có phần hạn chế và thường phải lệ thuộc vào nhân viên trẻ. Mặt khác, người trẻ có kiến thức CNTT nhưng lại thiếu kiến thức trong kinh doanh du lịch, vì vậy thường không phát huy hết sức mạnh của CNTT. Do sự thiếu hiểu biết về CNTT nên các DN thường thua thiệt trong các hợp đồng giao dịch có liên quan đến CNTT.

    Ông Phan Trung Can, phó giám đốc BSIPC

    Hệ thống quảng bá du lịch của Bình Thuận hiện nay dàn trải ở nhiều nơi. Các trang web của sở, ngành liên quan đều có thông tin quảng bá về du lịch, nhưng không trang nào đủ mạnh để gây được chú ý và có thể cung cấp thông tin đầy đủ về du lịch Bình Thuận. Truy cập vào các trang này, du khách thường bị “ngợp” trong một rừng thông tin chưa được sắp xếp hợp lý. Các DN tuy có website nhưng mang tính hình thức do trình độ kỹ thuật, chuyên môn của nhân viên hạn chế ...

    Ông Lê Mạnh Tuấn, giám đốc sở Thông Tin và Truyền Thông tỉnh Bình Thuận cho biết, DN ứng dụng CNTT cũng như có website mới chỉ ở mức hạn chế, hoạt động thương mại điện tử của các công ty qua website như: Đặt vé, phòng khách sạn; thanh toán...qua mạng còn rất thấp so với các nước và các thành phố lớn

    Tích cực đưa ứng dụng CNTT vào DN

    Ứng dụng CNTT trong các DN du lịch rất cần thiết vì nó đem lại nhiều lợi ích trước mắt cũng như lâu dài mà ít DN nhận thấy. DN của tôi đã từng triển khai nhiều giải pháp CNTT! Tuy nhiên, tôi vẫn muốn được tiếp cận những giải pháp mới và hay để công ty hoạt động tốt hơn. Khi trao đổi với các chuyên gia CNTT để tìm kiếm giải pháp, tôi mong muốn họ có những phân tích cụ thể, chẳng hạn: Đầu tư một phần mềm chi phí ban đầu là bao nhiêu? Khấu trừ thời gian? Và kết quả DN thu được những gì?...
    Ông Trần Anh Thi, tổng giám đốc khu du lịch Romana, Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận

    Theo ông Phan Trung Can, phó giám đốc trung tâm Xúc Tiến Đầu Tư Thương Mại - Du Lịch và Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Bình Thuận (BSIPC), qua thăm dò 3 tháng đầu năm 2009 của trung tâm cho thấy, 70% du khách biết đến du lịch Bình Thuận thông qua cổng thông tin www.xuctienbinhthuan.vn. Website này được xây dựng năm 2006. Đầu năm 2007 có khoảng gần 6.000 lượt người truy cập, năm 2008 tăng lên 8.500 lượt. Website được liên kết đến nhiều cổng thông tin quốc gia và cổng thông tin nước ngoài, cổng thông tin của người Việt ở nước ngoài...

    Giữa tháng 3/2009, UBND tỉnh Bình Thuận đã phát động chương trình hành động trong các DN du lịch vượt qua khó khăn. Tỉnh yêu cầu các DN du lịch chấn chỉnh giá thành, tạo sự khác biệt, nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên... và ưu tiên số một cho DN ứng dụng CNTT.

    Trung tâm là đơn vị đầu mối hỗ trợ DN du lịch quảng bá thông qua các kênh thông tin truyền thông như: báo chí, đài truyền hình, đài phát thanh, các cổng thông tin...Theo ông Can, sắp tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh hoạt động website của trung tâm, tăng cường liên kết với các cổng thông tin về du lịch, đưa các video clip du lịch Bình Thuận lên website, mở các cuộc thi về du lịch...

    Hiện thực hóa chủ trương này, ngày 22/5/2009, trung tâm đã phối hợp với sở TTTT Bình Thuận, hiệp hội Du Lịch, CLB Phóng Viên CNTT-VT TP.HCM (thuộc hội Nhà Báo TP.HCM) tổ chức hội thảo “Quảng bá và khai thác du lịch hiệu quả”. Buổi hội thảo nêu lên những vấn đề tồn tại trong ứng dụng CNTT tại Bình Thuận, đưa ra giải pháp khắc phục và đề cập đến những giải pháp CNTT phù hợp với xu thế mới.

    DN đặt câu hỏi tại hội thảo “Quảng bá và khai thác du lịch hiệu quả”.

    Ông Lâm Nguyễn Hải Long, đại diện của công ty Imark đã giới thiệu giải pháp “Tiếp thị hiện đại cho ngành du lịch” và một số công cụ phổ biến như: tiếp thị trên Internet với các công cụ là email, website và web 2.0, blog, điện thoại di động ...Tuy nhiên, ông Long lưu ý các DN: Nếu sử dụng email cần tránh lạm dụng, gây phản cảm không tốt đối với người nhận. DN chỉ nên gửi email khi có sự đồng ý của người nhận trước, và thông tin gửi cần đúng đối tượng, gửi kèm theo lợi ích của người nhận...; Về website, DN nên dùng phông chữ vừa phải, quảng cáo dạng chữ được chú ý nhiều, kích thước lớn, nằm trong bài viết để lôi kéo độc giả. Bài viết càng ngắn càng tốt, dùng các đoạn ngắn... Đặc biệt, website cần có người chuyên trách thông tin để thông tin đều đặn, chọn lọc, phong phú, đúng mục tiêu...; Cách khai thác công cụ tiếp thị mới, tiết kiệm chi phí là blog. Tiếp thị qua công cụ này vừa hiệu quả, gần gũi, dễ chấp nhận và dễ đặt đường link đến hình ảnh của công ty. Song, DN cần lựa chọn tên blog cho phù hợp, lồng ghép thông tin cá nhân với hình ảnh DN, tạo ấn tượng cho người truy cập thông qua công cụ tích hợp...

    Ông Lâm Quang Vinh, đại diện của InterBrand Media giới thiệu giải pháp “Truyền thông, thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu qua Internet”. Ông Vinh lưu ý các DN khi lựa chọn tên miền cần: ngắn ngọn, đơn giản, độc đáo và có nhịp điệu. Khi xây dựng thương hiệu website cần tạo nét riêng, tính tương tác, tên miền phù hợp, cung cấp các lợi ích cho khách hàng, luôn bổ sung nội dung sản phẩm, dịch vụ mới...Ông Vinh đặc biệt lưu ý: các DN khi chọn cách quảng cáo trên Internet với từ khóa thì cần có chọn lọc, tập trung để dễ truy cập và cho kết quả tốt nhất.

    Ngoài 2 giải pháp trên, ông Trần Quốc Nam, đại diện của trung tâm An Ninh Mạng Bkis giới thiệu với các DN du lịch Bình Thuận giải pháp của Bkis đã được xây dựng từ 5 năm nay và mới ra mắt phiên bản mới vào tháng 4/2009 - “Văn phòng điện tử eOffice”. Giải pháp này cho phép DN quản lý các công việc thường ngày dù người đó đang ở đâu như: email, thông báo, thông tin điều hành, giao việc, nhắc việc, tổ chức họp, quản lý sử dụng phòng họp, xe ô tô... lập lịch công tác, trao đổi nhóm, quản lý văn bản. Bên cạnh đó, Bkis còn giới thiệu thêm một giải pháp “Kết nối điểm đến” (SMS Business Solutions): dùng tin nhắn thông báo lịch trình cho tất cả các thành viên trong nhóm lữ hành.

    Hải Thanh

    ID: B0906_10