• Thứ Ba, 30/06/2009 11:02 (GMT+7)

    Xúc tiến thương mại trực tuyến: Kết nối nhanh, chi phí giảm

    “Tham gia xúc tiến thương mại trực tuyến, DN sẽ không phải chia sẻ lợi nhuận trung gian hoặc phải tốn phí tham gia hội chợ quốc tế”

    Tham gia xúc tiến thương mại trực tuyến, doanh nghiệp (DN) sẽ không phải chia sẻ lợi nhuận trung gian hay phí đầu tư tham gia hội chợ. Mô hình kết nối trực tuyến người mua với nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của người mua, giảm chi phí cho người bán.

    Mô hình truyền thống nhiều rủi ro

    “Tham gia xúc tiến thương mại trực tuyến, DN sẽ không phải chia sẻ lợi nhuận trung gian hoặc phải tốn phí tham gia hội chợ quốc tế”

    Ông Nguyễn Viết Lĩnh, chuyên viên nghiên cứu thị trường của Gophatdat.com cho biết: “Qua tìm hiểu và nghiên cứu về nhu cầu xúc tiến thương mại của DN, chúng tôi nhận thấy, theo mô hình cũ, khi người mua muốn tìm người bán trong và ngoài nước thường phải qua hội chợ quốc tế chuyên ngành hoặc qua các công ty xúc tiến thương mại (trading). Với cách làm này DN tham gia sẽ phải đóng những khoản phí khá cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của DN”.

    Theo ông Lĩnh, tại các hội chợ, triển lãm, DN có thể tiếp xúc với rất nhiều người mua, tuy nhiên xác suất tìm được người mua phù hợp với điều kiện sản xuất của DN có thể đáp ứng chỉ ở khoảng từ 5 - 10%, hiệu quả kinh doanh so với chi phí bỏ ra không cao. Mặt khác, qua kênh công ty trading, DN Việt Nam vừa phải chia phần lợi nhuận với đối tác, họ còn phải gánh chịu rủi ro lộ các thông tin thương mại...

    Từ trực tuyến đến trực tiếp

    Ông Nguyễn Viết Lĩnh, chuyên viên nghiên
    cứu thị trường của Gophatdat.com.vn
    Cũng theo ông Lĩnh, kết quả nghiên cứu còn cho thấy mô hình truyền thống sẽ dần không còn phù hợp. Vì vậy, cuối năm 2008 Gophatdat.com.vn đã xây dựng mô hình mới đó là xúc tiến thương mại trực tuyến (online) kết hợp với mô hình hỗ trợ kết nối “mặt đối mặt” ( offline- face to face). Mô hình này được hình thành dựa trên sàn giao dịch thương mại điện tử (B2B) dành cho DN (www.gophatdat.com.vn), do công ty cổ phần Thương Mại Điện Tử Tiên Phong được thành lập đầu năm 2006. Với sàn giao dịch này người mua và người bán đăng ký là thành viên, cho biết thông tin về mình, mặt hàng muốn bán hoặc muốn mua….

    Từ sàn giao dịch này, Gophatdat.com sẽ dựa trên nguồn dữ liệu DN của mình để tìm nhà sản xuất Việt Nam phù hợp với nhu cầu của người mua hàng. Sau đó, Gophatdat.com.vn sẽ sắp xếp tổ chức cho hai bên gặp mặt trực tiếp để cùng phát triển nguồn hàng (sourcing meeting). Trước buổi sourcing meeting, tất cả các nhà sản xuất đều được thông tin về người mua hàng, nhu cầu chi tiết... để họ có thể chuẩn bị thông tin đầy đủ nhằm tạo ấn tượng tốt với người mua, ký kết đơn hàng tại chỗ. “Thường thì sau khi gặp mặt hầu hết người mua/ nhà bán lẻ đều có thể tiến hành ký đơn hàng sản xuất trực tiếp với nhà máy với giá cạnh tranh”, ông Lĩnh nói.

    Tính đến nay, trên Gophatdat.com.vn có gần 40.000 thành viên đến từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện Gophatdat.com.vn đang chú trọng vào 8 ngành hàng xuất khẩu trọng điểm gồm: đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, nông sản, thủy hải sản...

    Giảm chi phí

    Trang web www.gophatdat.com.vn
    Ông Lĩnh nói: “Tham gia xúc tiến thương mại trực tuyến, DN sẽ không phải chia sẻ lợi nhuận trung gian hoặc phải tốn phí tham gia hội chợ quốc tế. DN chỉ cần đăng ký làm thành viên sẽ được kết nối với người mua trong cả năm. Gophatdat.com.vn thực hiện mọi yêu cầu từ cả bên mua và bán đế họ có thể ký kết hợp đồng trực tiếp mà không tính phần trăm hoa hồng trên đơn hàng được ký. Thông qua mô hình sourcing meeting, các nhà sản xuất trong nước có năng lực sản xuất phù hợp với nhu cầu mua hàng của người mua nước ngoài được mời đến gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với nội dung tập trung vào các nhu cầu mua. Thông tin của người mua và nguời bán đều được đội ngũ nhân viên của Gophatdat.com.vn xác thực thông tin. Do đó, DN yên tâm, chỉ cần tập trung vào các vấn đề nội tại của DN như nâng cao hiệu quả sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiến độ giao hàng, hạ giá thành...”.

    Mô hình này đã giúp nhiều DN sản xuất trong nước đạt được các thỏa thuận trong xuất khẩu cũng như các đơn hàng giá trị lớn, đã có 6 tập đoàn nhập khẩu lớn tham gia tìm kiếm nguồn hàng tại Việt Nam, với nhu cầu mua lên đến hàng trăm triệu USD và hơn 180 nhà sản xuất trong nước đăng ký làm thành viên của Gophatdat.com.vn. Gophatdat.com.vn cũng đã tổ chức 20 cuộc gặp mặt trực tiếp cho bên mua và bán. Với mô hình xúc tiến này, DN không tốn nhiều thời gian và công sức để phát triển khách hàng mà còn giảm thiểu được chi phí phát triển khách hàng so với phương pháp truyền thống: phải đi hội chợ, triển lãm, thu thập thông tin rồi về mới tiến hành xác định nhu cầu mua bán và thông tin DN.

    “Qua dịch vụ kết nối kinh doanh trực tuyến của Gophatdat.com.vn, chúng tôi đã làm việc được với 7 nhà cung cấp cà phê hàng đầu Việt Nam và 3 nhà cung cấp sữa đặc có đường với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh so với thị trường Philippines. Một mục tiêu mua hàng khác của chúng tôi là nhập khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường Philippines. Chúng tôi đang xem xét một số tiêu chuẩn nhập khẩu gạo của thị trường Việt Nam và sẽ tiến hành các hoạt động kết nối thường xuyên. Còn hai mặt hàng cà phê và sữa, chúng tôi đã tiến hành ký hợp đồng. Khó khăn lớn mà chúng tôi gặp phải khi tiếp xúc với các nhà cung ứng ở Việt Nam là điều kiện về ngôn ngữ: hầu như các nhà cung ứng đều không nói được tiếng Anh. Do vậy, chúng tôi đều phải nhờ sự hỗ trợ của Gophatdat.com.vn”, Bà Ellen L.Cochanco, phụ trách mua hàng, công ty Fly Ace (Philippines), chuyên nhập các mặt hàng nông sản.

    Quỳnh Anh

    ID: B0906_42