• Thứ Ba, 30/06/2009 11:03 (GMT+7)

    Tìm kiếm di động: Hướng đến 3G

    Đón đầu khi công nghệ 3G phát triển tại Việt Nam, nhiều công ty cung cấp dịch vụ nội dung số đã tập trung chuẩn bị nội dung cho điện thoại di động (ĐTDĐ) trong đó có dịch vụ tìm kiếm.

    Đón đầu 3G

    Khi dịch vụ nội dung số ngày càng đa dạng, sự ra đời của dịch vụ tìm kiếm được ví như chiếc chìa khóa giúp người dùng nhanh chóng tiếp cận với thông tin. Và khi dịch vụ 3G được chính thức cấp phép tại Việt Nam, dự đoán thị trường tìm kiếm trên ĐTDĐ sẽ phát triển.

    “Khả năng thống lĩnh thị trường của các sản phẩm Việt Nam là rất cao bởi lợi thế về tính địa phương (hiểu nhu cầu người dùng, khả năng xử lý tiếng Việt, xây dựng kho dữ liệu cho mobile)”, ông Hồ Minh Đức, phó giám đốc công ty Naiscorp.

    Mạng tìm kiếm trên điện thoại di động tại Việt Nam đã được các tập đoàn nước ngoài quan tâm và xúc tiến triển khai. Đầu tiên là sự gia nhập của “đại gia” Yahoo! Với sản phẩm Yahoo One Search dành cho các thuê bao của mạng di động (vì dịch vụ này có trước khi Bộ TTTT cấp phép 3G cho MobiFone) nhanh chóng phối hợp với mạng MobiFone ra mắt dịch vụ Yahoo One Search dành cho các thuê bao của mạng di động này. Đồng thời, công ty Tinh Vân cũng giới thiệu phiên bản tìm kiếm trên điện thoại di động (ĐTDĐ) của công cụ tìm kiếm Xalo.vn. Trong lúc đó, công ty Naiscorp với sản phẩm Socbay Mobile Search (S.M.S) cũng tức tốc cho ra phiên bản nâng cấp 2.0. Theo ông Hồ Minh Đức, phó tổng giám đốc công ty Naiscorp, ưu thế hàng đầu của tìm kiếm trên ĐTDĐ là tiện lợi mọi lúc mọi nơi. Người dùng không phải lúc nào cũng sẵn các thiết bị máy tính có kết nối Internet nhưng với thiết bị phổ biến như ĐTDĐ, nhu cầu tìm kiếm thông tin và giải trí đều có thể được đáp ứng.

    Theo ông Đức, tiềm năng phát triển của dịch vụ tìm kiếm trên ĐTDĐ ở Việt Nam là rất lớn. Thứ nhất, dịch vụ này không phụ thuộc vào thiết bị đầu cuối, do đó tất cả các thuê bao di động đều có khả năng tiếp cận và sử dụng. Thứ hai, nhu cầu tìm kiếm, khám phá của người Việt đang ngày một tăng cao. Đó là lý do tại sao các công cụ tìm kiếm thay nhau nắm các vị trí hàng đầu trong top các website của Việt Nam như Google, MSN, Yahoo, Socbay... Thứ ba, dịch vụ nội dung số như tải nhạc chuông, tải hình ảnh, đọc truyện... đang được giới trẻ rất quan tâm nhưng người dùng phải nhớ từng đầu số dịch vụ, từng cú pháp tin nhắn. Với khả năng hỗ trợ của dịch vụ tìm kiếm, người dùng có thể tìm địa điểm, nghe nhạc, đọc báo, tra từ điển... theo cách thức đơn giản hơn rất nhiều. Đặc biệt, khi công nghệ 3G được đưa vào phục vụ với tốc độ đường truyền cải thiện, chắc chắn các dịch vụ nội dung số sẽ được khai thác nhiều hơn.

    Xu hướng mô phỏng tìm kiếm trên Internet

    Chủ động đưa ra phương án thay thế khi người dùng không có khả năng sử dụng máy tính để tìm kiếm, nhiều nhà cung cấp đang tìm cách đưa dịch vụ tìm kiếm lên ĐTDĐ. Giải pháp đưa ra là sử dụng công nghệ cho phép tự động chuyển tất cả các trang web thành trang wap có thể chạy được trên ĐTDĐ, người dùng có thể sử dụng ĐTDĐ tìm kiếm như trên máy tính.

    Đây là dịch vụ mà Google, Yahoo đã cung cấp cho người dùng và công cụ tìm kiếm Xalo.vn cũng đang sử dụng. Cụ thể, các dịch vụ tìm kiếm của Xalo.vn đều ánh xạ các dịch vụ tìm kiếm trên Internet (tìm kiếm web, ảnh, tìm địa điểm, rao vặt, nhạc). Tất nhiên, công ty Tinh Vân Media (đơn vị sở hữu Xalo.vn) đã có những hỗ trợ riêng cho việc tìm kiếm trên điện thoại. Chẳng hạn, hỗ trợ font chữ tiếng Việt hay nhập chữ tiếng Việt theo nhiều kiểu (telex, VIQR); chế độ hiển thị wallpaper, đơn giản hóa các kết quả tìm kiếm.

    Ưu điểm của dịch vụ tìm kiếm theo hướng mô phỏng này là người dùng không phải cài đặt thêm vì hầu hết các điện thoại hiện nay đều có wap browser (trình duyệt wap) nhưng lượng dữ liệu phải tải về là rất lớn (do phải tải cả phần giao diện), dẫn đến tốc độ tìm kiếm không nhanh.

    Mô hình hợp tác Telco và search mobile

    “Trên ĐTDĐ, người ta không “lang thang” hay “lướt” từ nội dung này sang nội dung khác mà thường hướng đến mục đích cụ thể. Thông tin bản địa, do đó, có ưu thế trên ĐTDĐ. Đây là lợi thế của dịch vụ tìm kiếm trong nước”, ông Phạm Thúc Trương Lương, giám đốc công ty Tinh Vân Media.

    Hiện nay, khi sử dụng các dịch vụ nội dung số nói chung và dịch vụ tìm kiếm trên ĐTDĐ (mobile search) nói riêng, người dùng thường phải trả phí GPRS và phí cho dịch vụ nội dung (mất 2 lần phí ngoại trừ một số dịch vụ nội dung miễn phí). “Mô hình hợp lý nhất là các công ty cung cấp nội dung hợp tác với Telco (các mạng di động) và chia phí truy cập GPRS”, giám đốc Tinh Vân Media Phạm Phúc Trương Lương kiến nghị, “ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung có thể thu tiền từ dịch vụ quảng cáo”.

    Cũng với quan điểm này, ông Đức chia sẻ: “Telco chủ yếu cung cấp giải pháp, còn các nhà cung cấp nội dung số cung cấp các phần mềm đóng gói, đồng thời tích hợp thêm các dịch vụ khác, qua đó giúp khách hàng có thể tương tác trực tiếp với dịch vụ mà không cần phải nhớ mã số dịch vụ và cú pháp tin nhắn. Chúng tôi đang có kế hoạch tích hợp các dịch vụ thanh toán trực tuyến, dịch vụ nội dung số với các Telco. Bước đầu, chúng tôi đã có những hợp tác tốt đẹp với Viettel và Vinaphone”.

       
     Phần mềm tìm kiếm cho ĐTDĐ  
     
    Tại cuộc thi Mobile Lab 2008, phần mềm tìm kiếm trên ĐTDĐ Socbay Mobile Search (S.M.S) của công ty Naiscorp đã giành giải Ba. Phần mềm S.M.S có thể can thiệp sâu vào máy để xử lý các quá trình đọc, ghi dữ liệu, điều khiển việc chơi nhạc, kết nối. Nhờ đó, lượng dữ liệu tải về nhỏ (chỉ tải những nội dung cần thiết, không tải cả giao diện trang wap), tốc độ tải giao diện nhanh và không bị nháy màn hình. Những ưu điểm này càng thấy rõ khi tải phim (video) hay sách điện tử (ebook) - những dịch vụ sẽ được đưa vào khai thác trong tương lai với sự hỗ trợ của 3G.
    Với công nghệ “thuần Việt” (do người Việt nghiên cứu và phát triển), S.M.S không chỉ thông hiểu ngôn ngữ và văn hóa trong câu lệnh tìm kiếm của người Việt, hiểu được tiếng Việt không dấu và hiển thị tiếng Việt trên các dòng máy không có phông chữ tiếng Việt. Đồng thời, giao diện được thiết kế đơn giản giúp giảm thao tác người dùng. Chẳng hạn, với dịch vụ tìm kiếm nhạc, khi nhập tên một bài hát, người dùng sẽ được xem list các bài hát có cùng tiêu đề mà họ vừa nhập của các nhạc sĩ khác nhau. Sau khi lựa chọn đúng bài hát cần tìm, người dùng sẽ được nghe thử trước khi tải về.
    Hiện tại, phần mềm S.M.S phiên bản 2.0 có 6 tính năng: tìm kiếm, nghe và tải nhạc MP3; tìm kiếm và tải hình ảnh; tổng hợp và tìm kiếm tin tức; tìm kiếm thông tin rao vặt; tra cứu từ điển; tìm kiếm địa điểm với kho cơ sở dữ liệu do Naiscorp xây dựng. Đặc biệt, kho nhạc MP3 được Naiscorp mua bản quyền nên người dùng có thể tải về máy.
         

    Thu Nga

    ID: B0906_46