• Thứ Hai, 29/06/2009 07:29 (GMT+7)

    Mua sách qua mạng: “Thông thái đám đông” được nhân rộng

    Một số kinh nghiệm hữu ích trong TMĐT, tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Vietnam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Vạn An, giám đốc điều hành Vinabook (www.vinabook.com).

    Với những chức năng tiện ích của bán sách qua mạng, yếu tố “Thông thái đám đông” (wisdom of the crowd) trong văn hóa đọc sẽ được nhân rộng, khả năng khách hàng được giới thiệu những tác phẩm hay khác phù hợp với sở thích là rất cao. Tiện ích này, cách bán sách truyền thống không thể làm được.

    Để có thể rút ra một số kinh nghiệm hữu ích trong TMĐT, tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Vietnam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Vạn An, giám đốc điều hành Vinabook (www.vinabook.com).

    Thưa ông, có nhiều ý kiến cho rằng Vinabook.com khá giống Amazon.com, một trang web bán sách rất nổi tiếng. Có phải Vinabook.com thành lập dựa trên mô hình này?

    Ông Nguyễn Thành Vạn An,
    giám đốc ðiều hành Vinabook
    Cũng không lạ khi nhiều người tìm thấy những điểm quen thuộc của Amazon.com tại Vinabook.com. Thực tế, hoạt động trong lĩnh vực phân phối 10 năm tôi đã có điều kiện tiếp xúc với mô hình phân phối khá mới là bán hàng trực tuyến (eBay.com hay Amazon.com). Đó cũng chính là thời điểm tôi nảy ra ý tưởng kinh doanh trực tuyến. Nếu bảo Vinabook.com và Amazon.com có nhiều điểm tương đồng, thì lớn nhất có thể nhắc đên chính là việc cùng chọn sách làm lĩnh vực kinh doanh chính. Thật ra nhiều website TMĐT khác trên thế giới cũng chọn sách làm mặt hàng khởi nghiệp, do đặc tính dễ tìm hiểu và phân phối của nhóm hàng này. Tuy nhiên, nếu so Vinabook.com và Amazon.com, thì có lẽ khá khiên cưỡng, do tầm vóc thị trường của hai mô hình này khác nhau rất lớn, nên cần có những biện pháp tiếp cận người dùng ở mức độ khác nhau.

    Những mặt hàng trong lĩnh vực văn hóa, nhất là sách, người mua thường có thói quen cầm tận tay, đọc tận mắt mới chọn mua. Mua sách trực tuyến không thể thực hiện những việc này có là rào cản với việc kinh doanh sách qua mạng?

    Không chỉ riêng bán sách, đây là điểm yếu chung của ngành kinh doanh TMĐT. Mua hàng trực tuyến, cảm nhận trực quan của khách hàng có thể không đầy đủ, do hình ảnh không thể chân thật bằng mua hàng theo lối truyền thống. Do đó, trong thực tế có tình trạng là nhiều khách hàng thường truy cập Internet, tra cứu thông tin và giá cả mặt hàng mình định mua, rồi sau đó... tắt máy, đến trực tiếp cửa hàng để chọn mua. Tuy nhiên, TMĐT cũng có những ưu điểm hơn kinh doanh truyền thống. Theo hình thức truyền thống, độc giả thường tham khảo ý kiến, hay theo lời giới thiệu của người khác trước khi chọn mua sách. Và ngay cả khi vào hiệu sách, quá nhiều đầu sách tương tự cùng nhóm xếp gần nhau khiến người mua bị “ngợp”, và làm lung lay dự định ban đầu. Nếu chọn mua sách trực tuyến, cơ hội tham khảo thông tin của người mua sẽ phong phú và đa dạng hơn. Người mua có thể tham khảo nhận định của những người đã mua đọc, hay những bài tóm lược tác phẩm mà các báo hay các chuyên gia đã viết trước đó. Ngoài ra, người dùng có thể đọc thử. Điều này cũng khắc phục phần nào yếu điểm không tiếp cận trực tiếp của việc mua sách qua mạng.

    Vậy theo ông, đâu là ưu thế vượt trội của mua bán sách qua mạng?

    Theo tôi, đó là sự tiện lợi. Sự tiện lợi là yếu tố kéo khách hàng đến với các dịch vụ TMĐT. Chỉ vài cái click chuột, người mua có thể tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm. Vinabook.com nhắm đến là những người có thói quen đọc sách, sử dụng Internet, và chuộng sự tiện dụng. Với họ, thao tác chọn mua sách trực tuyến hiệu quả hơn đến nhà sách loay hoay tìm một cuốn sách vừa ý. Việc thanh toán hoàn toàn có thể thực hiện trực tuyến nếu khách hàng muốn. Với những chức năng tiện ích của bán sách qua mạng, yếu tố “Thông thái đám đông” (wisdom of the crowd) trong văn hóa đọc sẽ được nhân rộng, khả năng khách hàng được giới thiệu những tác phẩm hay khác phù hợp với sở thích là rất cao. Chẳng hạn, khi chọn mua một cuốn sách, hệ thống cho biết trong số 100 người mua cuốn sách này có 80 người đã mua hoặc xem qua một cuốn sách khác. Tiện ích này, cách bán sách truyền thống không thể làm được,

    Ngoài ra, khoảng cách địa lý không còn là rào cản với người mua. Khách hàng chỉ cần truy cập chọn mua và trả khoản phí vận chuyển cho những vùng xa nhà sách.

    Việc bán hàng trực tuyến có ưu thế thế nào trong quản lý hoạt động kinh doanh?


    Kinh doanh theo TMĐT, thị trường sẽ rộng hơn rất nhiều. Với Vinabook.com, lượng đơn hàng nhận được từ các tỉnh thành khác ngoài TP.HCM là khá lớn. Điều này hiệu quả hơn là đầu tư hệ thống bán lẻ sách. Chỉ tính riêng tại các quận TP.HCM, DN cũng phải đầu tư ít nhất 10 nhà sách bán lẻ sách và mỗi nhà sách cũng chỉ hoạt động hiệu quả trong bán kính thị trường khoảng 2-3km. So với phạm vi của TP.HCM thì con số này cũng còn mỏng, chứ chưa nói đến đầu tư trên toàn quốc.

    Thời điểm khởi nghiệp, có thể nói các doanh nghiệp Việt Nam còn khá e ngại đối với các đối tác TMĐT, mà cụ thể là một đối tác phân phối trực tuyến như Vinabook.com. Tuy nhiên, sau 5 năm hoạt động, tình hình này đã cải thiện rất nhiều. Thậm chí như hiện nay, Vinabook.com đã có thể phối hợp với các đối tác để đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng, trong khi vẫn bảo đảm chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Trong quan hệ khách hàng, TMĐT mang lại lợi thế rất lớn, toàn bộ dữ liệu thông tin về khách hàng đều được lưu trữ (mô hình cũ không thể thực hiện với khách hàng vãng lai).

    Trang web www.vinabook.com

    Quang Hải

    ID: B0906_48