• Thứ Hai, 29/06/2009 07:29 (GMT+7)

    Bảo Minh: Dùng phần mềm định nghĩa quy tắc bảo hiểm

    Tổng công ty cổ phần Bảo Minh triển khai áp dụng phần mềm (PM) quản lý nghiệp vụ BEST08 (Baominh E-business Solution Transformation) cho toàn bộ hệ thống Bảo Minh trên toàn quốc từ ngày 8/5/2009.

    Nét khác biệt

    BEST08 là giải pháp hệ thống thông tin đầy đủ cho lĩnh vực bảo hiểm (BH) phi nhân thọ. PM này được thiết kế và cấu hình hệ thống PM Polisy/Asia (giải pháp PM chuyên biệt cho các công ty BH phi nhân thọ được nhiều công ty BH có quy mô lớn trên thế giới sử dụng). Hiện Polisy/Asia đang được tập đoàn BH AXA (Pháp) (đối tác chiến lược hiện nay của Bảo Minh) sử dụng. BEST08 do công ty CSC (Computer Science Corporation), có trụ sở chính tại Mỹ, cung cấp.

    Một chức năng quan trọng của PM là định nghĩa các quy tắc BH cho các sản phẩm (SP) BH con người, BH thương mại và đảm bảo hợp đồng BH theo chuẩn mực quốc tế. Hệ thống sử dụng phương pháp “bảng hóa” (table-driven) để định nghĩa các quy tắc, cho phép nhanh chóng xây dựng SP mới hoặc cải tiến SP, cập nhật các quy tắc BH. Hệ thống cũng được tài liệu hóa, tự động cập nhật và chuyển đến người dùng qua mạng.

    Ông Trần Vĩnh Đức, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Bảo Minh cho biết: “Bảo Minh sử dụng PM quản lý nghiệp vụ để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Chúng tôi không đi theo khuynh hướng dùng chi phí và hoa hồng để cạnh tranh, lôi kéo khách hàng mà là ứng dụng CNTT làm đòn bẩy để thúc đẩy kinh doanh và xây dựng lợi thế cạnh tranh, từ đó tạo nét khác biệt”.

    Nhờ BEST08, khách hàng BH khi khai báo tai nạn chỉ cần cung cấp tên hoặc số hợp đồng thay vì hợp đồng hoặc giấy chứng nhận BH vì thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu. Thời gian giải quyết hồ sơ bồi thuờng do đó được rút ngắn. Đặc biệt, khi người mua BH mua thêm một SP BH khác, tái tục hợp đồng cũ hoặc làm sửa đổi bổ sung các thông tin thì thông tin sẵn có sẽ giúp tiết kiệm thời gian giao dịch.

    Ngoài ra, PM BEST08 cũng giúp Bảo Minh quản lý rủi ro tốt hơn, chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ, hỗ trợ các quyết định quản lý. BEST08 cũng tích hợp với các hệ thống thông tin hiện hữu của Bảo Minh như hệ thống thông tin tài chính kế toán SAP, hệ thống quản lý ấn chỉ SAMS+.

                                                        Quy trình bảo hiểm

    Quyết tâm đổi mới

     

    BEST08 là một trong những điểm nhấn nhân dịp kỷ niệm 15 năm hoạt động của Bảo Minh. Giai đoạn 1 của dự án từ tháng 2/2008 - 9/2009, bao gồm khảo sát, hiện thực các yêu cầu bắt buộc về nghiệp vụ của hệ thống; xây dựng hạ tầng kỹ thuật và triển khai cho 4 nhóm: nghiệp vụ BH xe cơ giới, hàng hải, tài sản kỹ thuật và con người tại trụ sở chính và 59 công ty thành viên.
    Giai đoạn 2 từ tháng 9/2009 - 2010: giải quyết các yêu cầu nghiệp vụ còn lại và phát triển hệ thống thông tin phụ trợ phục vụ quản trị cho lãnh đạo.

    Việc triển khai dự án PM quản lý nghiệp vụ trong toàn hệ thống là bước khởi đầu để đổi mới cách kinh doanh của Bảo Minh. Ông Nguyễn Khả Nhân, giám đốc CNTT (CIO) của Bảo Minh kiêm giám đốc dự án BEST08 nhận định: “Ứng dụng CNTT trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay là một quyết định đầy thách thức đối với Bảo Minh. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tiếp thu các quy trình nghiệp vụ tiên tiến được tích hợp trong PM. Nó cũng đòi hỏi tất cả cán bộ nhân viên Bảo Minh phải thay đổi phương thức bán hàng nhằm đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của hệ thống tin học mới.

    Theo ông Nhân, trước mắt, các quy trình khai thác, giám định và giải quyết bồi thường sẽ được tin học hóa. Điều này sẽ góp phần làm tăng năng lực và giảm chi phí quản lý của toàn hệ thống từ tổng công ty đến các công ty thành viên. Việc xây dựng và vận hành quy trình kinh doanh mới đòi hỏi sự thay đổi toàn diện về nhận thức, thói quen, thái độ của từng cán bộ nhân viên. Đó cũng là khó khăn của dự án. Đây là một thách thức lớn cho nội bộ Bảo Minh nhưng thể hiện quyết tâm đổi mới, hướng đến sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

    Hồng Vinh

    ID: B0906_54