• Thứ Ba, 21/07/2009 10:55 (GMT+7)

    Thị trường di động Việt Nam: Thêm một tân binh

    Giữa tháng 7/2009, mạng di động thứ 7 của Việt Nam - Gtel Mobile dự kiến sẽ chính thức ra mắt. Liệu “ẩn số” này có mang một luồng sinh khí mới cho thị trường viễn thông di động Việt Nam không?

    Miếng bánh có còn?

    Không khó để thấy rằng, thị trường viễn thông di động Việt Nam đã trở thành một “đại dương đỏ”. Các mạng di động phải cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần. Thậm chí đại diện của một mạng di động lớn đã khẳng định, bất kỳ mạng di động nào vào sau cũng không còn chỗ vì “miếng bánh thị phần” đã được chia hết.

    Phân tích về khả năng giành thị phần của mạng di động mới, một chuyên gia viễn thông nhận định, nhìn tổng thể GTel Mobile (là liên doanh giữa tổng công ty Viễn Thông Toàn Cầu GTel và tập đoàn VimpelCom) sẽ gặp không ít khó khăn khi xâm nhập thị trường vốn chỉ còn những chỗ trống rất nhỏ. Nhưng ở góc độ khác, có thể thấy thị trường vẫn có nhiều cơ hội tiềm tàng từ chính những chỗ trống nhỏ nhất ấy. Chuyên gia này cho rằng, có một lợi thế mà GTel Mobile chắc chắn không bỏ qua, đó là dù số lượng thuê bao gần như đã bão hòa nhưng số thuê bao ảo lại quá lớn và đặc tính của các thuê bao trẻ Việt Nam là “không chung thủy”, họ sẵn sàng rời bỏ mạng đang dùng để sang một mạng mới nếu thấy có lợi. Trong khi đó, cho dù số lượng các nhà cung cấp di động Việt Nam đã lên đến con số 6 nhưng tỷ lệ bão hòa lượng thuê bao vẫn chưa đạt tới con số tuyệt đối (100%). Điều này đồng nghĩa với việc cánh cửa thị trường vẫn hé mở cho kẻ đến sau dù rất hẹp. Vấn đề là GTel Mobile sẽ bước chân vào thị trường như thế nào?

    Tân binh Gtel Mobile

    Dù chưa chính thức cung cấp dịch vụ di động ở Việt Nam, nhưng GTel Mobile đã có nhiều biện pháp hợp tác. Bắt đầu là việc bắt tay với Ericsson để cung cấp hệ thống mạng lõi, với VinaPhone để xin cấp phép triển khai 3G, sau đó ký hợp đồng với đối tác Alcatel Lucent - nhà cung cấp mạng truy cập vô tuyến BSS và hệ thống truyền dẫn viba cho khu vực miền Bắc, miền Trung. Sau đó, GTel Mobile lại ký thỏa thuận hợp tác với IBM trong việc xây dựng hệ thống tính cước và các dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm hoàn thiện mạng di động của mình trong năm nay. Rõ ràng, đây là một bước đi khá cao tay và chứng tỏ được tiềm lực kinh tế của một mạng di động mới. Chính điều này đã khiến nhiều người ví GTel Mobile là “thế lực đang lên”.

     
    GTel Mobile là sự kết hợp giữa tổng công ty Viễn Thông Toàn Cầu (GTel) và tập đoàn VimPelcom với thương hiệu Beeline được biết đến nhiều tại các nước Đông Âu và Trung Á. Beeline đang dẫn đầu thế giới về roaming. Thuê bao Beeline khi chuyển vùng quốc tế có thể sử dụng dịch vụ của 533 nhà cung cấp tại 213 nước và vùng lãnh thổ.

    Cũng không thể không nhắc đến yếu tố “ngoại” sẽ giúp cho GTel Mobile có được một bệ phóng hiệu quả. Đó là sự hậu thuẫn của VimpelCom - mạng di động hàng đầu ở Đông Âu chiếm giữ 40% thị phần của GTel Mobile. Với thương hiệu Beeline có đẳng cấp quốc tế của VimpelCom, GTel Mobile đang hy vọng sẽ tạo nên một mạng di động thực sự khác biệt.

    Đại diện GTel Mobile cho biết hiện mạng này đang gấp rút hoàn tất các phần việc cuối để chuẩn bị cho việc ra mắt vào trung tuần tháng 7 này. Chiến lược nhằm chen chân vào “cánh cửa hẹp” của mạng này là sẽ đưa ra giá cước hợp lý, dự kiến sẽ luôn giữ khoảng cách thấp hơn 10-15% về giá đối với các mạng khác. Hiện nay, Gtel Mobile đã triển khai giai đoạn 1, xây dựng cơ sở hạ tầng mạng cho các khu vực trọng điểm. Theo lộ trình, khu vực phủ sóng sẽ được triển khai trong các giai đoạn tiếp theo cho đến cuối năm nay để phủ sóng toàn quốc.

    “Beeline đã từng trải qua những thị trường mà mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông cũng rất gay gắt. Nhưng nhờ có sự cạnh tranh cuộc chơi mới trở nên thú vị hơn vì nó đòi hỏi tất cả các nhà khai thác đều phải có tính chiến đấu cao”, ông Aleksey Yu Blyumin, giám đốc GTel Mobile chia sẻ. Giới phân tích cho rằng, đã qua cái thời các nhà mạng có thể “bán lúa non” khi mà hạ tầng chưa thật sự tốt đã cung cấp dịch vụ. Do vậy, nếu GTel muốn bước chân vào thị trường thành công và có được vị thế mong muốn cần phải có sự chuẩn bị thật tốt và quyết tâm cao ngay từ đầu.

    Hạnh Lê

     

    ID: B0907_46