• Thứ Ba, 25/08/2009 08:04 (GMT+7)

    BITCup 2009: "Nội" vẫn thắng, "ngoại" đang lên

    Cuộc bình chọn “Giải pháp công nghệ thông tin hay nhất” – BITCup 2009 đã kết thúc, với chiến thắng vẫn thuộc về những cái tên quen thuộc như: MISA SME, EFFECT ERP... Tuy vậy, BITCup 2009 đã cho thấy một bức tranh đa dạng hơn và thị trường cho giải pháp (GP) CNTT tại Việt Nam đang ngày càng rộng mở.

    Giải pháp "nội" vẫn chiếm ưu thế

    Xét về cơ cấu tổng quan phiếu bình chọn, ngoài hai nhóm "Website mua bán trực tuyến" và "Website tuyển dụng - việc làm" không có phiếu bình chọn cho các sản phẩm nước ngoài – do đặc thù ngôn ngữ - thì 4 nhóm còn lại đều xuất hiện sự bình chọn cho các GP nước ngoài. Trong đó, đáng chú ý nhất là tỷ lệ 40% bình chọn cho GP nước ngoài của nhóm các sản phẩm ERP (trong đó SAP chiếm 11% - đứng thứ 3, và Oracle EBS chiếm 9% - đứng thứ tư). Tỷ lệ này đối với nhóm GP CRM cũng khá cao: 20.69%.

    Điều này cũng phần nào thể hiện sự phát triển ngày càng đa dạng của thị trường GP phần mềm (PM) Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn chung GP nội địa vẫn chiếm ưu thế.

    Khi tính năng không quá chênh lệch...

    Do BITCup xếp hạng ứng dụng dựa trên điểm chất lượng chứ không hoàn toàn dựa trên số phiếu bình chọn cho từng ứng dụng nên có thể đánh giá khá cụ thể cảm nhận người dùng khi bình chọn. Năm nay, nhìn chung điểm tính năng giữa các ứng dụng cùng nhóm thuộc top đầu không có khoảng cách quá lớn, trung bình là khoảng từ 4,2 - 4,6 trên 5 điểm.

    Xét riêng 4 nhóm GP doanh nghiệp (DN), ưu điểm và khuyết điểm về tính năng của các ứng dụng khá tương đồng với nhau. Phần lớn người dùng đánh giá cao khả năng phân quyền và giao diện của ứng dụng. Cá biệt trong số này là eOffice được 97% số người bình chọn cho điểm tuyệt đối về khả năng phân quyền và xử lý công việc ở từng cấp người dùng (user). Khả năng kết nối giữa các chi nhánh của PM này cũng được đánh giá cao, với hơn 80% số điểm tuyệt đối.

    Tuy nhiên, khuyết điểm của các GP PM trong cuộc khảo sát, theo người dùng là khả năng hiệu chỉnh (customize) cho phù hợp với yêu cầu riêng của từng DN. Có đến 47% ý kiến cho rằng GP đang được ứng dụng hiện nay tại DN mình không hoàn toàn phù hợp, và chỉ 23% cho biết nhà cung cấp trong nước có hiệu chỉnh vừa ý mình. Trong khi một điểm bất lợi cho PM trong nước là đến 90% người dùng PM nước ngoài hài lòng với dịch vụ (DV) customize của các đơn vị triển khai.

    Còn đối với hai nhóm website tuyển dụng và giao dịch mua bán trực tuyến, yếu tố được nhiều người dùng quan tâm nhất là độ đa dạng thông tin và tốc độ cập nhật nội dung của website. Hai yếu tố này quyết định chiến thắng chung của cả www.vietnamworks.com.vn và www.chodientu.vn. Cả hai website đều được điểm rất cao về mặt nội dung (88%-92% điểm tuyệt đối). Điều này cũng thể hiện xu hướng gia tăng yêu cầu thông tin của người dùng đối với DV trực tuyến.

    Tuy nhiên, ngay cả hai website hàng đầu này cũng gặp phải những vấn đề mà hầu như toàn bộ mảng DV trực tuyến của Việt Nam đều gặp phải. Đó là tính xác thực của thông tin được đăng tải. Chỉ có www.vietnamworks.com.vn được 80% người dùng đánh giá là thông tin đáng tin cậy – con số cao nhất trong toàn nhóm bình chọn website. Với các website giao dịch, 55% cho rằng khả năng so sánh tính năng sản phẩm của các website này chỉ ở mức trung bình hoặc kém. 47% không vừa ý với các chi tiết mô tả sản phẩm mà website cung cấp. 60% không vừa ý với tốc độ giao hàng sau khi đặt mua

    ...giá thành và chất lượng DV là yếu tố quyết định

    Có thể nói, khả năng chiếm lĩnh thị trường – cũng là khả năng phổ biến của sản phẩm CNTT hay bất cứ một loại hình sản phẩm nào khác – được quyết định rất lớn bởi yếu tố giá. Yếu tố này lại càng trở nên "nhạy cảm" tại thị trường Việt Nam, nơi người dùng đang dần làm quen với PM có bản quyền. Do đó, dễ hiểu là các GP có tính năng phù hợp và có giá thành tốt đều chiếm được vị trí cao trong BITCup 2009. Tiêu biểu nhất là GP đạt giải nhất trong lĩnh vực quản lý khách hàng MISA CRM.NET được hơn 76% người bình chọn cho rằng có giá thành chấp nhận được. Trong khi đó, bình quân trên 60% phiếu bình chọn cho tất cả các lĩnh vực đều cho rằng giá thành triển khai của các sản phẩm ứng dụng hiện nay khá cao.

    Điểm chất lượng DV cũng là một yếu tố quyết định thứ hạng của các GP trong BITCup 2009. Trong khi các GP đoạt giải được đánh giá là có DV hỗ trợ kỹ thuật và hậu mãi tốt (trung bình từ 4,4 đến 4,6 trên 5 điểm), khoảng cách đối với nhóm xếp dưới lại khá xa (hầu hết chỉ đạt khoảng 2,8 – 3,6 điểm). Chỉ riêng GP đạt giải nhất của lĩnh vực hoạch định nguồn lực DN, EFFECT-ERP được đến hơn 85% người bình chọn cho điểm tuyệt đối về chất lượng DV.

    Chất lượng DV tốt cũng sẽ có những tác động tích cực lên tâm lý người sử dụng GP. Theo thống kê của BITCup 2009, các GP có điểm DV tốt đều nhận được điểm cảm nhận cao sau khi sử dụng từ người dùng. Một yếu tố cần đề cập là nhóm GP nước ngoài lại có điểm DV rất cao (trên 4,5 điểm), và điểm cảm nhận gần tuyệt đối (khoảng 4,7 – 4,9 điểm trên 5). Điều này cho thấy DN cung cấp GP PM Việt đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt hơn, luôn phải phát triển DV khách hàng chu đáo hơn và không nên chủ quan dù có lợi thế "sân nhà”.

    B ITCup 2009 được tổ chức bình chọn trực tuyến trên website www.pcworld.com.vn và thu được hơn 3.500 phiếu bình chọn hợp lệ.

    Ngoài 5 nhóm lĩnh vực quen thuộc là "Kế toán DN", "Hoạch định nguồn lực DN" (ERP), "Quản trị quan hệ khách hàng" (CRM), "Website giao dịch – mua bán trực tuyến", và "Website tuyển dụng – việc làm", BITCup 2009 đưa vào bình chọn một lĩnh vực mới: "Văn phòng điện tử", căn cứ trên nhu cầu tin học hóa công tác văn phòng, điều hành qua mạng... của các cơ quan, tổ chức, DN.

    Quang Hải

    ID: B0908_18