• Thứ Ba, 25/08/2009 08:04 (GMT+7)

    BITCup 2009: Bí quyết của nhà vô địch

    Ông Lữ Hồng Chương, Phó Tổng giám đốc MISA:
    "Phát triển bền vững"

    Đây là lần thứ 6 liên tiếp, MISA nhận giải thưởng BITCup, trong đó PM "Kế toán cho DN vừa và nhỏ” (MISA SME) đạt 5 BITCup và PM "Quản trị quan hệ khách hàng" (MISA CRM.NET) đạt 2 BITCup. Năm nay chúng tôi gặp thắng lợi kép với cả hai PM này.

    BITCup là giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn, phản ánh chính xác chất lượng sản phẩm và DV của nhà cung cấp GP, cũng như phản ánh tình trạng sức khỏe của các DN PM. Một PM dù tốt đến đâu nhưng rất ít người dùng hoặc không bán được thì khó có thể được đánh giá cao. Một sản phẩm được nhiều người dùng lựa chọn, mang lại doanh số cao có nghĩa là chất lượng sản phẩm và DV của nhà cung cấp được người dùng chấp nhận. Từ những yếu tố đó có thể thấy rằng, BITCup không chỉ là động lực mà còn là mục tiêu phấn đấu của nhiều công ty.

    “Không có thị trường nội địa hậu thuẫn đủ lớn, không có nguồn nhân lực chất lượng cao thì doanh thu của các DN PM Việt Nam chưa đạt được như mong đợi là điều tất yếu”.

    Hệ thống các PM quản lý nói chung và PM kế toán nói riêng đều có những đặc thù khác nhau do chính sách và môi trường khác nhau tại mỗi quốc gia. Việt Nam mặc dù đã hội nhập toàn cầu nhưng trong các chính sách, văn hóa, thói quen quản lý, môi trường làm việc, trình độ nhân viên có những khác biệt... Do đó, PM bán tại thị trường Việt Nam cũng có những đặc điểm riêng để được áp dụng thành công. Những đặc điểm đó là: Giao diện tiếng Việt thuận tiện cho phần lớn người dùng; Hệ thống phân phối, tư vấn và hỗ trợ trực tiếp tại địa phương; Giá cả, chi phí hợp lý; Đáp ứng nghiệp vụ quản lý kế toán, nhân sự theo luật pháp Việt Nam; Cập nhật kịp thời thay đổi về chính sách và pháp luật Việt Nam (vốn liên tục được sửa đổi, thậm chí cập nhật nhiều lần trong năm) và quan trọng là chất lượng hoàn toàn không thua kém các PM nước ngoài.

    Vì sao MISA liên tiếp các năm liền đều đạt BITCup? Là vì phần mềm luôn dễ sử dụng, người dùng có thể tự đào tạo qua phần mềm thay vì phải đi đào tạo tại công ty, giao diện người dùng không quá khó để làm quen và sử dụng, hệ thống tư vấn, hỗ trợ khách hàng sau bán hàng rất tốt... Đồng thời, căn cứ trên nhu cầu của thị trường Việt Nam, MISA luôn cập nhật các tính năng mới để bán cái khách hàng cần chứ không bán cái MISA có.

    Ngành PM Việt Nam dù được Chính phủ quan tâm với nhiều chính sách ưu đãi nhưng vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Để ngành PM Việt Nam phát triển được cần một số yếu tố như Nhà nước phải có chính sách ưu đãi, ươm tạo các DN PM vì nói đến ngành PM là phải nói đến ít nhất hàng trăm DN làm PM; Các DN PM Việt Nam cần thị trường trong nước làm bàn đạp để có sức mạnh vươn ra thị trường nước ngoài. Quan trọng hơn, nguồn nhân lực về PM trong nước phải đủ nhiều và đủ chất lượng để cung cấp cho thị trường nước ngoài.

    Ông Nguyễn Văn Khương, Tổng giám đốc Công ty PM EFFECT:
    "Thông hiểu người dùng"

    GP Effect ERP đã vinh dự 4 lần nhận được giải nhất kể từ khi tạp chí TGVT tổ chức giải BITCup. Tôi nghĩ rằng ngoài yếu tố về giá cả vốn rất quan trọng đối với các DN Việt Nam, đặc điểm dễ đưa vào áp dụng, thân thiện, DV bảo hành chu đáo cũng là các lý do để GP ERP nội địa được thị trường chấp nhận. Đương nhiên, chất lượng sản phẩm, chất lượng DV, thương hiệu, sự am hiểu về quy trình hoạt động của các DN Việt Nam... luôn là những tiêu chí để khách hàng lựa chọn sản phẩm ERP.

    “Bằng sự am hiểu về quy trình hoạt động, mặt bằng nhân sự, hệ thống quản lý, hệ thống kế toán... trong các DN Việt Nam, các PM ERP nội được xây dựng phù hợp và hoàn toàn có thể cạnh tranh với các GP ngoại trong mảng DN quy mô vừa (bây giờ) và có thể cả mảng DN lớn (sau này)”.

    Thực tế, các GP ERP trong và ngoài nước đều có các điểm mạnh, yếu riêng. Theo tôi, một dự án ERP thành công hay không quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp, bao gồm phù hợp về sản phẩm PM với DN và cách thức triển khai của nhà cung cấp GP ERP. Các quy trình chuẩn trong PM ERP nước ngoài đã được kiểm chứng ở nước ngoài nhưng không có nghĩa là đã được kiểm chứng ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Nhiều dự án triển khai ERP nước ngoài thất bại phần lớn do DN Việt Nam chưa thể thay đổi mình để thích nghi với cách làm trên PM và PM cũng không thay đổi theo cách làm của DN. Xét cho cùng, DN phải sử dụng được PM thì dự án ERP mới thành công. Đây chính là điểm mà các PM ERP trong nước có thể khai thác.

    Ông Chris Harvey, Tổng giám đốc VietnamWorks.com
    "Mở rộng Dịch Vụ”

    Tôi cảm thấy rất trân trọng và tự hào vì VietnamWorks.com được độc giả Tạp chí TGVT bình chọn là website tuyển dụng - việc làm trực tuyến tốt nhất Việt Nam hai năm liên tiếp (2008, 2009). Người sử dụng là người đánh giá chính xác và khách quan nhất về chất lượng và giá trị mà VietnamWorks.com mang đến cho họ.

    “VietnamWorks sẽ tiếp tục tập trung vào việc mang lại các giá trị cho cả 2 nhóm khách hàng: ứng viên và nhà tuyển dụng. Ứng viên sẽ có những cơ hội đến với các tư vấn và công việc tốt, còn nhà tuyển dụng có các DV xây dựng thương hiệu và tìm kiếm nhân sự phù hợp thành công”.

    Trang web VietnamWorks.com đang ngày càng lớn mạnh và phát triển. Hiện nay mỗi ngày có hơn 50.000 lượt người truy cập, tăng hơn 25% so với năm ngoái. Hệ thống dữ liệu của VietnamWorks.com hiện có gần 200.000 hồ sơ ứng viên, tăng 40% so với năm ngoái. Và, số lượng người nộp hồ sơ ứng tuyển cho các vị trí đăng tuyển trên

    VietnamWorks.com tăng 126%. Năm nay, bình quân hàng tuần có khoảng 721 công việc mới được đăng tuyển trên VietnamWorks.com, giảm nhẹ so với năm ngoái là 731 công việc mới mỗi tuần do tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

    Cũng năm nay, chúng tôi cho ra mắt trang đăng tuyển các vị trí cao cấp và một phiên bản mới là VietnamSkills.com chuyên đăng tuyển các khóa học để giúp ứng viên tìm kiếm khóa học nâng cao kỹ năng để thành công trong sự nghiệp.

    Ông Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc Công ty GP PM Hòa Bình (www.chodientu.vn)
    "Đi theo mô hình chuẩn"

    Đây là lần thứ 2 www.chodientu.vn đạt BITCup ở nhóm website giao dịch, mua bán trực tuyến trong 6 lần TGVT tổ chức giải BITCup. BITCup sẽ là động lực thúc đẩy cho mục tiêu mà chodientu.vn kiên trì đi theo là mô hình thương mại điện tử (TMĐT) đúng chuẩn quốc tế: có đầy đủ các mặt hàng, chủng loại, giá cả... không chỉ trong nước mà còn có thể mua, bán xuyên biên giới an toàn, thuận tiện. Mô hình TMĐT chuẩn của thế giới không chỉ là các giao dịch thông tin, hàng hóa... mà còn có các công cụ đánh giá và cho phép thanh toán trực tuyến thông qua Internet banking. Chodientu.vn đã làm được điều này, có công cụ cho phép giao dịch được thanh toán trực tuyến tại www.nganluong.vn liên thông với nhiều hệ thống ngân hàng như: Vietcombank; Techcombank, ACB, Sacombank, Đông Á...

    TMĐT Việt Nam cần đẩy mạnh hệ thống thanh toán trực tuyến, đảm bảo an toàn để thu hút người dùng. Đồng thời cần tuyên truyền nhiều hơn nữa về sử dụng TMĐT như một kênh mua bán và giao dịch thông thường trong và ngoài nước”.

    Đặc biệt, chodientu.vn còn cho phép giao dịch mua, bán hàng hoá từ Ebay.com có thể thanh toán tại www.nganluong.vn mà không cần thẻ tín dụng và thẻ paypal, vì đã được chodientu.vn đứng ra đảm bảo. Chodientu.vn cũng đã tạo niềm tin với cộng đồng bằng cam kết với người dùng. Nếu người dùng bị mất mát sẽ được nganluong.vn bảo hiểm 100% giá trị thanh toán.

    Một điểm khác biệt nữa của chodientu.vn là có công cụ đo lường và đánh giá kết quả giao dịch mua, bán để tạo ra một cộng đồng trong sạch. Nếu giao dịch lần đầu của người dùng diễn ra không nghiêm túc, có dấu hiệu lừa đảo thì chủ của giao dịch đó sẽ bị ghi vết và khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch tiếp theo...Lượng giao dịch trên chodientu.vn bình quân từ 1,4 tỉ - 1,8 tỉ đồng (8 - 10 triệu USD)/tháng, lưu lượng mua hàng từ nước ngoài qua Ebay về Việt Nam khoảng 1,8 tỉ đồng (10 triệu USD)/tháng.

    Ông Nguyễn Tử Hoàng – Giám đốc phát triển PM eOffice, BKIS

    Giải BITCup 2009 ở lĩnh vực GP "Văn phòng điện tử" dành cho PM eOffice là một sự khích lệ rất lớn cho BKIS, chứng minh những nỗ lực tìm kiếm và chiếm lĩnh thị trường của chúng tôi trong thời gian qua. Tôi cũng hy vọng qua BITCup, eOffice - một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các DN - sẽ được những tổ chức/ DN có nhu cầu biết đến.

    Ngoài nỗ lực duy trì thị phần hiện nay tại Việt Nam trong hai lĩnh vực bảo mật và văn phòng điện tử, chúng tôi còn nhắm đến phát triển thị trường ra bên ngoài Việt Nam.


    Bà Lưu Thị Mai, Công ty Du lịch
    Inboundasia, bạn đọc đạt giải may mắn khi tham gia dự đoán BITCup 2009


    Giải "Sản phẩm CNTT-TT ưa chuộng nhất" (BestCup) và GP "CNTT hay nhất" (BITCup) do bạn đọc tạp chí TGVT bình chọn từ lâu đã có uy tín, thu hút sự quan tâm của người dùng PM. Tôi nghe bạn bè giới thiệu giải thưởng này và gửi cho tôi đường link để đăng ký nhận mã số bình chọn trên website www.pcworld.com.vn. Thật bất ngờ và vui mừng vì tuy không chuyên về tin học nhưng tôi đã đạt giải thưởng dành cho bạn đọc khi tham gia bình chọn.
    Tôi bình chọn cho GP PM kế toán DN "FAST Accounting" vì đang sử dụng PM này. Cá nhân tôi và những đồng nghiệp khi sử dụng PM đều thấy hài lòng, đặc biệt khâu hỗ trợ và chăm sóc khách hàng rất tốt. Kết quả bình chọn được ban tổ chức công bố tôi cho là hợp lý vì GP mà tôi chọn lựa đã đoạt giải nhì.

    Quang Hải, Hải Thanh, Như Dũng, Hồng Vinh

    ID: B0908_20