• Thứ Sáu, 07/08/2009 10:12 (GMT+7)

    Beeline: hãy chờ tương lai...

    Trong cuộc tiếp xúc với báo chí vào ngày 6/8/2009 tại TP.HCM, Beeline cho biết họ hy vọng có được từ 2% - 4% trong tổng số thuê bao di động Việt Nam năm 2009.

    Beeline là thương hiệu ĐTDĐ thứ 7 tại Việt Nam, đây là thương hiệu thuộc Gtel Mobile - một liên doanh giữa tổng công ty Viễn thông Toàn cầu (Việt Nam) và VimpelCom (Nga). Mạng này đã chính thức khai trương vào ngày 20/7/2009. Đã có khá nhiều những nhận định khác nhau về Beeline cả trước và sau khi mạng này được thương mại hoá tại Việt Nam. Thực tế, Beeline đang có gì trong tay?

    Vùng phủ sóng thấp nhất

    So với việc cả 6 mạng đi động đi trước, họ đang phủ sóng 64/64 tỉnh/thành phố, sau khoảng 2 tuần tham gia thị trường, Beeline chỉ mới phủ sóng dưới 10 tỉnh/thành. Theo ông Trương Tấn Tài, Trưởng phòng Triển khai mạng miền Nam của Gtel Mobile cho biết, tính đến thời điểm này, Beeline đang phủ sóng 100% địa bàn Hà Nội, và TP.HCM, 90% tại Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Quảng Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Và kế hoạch từ nay đến cuối năm 2009, mạng này cũng chỉ phủ sóng tới 46 tỉnh/thành. Khi được hỏi bao giờ phủ sóng 100% tỉnh/thành, ông Alexey Bluymin, tổng giám đốc của Gtel Mobile cho biết, có thể là hết năm sau (2010).

    Thực tế của những nhà khai thác dịch vụ di động đi trước cho thấy, vùng phủ sóng hạn chế, khiến cho họ gặp phải nhiều khó khăn, điều đó là đương nhiên. Ngay chính quan chức của Beeline cũng thừa nhận: "Chúng tôi cũng nhận thức rằng, chúng tôi sẽ cố gắng triển khai phủ sóng trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam càng sớm càng tốt vì trong hoạt động của nhà cung cấp viễn thông di động, vùng phủ sóng càng rộng chừng nào thì mức độ thành công càng cao chừng đó, mặc dùng chúng tôi chưa biết chừng nào nhưng Beeline sẽ làm hết sức để đạt mục tiêu phủ sóng toàn bộ 64 tỉnh/thành của Việt Nam", ông Alexey Bluymin nói.

    Như vậy, trước tiên, với vùng phủ sóng thấp, nhất là ở thời điểm hiện tại sẽ khiến cho việc người dùng ngại tiếp cận với Beeline hơn, họ không chắc rằng điện thoại của họ có thể hoạt động khi phải di chuyển đến 1 vùng khác trong tương lai. Đó là chưa kể việc dùng đầu số 11 số đã khiến cho việc thu hút thuê bao của Beeline gặp khó khăn do tâm lý chuộng thuê bao 10 số của người dùng Việt Nam.

    Cước 0 đồng

    Beeline có thể đã rất hy vọng vào gói cước BigZero (0 đồng/phút gọi nội mạng sau phút thứ nhất) vì trong suốt thời gian qua, Beeline liên tục nhắc đến nội dung này trong các chiến dịch quảng cáo của họ. Đây thực sự là cơ hội cho phép người dùng tiếp cận với dịch vụ thoại giá rẻ. Nhưng thực tế, gói cước này chỉ có ý nghĩa khi người dùng gọi đến các thuê bao nội mạng. Và như trên đã nói, Beeline đang hy vọng chiếm từ 2% - 4% thị phần thuê bao di động tại Việt Nam, có nghĩa là con số này rất thấp, thấp hơn tất cả các mạng khác như MobiFone, Vinaphone, Viettel, S-Fone... chính vì thế nhu cầu gọi nội mạng của người dùng sẽ không nhiều.

    Trước đây, tại Việt Nam, một số mạng đã cung cấp dịch vụ gọi giá rẻ hoặc miễn phí (chỉ trả tiền thuê bao tháng) cho thuê bao nội mạng nhưng sau một thời gian chất lượng thoại của các dịch vụ bị người tiêu dùng phản ảnh là kém. Câu hỏi đặt ra cho Beeline là "Chất lượng của gói cước BigZero liệu có gặp tình trạng đó không?". Quan chức của Beeline cho rằng họ rất chú trọng đến dịch vụ, Beeline cạnh tranh bằng chất lượng chứ không cạnh tranh bằng giá cước.
    Dù nói gì đi nữa, hiện "át chủ bài" của Beeline vẫn là giá cước, nhưng chúng ta thấy rằng, "cuộc chiến" giá cước ĐTDĐ tại Việt Nam lâu nay thường không ngã ngũ, nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ A giảm cước, ngay lập tức đối thủ B cũng giảm. Minh chứng là sau khi Beeline ra mắt dịch vụ, từ ngày 1/8/2009, cả 3 mạng di động lớn MobiFone, Vinaphone, Viettel đều tăng giá trị khuyến mãi cho thuê bao trả trước.

    Dịch vụ GTGT: vui lòng chờ

    Beeline cho biết họ sẽ cung cấp nhiều dịch vụ GTGT, nhưng thực tế cả các dịch vụ họ đang cung cấp và sắp cung cấp đều không khác mấy so với những gì mà cả 6 nhà khai thác di động đang có. Trả lời câu hỏi về việc, liệu Beeline có dịch vụ GTGT nào khác biệt, hay hơn các đối thủ không, ông Sergey Zakuraev, Giám đốc Marketing của Beeline, không trả lời thẳng vào câu hỏi mà cầm chai nước uống lên và nói: "Đây là chai nước, dĩ nhiên trong các chai khác cũng là nước vậy. Thế, điều gì tạo ra sự khác biệt giữa nước trong chai này với nước trong chai khác, không có gì khác, cái khác là chúng được đóng chai như thế nào, màu sắc ra sao, bán như thế nào...? Tôi cũng biết tất cả những mạng viễn thông khác của Việt Nam đã cung cấp những dịch vụ như vậy rồi. Nhưng tôi xin có các câu hỏi làm ví dụ: Anh đã hài lòng với nhạc chuông của các đơn vị cung cấp khác chưa? Giải pháp công nghệ của chúng tôi rất là khác, cùng dịch vụ như vậy, nhưng cách làm và công nghệ cũng rất khác. Xin vui lòng chờ trong tháng 8 này khi chúng tôi tung ra dịch vụ, sẽ thấy sự khác biệt. vấn đề không phải là cung cấp bao nhiêu dịch vụ mà quan trọng là chất lượng dịch vụ như thế nào...".

    Một ví dụ sinh động. Nhưng, rõ ràng, Beeline đã không nói về việc họ có hay không dịch vụ GTGT khác biệt, và giữa nói và làm đôi khi còn là cả một vấn đề. Người tiêu dùng có quyền chờ đợi.

    Nhật Bình

    ID: O0908_1