• Thứ Bảy, 12/09/2009 18:31 (GMT+7)

    Game giáo dục liệu có giành được chỗ đứng?

    Game giáo dục (GD) sẽ làm gì để “kéo” những game thủ vốn chỉ mê hành động bạo lực tham gia vào những câu hỏi mà có lẽ họ đã phát chán. Tuy nhiên, game GD đã phát triển tại rất nhiều nước và không có lý gì lại không phát triển ở Việt Nam.

    Cuối tháng 7/2009, thị trường dịch vụ trực tuyến Việt Nam hiện diện một doanh nghiệp về game online chỉ chuyên cung cấp sản phẩm về GD là Công ty Cổ phần Trò chơi GD Trực tuyến (Egame). Egame và đối tác Tose Software (Trung Quốc) sẽ phát triển các sản phẩm game GD trực tuyến và đưa loại hình giải trí này đến Việt Nam. Đây quả là một thông tin đáng mừng trong bối cảnh nhiều bậc phụ huynh nhận định rằng “sân chơi” game online hiện nay lành mạnh thì ít, cám dỗ tệ nạn thì nhiều với không ít câu chuyện đau lòng đã xảy ra. Tuy nhiên, liệu cộng đồng sẽ đón nhận thế nào với game GD?

    Hầu hết những game GD được quan tâm khai
    thác thời gian qua chưa có chương trình nào
    dành cho lứa tuổi HS, sinh viên
    Game GD hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam. Bậc mẫu giáo có các game GD “chơi mà học” nhằm phát triển tư duy. Một chương trình game dành cho trẻ đã được Vụ GD Mầm non khuyến khích áp dụng là Kid Smart do IBM cung cấp. Tuy nhiên, hầu hết những game GD được quan tâm khai thác thời gian qua chưa có chương trình nào dành cho lứa tuổi học sinh (HS), sinh viên.

    Ông Nguyễn Duy Kha, chuyên viên Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng GD cho biết, Bộ GDĐT đang khuyến khích đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng tương tác giữa người học và người truyền thụ kiến thức, đồng thời có những cách thức mới bổ trợ cho phương pháp dạy và học truyền thống. Game GD rất phù hợp với cuộc vận động đổi mới này của Bộ nhưng đòi hỏi trò chơi phải thực sự hấp dẫn.

    Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT Bộ TTTT, không thể không có sự phối hợp của nhà trường và Bộ GDĐT để đưa game GD vào đời sống. Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử đề xuất là nên chăng, các doanh nghiệp cần phối hợp với nhà trường để thông tin, tuyên truyền về game GD nhằm giúp HS có thêm nhiều thông tin. Đồng thời, cũng cần có những đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước để có chính sách hỗ trợ thiết thực.

    Thêm một thực tế nữa cũng cần phải đề cập là CLB Doanh nghiệp Game và Nội dung Số Việt Nam (VGB) trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA) cũng vừa phát động “Tháng hành động vì môi trường game trong sạch, lành mạnh 2009” trong tháng 8/2009 với sự tham gia của các nhà phát hành game tại Việt Nam. Đây là năm thứ hai VGB thực hiện chiến dịch này. Tuy nhiên, hiện nay chưa có đại diện nào của VINASA và VGB chính thức có tiếng nói về việc làm thế nào để game trở nên có ích cho GD nói chung và về game GD nói riêng.

    Cũng về GD, năm học 2009 – 2010 sẽ là năm thứ hai mà toàn ngành GD đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Năm 2008 – 2009, việc xây dựng hạ tầng CNTT là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Bước sang năm học 2009 – 2010 ngành GD tập trung triển khai hướng dẫn, phổ biến công nghệ soạn bài giảng điện tử. Theo ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ GD Trung học, các trường đang dạy tin học khá khô cứng, trong khi đó ở các nước thì việc dạy đơn giản và được nhúng vào các môn học khác. tin học được ứng dụng giáo án điện tử tuy có chuyển biến nhưng đã có tình trạng lạm dụng CNTT. Ông lo ngại, nếu không cẩn thận với cách làm hiện nay thì giáo viên sẽ giúp HS “nhìn – chép” thay vì “đọc – chép”.

    Làm thế nào để CNTT có thể “nhúng” được vào các môn học khác một cách hợp lý, không tăng gánh nặng học hành, không khiến các giờ học vẫn ở tình cảnh “bình mới, rượu cũ”. Tại TP.HCM, từ hai năm trước, ngành GD đã phát động sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy. Tuy nhiên, trước thềm năm học 2009 – 2010, trang thiết bị vẫn còn rất thiếu ngay cả với những trường có năng lực tài chính. Theo Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, dù trường đã trang bị đầy đủ máy móc thiết bị cần thiết nhưng để hiệu quả thì phải có thư viện điện tử cho HS tìm kiếm thông tin môn học hoặc xem lại tiết học vừa giảng thì mô hình này mới phát huy được. Nếu đầu tư sẽ tốn thêm 2 tỷ đồng nữa và phải cân nhắc. Còn tại quận 4 TP.HCM, trường THPT Nguyễn Trãi mỗi năm chi 20% ngân sách cho cơ sở vật chất nhưng vẫn không sắm sửa được gì cho công tác giảng dạy bằng giáo án điện tử. Trường phải chờ vào các nguồn tài trợ và đóng góp của phụ huynh. Đối với các quận vùng ven và ngoại thành tình hình còn khó hơn. Ông Huỳnh Công Minh, giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết ở những vùng khó khăn, việc đầu tư trang thiết bị CNTT của các trường là rất khó khăn. Một phòng máy tính nho nhỏ cho giáo viên và HS vẫn là điều mơ ước.

    Tân Khoa (tổnghợp)

    Tham khảo:
    • Bưu điện Việt Nam 31/7/2009
    • Gamethu.net 28/7/2009
    • Bưu điện Việt Nam 7/8/2009
    • Hà Nội Mới 3/8/2009
    • Bưu điện Việt Nam 4/8/2009
    • Hà Nội Mới 13/8/2009
    • Pháp luật TPHCM 12/8/2009.

     

    ID: B0909_6