• Thứ Ba, 29/09/2009 07:00 (GMT+7)

    Thời điểm vàng để mở rộng hoạt động

    Ngày 19/8/2009 tại TP.HCM, Sharp công bố thành lập công ty tại Việt Nam và chiến lược kinh doanh. Nhân dịp này, Tạp chí TGVT đã phỏng vấn ông Masashi Kubo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ðiện tử Sharp Việt Nam.

    Theo ông, đâu là ưu điểm của thị trường điện tử Việt Nam?

    Các doanh nghiệp Nhật đã bắt đầu vào Việt Nam từ những năm 1990 và họ đã rất thành công ở đây và có nhà máy riêng tại Việt Nam, cho thấy tiềm năng mà thị trường này mang lại cho họ.
    Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi, có vị trí trung tâm khu vực ASEAN, tiêu chuẩn sống của người dân đang ngày càng cải thiện. Nhu cầu tiêu dùng dành cho các sản phẩm điện tử đang tăng lên.

    Ngoài ra, Việt Nam còn có những ưu điểm cho các tập đoàn nước ngoài đầu tư tại đây như dân số trong độ tuổi lao động rất đông, trình độ dân trí cao, chăm chỉ, cầu tiến và nét văn hóa giữa hai dân tộc có nhiều điểm giống nhau…

    Các doanh nghiệp đang thu hẹp để phát triển chiều sâu. Vậy tại sao Sharp lại chọn Việt Nam thành lập công ty? Cơ hội và thách thức của Sharp là gì?

    Ông Masashi Kubo

    Chúng tôi thấy có nhiều cơ hội hơn là thách thức. Thời điểm này, nền kinh tế thế giới đang chuẩn bị phục hồi, chính là thời điểm vàng để Sharp mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

    Những tháng gần đây, kinh tế Việt Nam đang tăng tưởng ổn định. Mức sống của người dân ngày càng tăng cao. Theo dự đoán, thu nhập bình quân đầu người tại các thành phố lớn như Hà Nội sẽ là 2.500 USD và TP.HCM sẽ ở mức 4.000 USD vào năm nay. Dân số Việt Nam cũng rất trẻ, với trên 60% dưới độ tuổi 35. Đây chính là những lý do để Sharp và các doanh nghiệp khác đầu tư vào Việt Nam.

    Xu hướng sản phẩm và công nghệ mà Sharp sẽ giới thiệu tại Việt Nam? Ông có thể chia sẻ thêm định hướng kế hoạch và chiến lược tại Việt Nam?

    Trước mắt, chúng tôi tập trung vào chiến lược có tên Kỷ nguyên Mới của Sharp (The New Era of Sharp), hướng đến công nghệ phát triển xanh và sạch. Trong thời gian vừa qua, chúng tôi tập trung rất mạnh vào mảng này trên cả các thị trường khác của thế giới. Chẳng hạn, Sharp đã đưa công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời ra thị trường, và thị phần đạt trên 24% toàn cầu.

    Doanh số Sharp kỳ vọng sẽ đạt được trong năm tài chính từ tháng 4/2009 đến tháng 3/2010 là 50 triệu USD so với khoảng 15 triệu USD năm 2008. Đến năm 2011, kỳ vọng sẽ đạt doanh số vào khoảng 100 triệu USD, trong đó một phần là nhờ đa dạng hóa các sản phẩm của Sharp tại Việt Nam.

    Vào năm 2015, Việt Nam miễn thuế 100% cho hàng nhập theo lộ trình cam kết WTO, nên chúng tôi đang cân nhắc về việc thành lập nhà máy tại Việt Nam vì chúng tôi đã có nhà máy đặt tại Thái Lan, Malaysia.

    Về kế hoạch phát triển dịch vụ, kênh phân phối, Sharp chia thành từng phân khúc: sản phẩm điện tử và điện gia dụng, sản phẩm CNTT... Ngoài ra, Sharp Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm những vấn đề liên quan tới dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng từ Công ty Mitsui Việt Nam (công ty phân phối trước đây của Sharp tại Việt Nam).

    Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam thuộc Tập đoàn Sharp Nhật Bản, có trụ sở chính tại TP.HCM. Sharp hiện có 30 nhân viên được chuyển qua từ Công ty Mitsui. Số lượng nhân viên sẽ tăng dần lên khoảng 42 người tới năm 2011 theo nhu cầu phát triển kinh doanh.

    Từ khóa: eCommerce
    ID: B0909_40