• Thứ Ba, 27/10/2009 07:37 (GMT+7)

    Kinh doanh viễn thông: Cần mô hình sáng tạo

    Thị trường VT tại Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng với số dân trẻ, sẵn sàng sử dụng các thiết bị mới nhưng cũng là thị trường đầy cạnh tranh.

    Thị trường tăng trưởng “nóng”

    Những xu hướng mới trong kinh doanh dịch vụ viễn thông là chủ đề được chú ý nhiều nhất tại hội nghị Tăng trưởng VT 2009 diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 23, 24/9/2009.

    Theo Liên minh VT Quốc tế (ITU), Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng viễn thông (VT) cao trên thế giới. Đến tháng 6/2009, tổng thuê bao điện thoại (ĐT) trên toàn mạng là 110 triệu máy, trong đó số thuê bao di động chiếm xấp xỉ 88%, mật độ ĐT đạt 129,6 máy/100 dân; toàn quốc có trên 21,62 triệu người sử dụng Internet, đạt mật độ 25,32%; trong đó số thuê bao băng rộng đạt 2,4 triệu. So với năm 2000, số thuê bao ĐT tăng gấp 35 lần; số thuê bao cố định tăng 5 lần; số thuê bao di động tăng 120 lần; số người sử dụng Internet gấp hơn 100 lần.

    Thị trường VT tại Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng với số dân trẻ, sẵn sàng sử dụng các thiết bị mới nhưng cũng là thị trường đầy cạnh tranh. Các nhà cung cấp dịch vụ (DV) VT nếu không nhanh chóng đưa ra mô hình kinh doanh sáng tạo thì sẽ chỉ là người cung cấp đường truyền. Thực tế, trên thế giới, nhiều nhà cung cấp DV VT đã chấp nhận mở để nhà phát triển ứng dụng khai thác nền tảng VT và chia sẻ lợi nhuận.

    Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp DV VT trong nước tăng khả năng cạnh tranh, chính sách của Việt Nam đối với VT cần có sự điều chỉnh. Hiện chúng ta chưa cho phép tư nhân tham gia nhiều vào thị trường này, chưa có quy định về việc sở hữu chéo (các công ty có cổ phần vào các công ty VT khác). Điều này có thể tạo ra thị trường cạnh tranh không công bằng. Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, Vụ phó Vụ VT, Bộ TTTT, 98% thị trường di động thuộc 4 nhà khai thác lớn (đều là các doanh nghiệp có hạ tầng VT – FBO). Ngoài ra, theo nguyên tắc của WTO, cần một cơ quan quản lý độc lập về cạnh tranh thay vì tập trung hết tại Vụ VT như hiện nay.

    Xu hướng mới của VT

    Ông Simon Wong, Giám đốc tư vấn bán hàng của Oracle Communications châu Á – Thái Bình Dương đã chỉ ra 2 xu thế kinh doanh DV VT đang diễn ra trên thế giới. Thứ nhất, xu hướng hội tụ Internet và VT. Theo ông Simon, Internet cung cấp rất nhiều DV dữ liệu cho người dùng và trước đây, các DV trên Internet không có gì đe dọa các nhà cung cấp DV VT. Nhưng nay, nhiều DV đã cạnh tranh với VT, chẳng hạn như VoIP. Đặc biệt, DV dữ liệu như Google hay Facebook đang được đưa lên điện thoại di động (ĐTDĐ).

    Xu hướng thứ hai được ông Simon đề cập là các kho ứng dụng (App Store) dành riêng cho iPhone, Adroid, BlackBerry… do cộng đồng người dùng phát triển. Các cộng đồng này đang xuất hiện ngày càng nhiều. Trong đó, đông đảo nhất phải kể đến cộng đồng phát triển ứng dụng cho iPhone với gần 70.000 ứng dụng.

    Thay đổi văn hóa kinh doanh

    Tuy trên Internet có rất nhiều DV nhưng cho đến nay, DV thu được lợi nhuận nhiều nhất vẫn chỉ có quảng cáo. Trong khi đó, các nhà cung cấp DV VT có lợi thế về hệ thống tính cước, về mối quan hệ với người dùng cuối. Vì vậy, các nhà cung cấp DV VT cần tranh thủ cơ hội này để khai thác thế mạnh của mình và cung cấp các DV mới cho người dùng cuối để có thêm lợi nhuận.

    Rất nhiều doanh nghiệp VT lớn như Vodafone, AT&T đều có nhiều sáng tạo trong mô hình cung cấp DV mới cho người dùng. Chẳng hạn DV Vodafone connect cho phép tải hình ảnh, video qua Facebook bằng tin nhắn (SMS); DV ZYB: cung cấp DV cho doanh nghiệp chia sẻ lịch làm việc, back up (sao lưu) sổ ĐT; DV NikeID cho phép người dùng đặt hàng hãng Nike sản xuất giầy theo hình ảnh họ gửi đến qua tin nhắn; với DV FunMobi, khi người dùng chấp nhận xem quảng cáo qua ĐTDĐ và điền vào biểu mẫu khảo sát sẽ nhận được số phút gọi hoặc nhắn tin miễn phí…

    Ở Việt Nam, sự tăng trưởng “nóng” của thị trường VT khiến cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp DV ngày càng quyết liệt. Để giữ chân khách hàng và tiếp tục mở rộng mạng lưới DV, nhiều doanh nghiệp đã bổ sung nhiều DV mới. Chẳng hạn, mạng VT di động S-fone cung cấp DV nhạc chuông chờ; Viettel đưa ra gói DV data (truy cập Internet qua GPRS), miễn cước thuê bao cho ĐT cố định HomePhone; VinaPhone có chương trình chăm sóc khách hàng không giới hạn…

    Bằng Linh

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B0910_14