• Thứ Năm, 19/11/2009 19:24 (GMT+7)

    3G & triển vọng thị trường

    Khi phải đầu tư cho 3G rất lớn nhưng các mạng lại buộc phải cung cấp giá rẻ với những DV nội dung còn nghèo nàn thì thật khó nói đến hiệu quả kinh tế! Bài học đắt giá có thể nhìn thấy là China Mobile ở Trung Quốc với tham vọng sẽ có 50 – 80 triệu thuê bao 3G vào cuối 2009, nhưng hiện mới chỉ có được gần 1 triệu.

    Mỗi trạm BTS đều cần bổ sung thêm hạ tầng khi triển khai 3G

    Ngày 12/10/2009 đã trở thành dấu ấn quan trọng của viễn thông Việt Nam với việc mạng di động Vinaphone chính thức cung cấp dịch vụ (DV) 3G. Nhân dịp này Vinaphone cho biết đang có khoảng 2 triệu thuê bao có sử dụng Internet qua ĐTDĐ. Hy vọng, đây sẽ là những khách hàng chuyển sang sử dụng 3G sớm nhất và Vinaphone đã chuẩn bị để sẵn sàng đón nhận 3 triệu thuê bao 3G.

    Dự kiến trong tháng đầu cung cấp 3G, Vinaphone sẽ có khoảng 500.000 khách hàng đăng ký sử dụng. Đây là cơn hội lớn để phổ cập Internet trên máy di động. Vì vậy, những khách hàng 3G đầu tiên sẽ là các thuê bao sử dụng dữ liệu nhiều nhất. Bên cạnh đó, Vinaphone còn đặt ra mục tiêu đưa Internet băng rộng đến vùng sâu, vùng xa - những nơi khó triển khai bằng đường cáp hữu tuyến. Cước các DV cơ bản như gọi điện, nhắn tin, truy cập Internet trên mạng 3G bằng cước của mạng 2G hiện nay. Một số DV đặc thù khác của 3G cũng được quy định mức cước mới nhưng cũng hợp lý. Đối tượng khách hàng trước mắt của 3G là các doanh nhân, giới trẻ, những người thích khám phá và có nhu cầu sử dụng Internet ở mức độ trung bình trở lên. Vinaphone tạo mọi điều kiện để mọi tầng lớp khách hàng có thể sử dụng mạng 3G, trong đó gồm cả các khách hàng có thu nhập thấp. Chỉ với 25.000 đồng/tháng là khách hàng đã được quyền sử dụng 3G của Vinaphone .

    Tuy nhiên, ông John Stefanac - chủ tịch Qualcomm khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương lại đưa ra lời khuyên là các nhà khai thác 3G tại Việt Nam nên trách cuộc chiến về giá cả vì khách hàng sẵn sàng chi trả để nhận được DV tốt nhất. Nếu họ cạnh tranh bằng giá cả thì chất lượng DV sẽ đi xuống. Điều quan trọng là phải tập trung vào sự khác biệt trong chất lượng DV và phải dự đoán được nhu cầu khách hàng để chuẩn bị cho sự phát triển.

       
    Các mạng bận rộn

    Vinaphone trở thành mạng di động đầu tiên cung cấp dịch vụ (DV) 3G tại Việt Nam.
    Trong hoạt động chuẩn bị cung cấp DV 3G, từ 10 – 15/10/2009, Viettel cũng tiến hành giới thiệu DV 3G tại TP.HCM dưới dạng các gian hàng giới thiệu sản phẩm để lấy ý kiến của người dùng trước khi chính thức tung ra DV. Với MobiFone, nhà mạng này cho biết tháng 12/2009 sẽ chính thức cung cấp các DV 3G. Theo cam kết trong hồ sơ thi tuyển 3G, MobiFone sẽ phủ sóng 100% đô thị đông dân thuộc 63 tỉnh thành phố trên toàn quốc sau 3 tháng kể từ ngày chính thức nhận giấy phép (15/9/2009).
    Trước sự lo lắng của người dùng về giá cả DV 2G (thoại, nhắn tin, MMS, Data) đang sử dụng, các nhà mạng cho biết giá DV 2G đang cung cấp sẽ được giữ nguyên sau khi triển khai 3G. Ông Đỗ Vũ Anh, phó giám đốc MobiFone cho biết thêm: có thêm băng tần 3G, chất lượng DV 2G tại các thành phố lớn còn có thể cải thiện như giảm nghẽn mạng, tiếng thoại trong và rõ hơn”...

    Với công nghệ 3G, người sử dụng Internet sẽ cân nhắc giữa việc kết nối ADSL hay qua ĐTDĐ. Ưu thế của việc kết nối qua ĐTDĐ là linh hoạt, mọi nơi nhưng phải đầu tư 2 triệu đồng để mua thiết bị kết nối, chưa kể cước thuê bao 150.000 đồng/tháng cho dung lượng 3GB, không hề rẻ hơn so với cước Internet qua cáp quang hay ADSL hiện nay. Với chi phí ban đầu còn cao, Internet di động xem ra khó tạo được sự đột biến. Tuy nhiên, đại diện FPT Telecom vẫn cho rằng Internet di động vẫn có tác động đến các nhà khai thác như FPT và có thể doanh thu của họ bị giảm. Một quan chức của công ty DV Bưu Chính Viễn Thông Sài Gòn (SPT) thì cho rằng cũng không thể nói là Internet di động không có triển vọng vì 5 năm trước, có ai nghĩ rằng ĐTDĐ sẽ vượt điện thoại cố định. Chờ thêm vài năm nữa, khi thiết bị đầu cuối rẻ đi thì đây chính là mối lo cho các nhà cung cấp Internet qua đường cáp. Còn về truyền hình di động, theo nhiều ý kiến do chỉ có số lượng kênh hạn chế và màn hình quá nhỏ nên khó đáp ứng được nhu cầu người xem. Một chuyên gia của Truyền hình Cáp Saigontourism (SCTV) cho rằng, đúng là khó cạnh tranh với truyền Hình cáp nhưng truyền hình di động sẽ tạo ra những nhóm khách hàng riêng.

    Các mạng di động ở Việt Nam đang triển khai 3G vào đúng thời điểm nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang bị suy thoái. Đại diện của Viettel đã thừa nhận 3G là điều kiện quan trọng để các mạng di động phát triển. Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo và thận trọng thì nó sẽ là “cái bẫy” nguy hiểm trong quá trình đầu tư và kinh doanh. Từ nay đến giữa 2010, Viettel phải tung ra hơn 12.000 tỷ đồng, EVN Telecom cũng phải đầu tư 3.000 tỷ đồng. Đây là những khoản đầu tư cực lớn và nếu chậm triển khai, vi phạm cam kết sẽ có thể bị thu hồi giấy phép. Thách thức của 3G nằm ở chính sự “cao cấp” của công nghệ này. Đầu tiên là thiết bị đầu cuối của 3G khá đẳt đỏ và số lượng điện thoại 3G bán được trên thị trường chỉ chiếm 3 – 5%. Vì thế, sẽ chỉ có cỡ 4% thuê bao di động là dám sử dụng 3G và dự báo đến hết 2010 sẽ chỉ có khoảng 5 triệu thuê bao 3G để chia cho tới 7 mạng di động.

    TBKTVN 16/10/2009
    Vn Express 19/10/2009
    Lao Động 20/10/2009

    Tân Khoa tổng hợp

    ID: B0911_8