• Thứ Hai, 28/12/2009 12:18 (GMT+7)

    Kinh nghiệm phát triển

    Tại triển lãm Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009, 18-21/11/2009 tại Hà Nội, phóng viên TGVT B phỏng vấn nhanh ông Partrick Roussel, Phó Chủ tịch điều hành, phụ trách Phát triển kinh doanh quốc tế của Orange France Telecom về những kinh nghiệm phát triển 3G.
    3G
  • Đòi hỏi kiểm soát "gắt" chất lượng
  • Tìm hiểu ứng dụng
  • Kinh nghiệm phát triển
  • Đa dạng thiết bị đầu cuối
  • TGVT B: Từ những kinh nghiệm triển khai mạng 3G của Orange France Telecom, ông có nhận xét gì về thị trường 3G tại Việt Nam?

    Ông Partrick Roussel: Chúng tôi đã triển khai DV 3G ở nhiều nơi trên thế giới. Hiện nay, Orange France Telecom (OFT) đã có gần 30 triệu khách hàng sử dụng 3G tại 12 quốc gia khác nhau. Với 3G người dùng có thể sử dụng Mobile Internet để vào mạng, nghe nhạc, giải trí, xem phim trên điện thoại di động (ĐTDĐ). Kinh nghiệm mà chúng tôi đã làm là khi triển khai 3G phải có những DV thật hấp dẫn để khách hàng lần đầu tiếp xúc với 3G cảm thấy thú vị. Muốn đem DV 3G đến với đông đảo người dùng cần phải có những điện thoại hỗ trợ 3G. Nhiệm vụ của nhà cung cấp là tư vấn cho khách hàng tìm được những điện thoại phù hợp.

    3G là một công nghệ mới, do đó các nhà khai thác phải biết cách chuẩn bị để triển khai thật tốt cả về mạng lẫn DV. Cần phải có những DV tốt phù hợp với thị trường địa phương. Việt Nam là nước có mức độ tăng trưởng khá nhanh và có dân số trẻ. Đây là điều hết sức thuận lợi để phát triển những công nghệ mới như: DV “điện thoại đồng hồ” 3G, Mobile Internet, Mobile TV… Chúng tôi lạc quan rằng, nếu biết cách khai thác tốt thì DV 3G sẽ rất phát triển ở Việt Nam.

    OFT đã trình diễn rất nhiều DV, công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, như ông nói, 3G muốn thành công cần phải đơn giản, linh động và bản địa hóa. Liệu điều này có khả thi tại Việt Nam?

    Ông Partrick Roussel

    Với nhiều năm kinh nghiệm gắn bó với Việt Nam chúng tôi có thể khẳng định điều này là khả thi. Bản địa hóa là làm sao tạo điều kiện cho các đối tác địa phương phát triển được DV mà mình cung cấp. Chúng tôi có thể ví dụ việc OFT hướng dẫn cho các kỹ sư hoặc sinh viên trẻ mới ra trường làm phần mềm trên điện thoại 3G tại cuộc thi Mobile Development Camp vừa diễn ra ở TP.HCM gần đây. Đội đoạt giải đã phát triển phần mềm Smart Alert (Cảnh báo thông minh) - một ứng dụng cho phép người dùng tìm kiếm thông tin trên các trang web hoặc blog qua các từ khoá và xem những thông tin này ngay lập tức trên điện thoại của mình. Hồng, Trường và Bình – 3 nhà sáng tạo ứng dụng Smart Alert cũng có mặt tại gian hàng của chúng tôi hôm nay. Chúng tôi sẽ giới thiệu phần mềm của các sinh viên mới tốt nghiệp này tại triển lãm. Và có thể trong tương lai, chúng tôi sẽ triển khai ứng dụng Smart Alert của họ trong các nghiên cứu của mình.

    Một thí dụ khác về sự bản địa hóa: Trong quá trình hợp tác với VNPT và MobiFone chúng tôi không chỉ chia sẻ những kinh nghiệm phát triển 3G của mình mà còn học hỏi được nhiều ở thị trường Việt Nam. Vì Việt Nam là một thị trường trẻ nên chúng tôi học hỏi ở các bạn kinh nghiệm triển khai những DV cho các đối tượng này và dùng nó để áp dụng cho các nước đang phát triển khác, tương tự như ở Việt Nam. Điều này đã được chúng tôi đúc rút thành 2 nhân tố quan trọng trong mối quan hệ hợp tác dựa trên chia sẻ kinh nghiệm là: Không phải vì bạn lớn mà bạn biết mọi thứ và kinh nghiệm đến từ cả 2 phía.

    “DV 3G phải đơn giản hóa và dễ dùng đến mức như việc chúng ta đi xe đạp hoặc điều khiển tivi hàng ngày”,
    ông Partrick Rousselt.

    Theo ông, làm thế nào để 3G trở nên phổ biến?

    Nếu để cho người tiêu dùng phải mò mẫm đi tìm kiếm DV thì đây không phải là mong muốn của họ. Nhiệm vụ của nhà cung cấp mạng là cung cấp những DV dễ dùng và thiết bị đầu cuối thích hợp để người dùng khi quyết định sử dụng DV thì chỉ cần bấm nút là dùng. Phải làm sao đơn giản hóa và dễ dùng đến mức như việc chúng ta có thể đi xe đạp hoặc điều khiển tivi hàng ngày. Nếu chỉ cung cấp mạng 3G không thôi thì mọi việc sẽ không có gì xảy ra, 3G vẫn mới chỉ là lý thuyết.

    Đối với một nhà khai thác 3G thì công nghệ là quan trọng nhưng máy đầu cuối cũng không thể thiếu. Các ông có kinh nghiệm gì để kích thích nhu cầu sử dụng 3G và liệu có nên trợ giá cho các thiết bị đầu cuối?

    Theo tôi có 2 vấn đề cần phải tách rời. Thứ nhất là kích thích nhu cầu thì cần phải có những mẫu điện thoại phù hợp với thói quen của người dùng. Những chiếc điện thoại thông thường không dễ dàng sử dụng nên cần phải tùy biến (customization) sao cho người dùng sử dụng dễ dàng như xe đạp hay điều khiển tivi. Thứ hai, với thiết bị đầu cuối 3G thì còn tùy thuộc vào thị trường và chiến lược của nhà cung cấp DV. Việc trợ giá thiết bị đầu cuối thường ứng dụng nhiều với thị trường có nhiều thuê bao trả sau. Với Việt Nam thì thị trường trả trước chiếm phần lớn và không có một đảm bảo chắc chắn nào từ các thuê bao nên trước mắt chưa nên trợ giá.

    Đức Minh.

    ID: B0912_83