• Thứ Tư, 06/01/2010 07:59 (GMT+7)

    Đặt phòng qua website: Cần chữ tín để giữ du khách!

    Ngày nay, chỉ cần vài thủ thuật tìm kiếm trên mạng, du khách đã có ngay thông tin các điểm đến du lịch (DL), tự thiết kế cho mình một hành trình tham quan: đặt tour, đặt phòng khách sạn… Tuy nhiên, tìm được những điểm đến tốt và nhà cung cấp dịch vụ (DV) uy tín không phải dễ dàng.

    Dịch vụ cho du lịch độc lập

    Vài năm trở lại đây, nhu cầu DL của người Việt Nam ngày càng tăng. Tuy nhiên, do thiếu thông tin về DL (điểm đến, các loại hình DV, và kinh nghiệm) nên họ thường chọn đi theo tour, có hướng dẫn viên lo trọn gói. Hiện nay, với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông, các thông tin quảng bá từ các đơn vị DL, du khách có xu hướng chọn hình thức đi độc lập để thoải mái và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt ở giới trẻ, những người làm văn phòng có thu nhập ổn định đang dần quen với việc đi DL nhiều lần trong năm. Những du khách này tiếp cận nhanh với công nghệ, việc tìm kiếm thông tin và đặt dịch vụ DV qua mạng Internet không còn xa lạ. Họ thường thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt. Thẻ ATM cũng là lựa chọn phổ biến. Bên cạnh đó, nhiều người bắt đầu chọn việc thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng.

    Đáp ứng nhu cầu này, một số DV DL trực tuyến đã ra đời. Điển hình là DV đặt phòng trực tuyến của Công ty cổ phần Du lịch Chudu24. Du khách có thể truy cập Internet đặt DV và thanh toán trên một hệ thống hoàn toàn tự động. Du khách chọn phòng khách sạn phù hợp và thanh toán (trực tiếp hoặc qua thẻ). Hiện, Chudu24 đã kết nối trực tiếp với hơn 500 khách sạn cả nước. Ông Trần Minh Phương, Tổng Giám đốc Chudu24 cho biết, đối với khách hàng đã quen sử dụng DV trực tuyến, chỉ mất 5 đến 10 phút lên website để lựa chọn ngày lưu trú, khách sạn, số lượng phòng và thanh toán. Đối với khách hàng chưa quen sử dụng Internet, chỉ cần điện thoại tới tổng đài 1900 5454 40, mọi yêu cầu sẽ được xử lý nhanh chóng bởi bộ phận chăm sóc khách hàng của Chudu24.

    Kinh doanh du lịch trực tuyến cần chữ "Tín"

    "Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp (DN) làm DV DL trực tuyến phải có DV chất lượng, tiện lợi cho du khách và giá cạnh tranh. Tuy nhiên, du khách Việt xưa nay vốn quan niệm “Mua tận gốc bán tận ngọn”, nên có xu hướng chỉ sử dụng Internet như công cụ tra cứu thông tin. Họ muốn đặt phòng trực tiếp tại khách sạn dù giá đặt qua các website DV DL có khi thấp hơn giá đặt phòng trực tiếp. Trong thời gian đầu, chúng tôi phải hợp tác với các khách sạn, nhà hàng và điểm tham quan để có giá tốt nhất, DV chất lượng cho du khách nhằm quảng bá thương hiệu DN", ông Trần Minh Phương chia sẻ.

    Ông Vũ Đình Chính, Phó Giám đốc Hệ thống khách sạn Sammy, một đơn vị kết nối với hệ thống Chudu24 cho biết: "Các đơn vị kinh doanh về DL lữ hành, khách sạn đang từng bước hoàn thiện, chú trọng đầu tư CNTT, nâng cao chất lượng và đa dạng DV... Khách sạn Sammy cũng đã ứng dụng CNTT vào quản lý từ đầu năm 1996, nên việc liên kết với các đơn vị cung cấp DV du lịch trực tuyến được Ban giám đốc khách sạn xem là một kênh phân phối hiệu quả. Hiện nay, Sammy cũng đã liên kết với nhiều đơn vị cung cấp DV du lịch trực tuyến trong và ngoài nước". “DL không phải là ngành dễ kinh doanh, đòi hỏi phải có chữ tín thì khách hàng sẽ biết đến mình nhiều hơn và họ sẽ gắn bó với mình lâu hơn", ông Chính nói.

    Theo khảo sát của Chudu24, có 43% khách hàng chọn đi DL vào những lúc có thời gian rảnh trong khi đó chỉ có 36% khách hàng chọn đi DL vào những thời điểm cố định trong năm (dịp hè, nghỉ lễ…); 82% khách hàng lựa chọn khách sạn dưới 1 triệu đồng/ngày, chỉ có 18% khách hàng chấp nhận mức giá trên 1 triệu đồng/ngày; 68% khách hàng đi DL độc lập lựa chọn đặt phòng trực tiếp với khách sạn vì tin rằng giá sẽ rẻ hơn đặt qua đại lý DL; 16% khách hàng sẵn sàng thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng.

    “Cá nhân tự đặt phòng khách sạn, tôi thấy giá phòng khá cao”, đó là nhận xét của bà Nguyễn Hoài Phương, Công ty SKF Việt Nam. "Điều mà tôi và bất kỳ du khách nào cũng mong muốn là đặt phòng giá tốt nhưng đảm bảo chất lượng DV. Tôi đã từng đặt trực tiếp phòng tại một khu nghỉ dưỡng nhưng giá khá cao và nhiều lúc không còn phòng… Những lúc khó khăn như thế, DV DL trực tuyến sẽ là một kênh hỗ trợ hiệu quả, hình thức thanh toán linh hoạt và tiện lợi".

    Bà Phạm Kim Khánh, Công ty TNHH Xây dựng Triều Vương nói: Trước đây, khi đi DL tôi thường không an tâm lắm. Ngoại trừ một số khách sạn có website riêng, khi đặt phòng qua điện thoại, tôi hầu như không biết được tiện nghi của khách sạn và địa điểm có tốt hay không, họ có cung cấp đúng DV đã thỏa thuận?... Qua sử dụng DV DL trực tuyến, tôi hài lòng về chuyến đi của mình".

    Vinh Phạm.

    ID: B0912_78