• Thứ Năm, 21/01/2010 07:20 (GMT+7)

    CEO Nguyễn Xuân Tài, Tổng Giám đốc Công ty Naiscorp: “Muốn vươn ra biển lớn”

    Tin Nguyễn Xuân Tài, người điều hành Socbay.com, một sản phẩm của Naiscorp, đã từ chối lời mời sát nhập với Google do tạp chí Forbes – tạp chí hàng đầu thế giới về kinh doanh, tài chính tiết lộ ngày 9/12/2009 gây sự chú ý lớn ở cộng đồng doanh nghiệp CNTT trong nước. Đây cũng là lý do chúng tôi tìm gặp CEO trẻ tài năng này.

    Ước mơ cho người Việt

    Với những người đã từng biết Nguyễn Xuân Tài, quyết định ấy không gây ngạc nhiên mà chỉ là thêm một điều thú vị về chàng trai đến từ xứ Nghệ. Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, Tài cùng những người bạn chung chí hướng tiếp tục phát triển luận án còn dang dở từ thời sinh viên, đó là “Xây dựng và phát triển một hệ thống tìm kiếm trực tuyến thuần Việt”. Đề tài tuy không mới nhưng thời điểm đó vẫn là một thách thức lớn với hầu hết các công ty phần mềm Việt Nam. Tài cùng các bạn thành lập công ty Naiscorp với mong mỏi: cung cấp thông tin cho người Việt bằng cách xây dựng các phương tiện tiếp cận tin tức một cách nhanh, rẻ, tiện lợi nhất.

    Ước mơ là thế, nhưng bắt tay vào làm mới hiểu hết được những khó khăn, vất vả. Nền tảng công nghệ của Việt Nam còn quá sơ sài, kiến thức được trang bị trong trường cũng không đủ, kinh nghiệm quản lý và cơ sở vật chất thiếu thốn chính là những rào cản rất lớn mà Nguyễn Xuân Tài cùng cộng sự vấp phải ngay từ đầu.

    CEO Nguyễn Xuân Tài, Tổng Giám đốc Công ty Naiscorp:
    “Muốn vươn ra biển lớn”

    "Chúng tôi xác định sự tồn tại và phát triển của công ty là khát khao vươn lên của thế hệ trẻ và là sự tự hào của trí tuệ Việt Nam. Chúng tôi luôn mong được bước ra biển lớn, muốn được hòa nhập nhưng không phải hòa tan".

    Cả nhóm lao vào nghiên cứu tài liệu, “ngốn ngấu” bất cứ thứ gì liên quan đến “search” (tìm kiếm), đọc bất kỳ thông tin nào về những thành tựu dù là nhỏ nhất của các search engine (máy tìm kiếm) trên thế giới. Cuối cùng, Tài và các bạn đã phát triển thành công máy tìm kiếm www.socbay.com, hệ thống tìm kiếm trực tuyến đầu tiên được phát triển bởi chính người Việt Nam, trên cơ sở nền tảng công nghệ lõi của người Việt.

    Coi trọng sự sáng tạo

    Bên cạnh việc phát triển socbay.com, Tài còn nghiên cứu, mổ xẻ mô hình của Google, người khổng lồ về công cụ tìm kiếm. Cách thức tổ chức các bộ phận, chức năng trong công ty, việc xây dựng và duy trì môi trường hoạt động trẻ trung, năng động, sáng tạo chính là những nhân tố chủ chốt mà Tài đã rút ra được từ bài học thành công của Google và cải biến cho môi trường doanh nghiệp mình.

    Tại Naiscorp, Tài đã xây dựng một môi trường làm việc trẻ trung, sáng tạo và khuyến khích trao đổi, giúp nhân viên cảm thấy nơi làm việc gần gũi như nhà của họ. Từ đó, các nhân viên có suy nghĩ làm việc cho chính họ, cùng công ty hướng đến mục tiêu chung. Trong công ty thường truyền nhau câu “Ở Naiscorp, bạn đang sáng tạo chứ không phải bạn đang làm việc”. Sở dĩ có câu này bởi Tài rất coi trọng ý tưởng. Bất kỳ ai, trong hay ngoài công ty cũng có thể trình bày ý tưởng với Tài bằng bất cứ hình thức nào và vào bất cứ thời gian nào. Phương châm coi trọng sự sáng tạo đã giúp công ty Naiscorp có được những thành công trong kinh doanh khi sản phẩm iMedia được thực hiện từ ý tưởng của một nhóm sinh viên thực tập.

    Biến ước mơ thành hiện thực

    Với những thành công vang dội khi là người tiên phong trong lĩnh vực tìm kiếm đầy tiềm năng tại Việt Nam, Naiscorp đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các “đại gia” công nghệ. Minh chứng điển hình là “thương vụ” hợp tác đầu tư giữa Naiscorp với hai “ông lớn”: IDG (Mỹ) và Softbank (Nhật).

    Chúng tôi xây dựng Socbay.com và phát triển các sản phẩm khác không phải vì mục đích cạnh tranh với Google mà là xây dựng thành công công nghệ của người Việt phục vụ người Việt”

    Không những thế, một loạt các hợp đồng cung cấp dịch vụ và xây dựng hệ thống tìm kiếm với rất nhiều đối tác uy tín như Chính phủ, VDC… đã và đang được triển khai, ngày càng khẳng định sức mạnh công nghệ của Naiscorp và hướng đi của CEO Nguyễn Xuân Tài.

    Tiếp xúc với Tài, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi người thanh niên mới 26 tuổi này đã sớm tạo được phong thái điềm đạm, vững chãi. Ẩn sau lời nói nhẹ nhàng là nhiệt huyết, sự chân thành xen lẫn chút suy tư của một doanh nhân trẻ từng trải qua những “đòn cân não” trong các “thương vụ” mà vụ Google đưa ra là một ví dụ.

    Ở Tài, chúng tôi cảm nhận được tham vọng lớn lao, một cái nhìn cầu thị với phong cách quyết đoán. Trở lại câu hỏi của không ít người khi biết tin Socbay từ chối Google, Tài trầm ngâm: “Thực ra tôi đã rất trăn trở khi từ chối lời đề nghị hợp tác từ phía Google bởi đó là một cơ hội lớn có thể nói không chỉ dành riêng cho chúng tôi mà cho cả nền công nghệ nước nhà. Tuy nhiên, do trước đó tôi cũng đã có thời gian tìm hiểu Google và thêm một chút linh cảm mách bảo tôi rằng, quyết định của mình là sáng suốt. Chúng tôi xác định sự tồn tại và phát triển của công ty là khát khao vươn lên của thế hệ trẻ và là sự tự hào của trí tuệ Việt Nam. Chúng tôi luôn mong được bước ra biển lớn, muốn được hòa nhập nhưng không phải hòa tan”.

    5 thành viên sáng lập Naiscorp, trong đó có Nguyễn Xuân Tài (giữa)

    Tài tự nhận mình “giống như con trâu phải cày nhiều mảnh ruộng”, anh không thể không ham muốn và theo đuổi khi nhìn thấy nhiều mảnh đất công nghệ quá màu mỡ và giàu tiềm năng đang cần người khai phá. Bên cạnh việc tiếp tục duy trì và phát triển Socbay.com, hiện Tài và các sáng lập viên đã nhìn thấy cơ hội rất tốt trong mảng tìm kiếm và phát triển ứng dụng cho thiết bị di động – một lĩnh vực mà Google chưa thể chiếm lĩnh tại thị trường Việt Nam. Mới đây, Naiscorp của Tài đã tung ra sản phẩm ứng dụng đa phương tiện trên điện thoại di động Socbay iMedia. Nhờ phương châm coi trọng sự sáng tạo, Socbay iMedia đã ra đời dựa trên ý tưởng ban đầu của một nhóm sinh viên thực tập. Đến nay, sau 10 tháng ra mắt, iMedia đã trở nên rất phổ biến với khoảng 400 ngàn lượt yêu cầu/ngày (cung cấp miễn phí). Nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số cũng đã trở thành khách hàng của Naiscorp khi sử dụng công nghệ iMedia cho dịch vụ của họ như VTC, MobiFone, Vinaphone...

    Trả lời câu hỏi “Điều gì làm anh tâm đắc nhất khi nhìn lại thành công cho đến ngày hôm nay?”, Tài tâm sự: “Thành công chỉ đến khi người ta chịu dụng tâm suy nghĩ và quyết tâm thực hiện đến cùng những ý tưởng của mình”. Tài và những người bạn của mình đã và đang thực hiện được tâm niệm ấy...

    Thu Nga

    ID: B1001_44