• Thứ Ba, 26/01/2010 16:11 (GMT+7)

    2010 - Năm của smartphone

    Dân số trẻ, am hiểu công nghệ, thu nhập ngày càng được cải thiện và sẵn sàng mua những mẫu ĐT mới, thị trường ĐT di động Việt Nam được xem là mảnh đất “màu mỡ” cho các nhà cung cấp, đặc biệt là các dòng sản phẩm 3G.

    Hãng cạnh tranh, người dùng hưởng lợi

    Do chịu áp lực cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm giá rẻ, hàng nhái, hàng xách tay, các hãng ĐT buộc phải giảm giá, thực hiện nhiều chương trình chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, các nhà mạng đang tích cực triển khai nhiều dịch vụ tiện ích mạng 3G. Đó là những nguyên nhân khiến cho thị trường ĐT thông minh (smartphone) trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Một số thương hiệu nổi tiếng như Nokia, Samsung, iPhone, HTC luôn được người tiêu dùng ưa chuộng, chẳng hạn như iPhone, Nokia E71, N97, Samsung Omnia HD, LG KP500, HTC Hero, HD2, Snap… Theo một nghiên cứu gần đây của hãng GFK, doanh số smartphone tại Việt Nam năm 2009 liên tục tăng trưởng đạt 142% và chiếm 13,4% thị phần.


    Sản phẩm smartphone tại Viễn Thông A

    Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Thế giới di động (TGDĐ) cho biết, ĐT 3G có rất nhiều dòng giá từ 4 triệu đồng trở lên, nhưng có 2 dòng đang bán chạy nhất là Nokia 3120 và 2730. Do giá thành tương đối rẻ, nên đa phần người dùng chấp nhận và có 60% sản phẩm bán ra giá dưới 2 triệu đồng. Thị trường smartphone thời gian tới sẽ tăng trưởng rất đáng kể, đặc biệt phân khúc giá từ 2-3 triệu đồng và TGDĐ sẽ làm việc với hãng để tìm kiếm những sản phẩm 3G giá rẻ, đảm bảo chất lượng tốt, phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, bộ phận dịch vụ kỹ thuật tại hệ thống TGDĐ sẽ tư vấn người dùng chọn mua máy và hướng dẫn khách hàng cài đặt 3G, phần mềm, nhạc, hình, game...

    Đại diện của Công ty Viễn thông A cho biết, dịp cuối năm các hãng và công ty phân phối tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nên thị trường smartphone khá sôi động. Doanh số thị trường này tăng nhẹ sau khi dịch vụ 3G chính thức được giới thiệu tại Việt Nam. Nhìn chung Nokia vẫn chiếm ưu thế về smartphone với hơn 80% thị phần. Sự chú ý của người tiêu dùng đối với thương hiệu này cũng tăng lên khi xuất hiện các sản phẩm mới như E72, N97 mini. Các dòng được tung ra thị trường gần đây của Sony Ericsson như Aino, Satio, Samsung OMNIA II cũng được nhiều khách hàng quan tâm.

    Chú trọng chất lượng và công nghệ

    Ông Đinh Anh Huân

    Ông Nguyễn Hồng Châu, trưởng đại diện nhãn hàng HTC Việt Nam cho rằng, tốc độ phát triển của thị trường smartphone là khoảng 500% so với năm ngoái và chiếm khoảng 15% trên tổng thị trường ĐT di động tại Việt Nam. Đây là những con số rất ấn tượng. Dự báo năm 2010, xu hướng và thị hiếu của người dùng luôn thay đổi và những dòng sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, thiết kế thời trang sẽ được ưu tiên chọn lựa. Về công nghệ màn hình, màn hình cảm ứng vuốt chạm ngày càng được nhiều người sử dụng smartphone yêu thích.

    Hiện HTC đang giới thiệu 2 dòng sản phẩm chính vào thị trường Việt Nam, đó là dòng Windows Mobile của Microsoft và dòng Android của Google. Các sản phẩm Android vào thị trường Việt Nam không lâu nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực về tính năng và giá sản phẩm. Về dòng sản phẩm hệ điều hành Windows Mobile, HTC mới đây đã phối hợp với Microsoft Singapore và Microsoft Việt Nam giới thiệu hệ điều hành mới Windows Mobile 6.5 và các sản phẩm sử dụng hệ điều hành này.

    "Thị trường ĐT Việt Nam đang phát triển với sự chiếm lĩnh của phân khúc cấp thấp, nhưng thời gian tới chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển theo hướng “chất lượng” hơn là “số lượng”. Trước xu thế đó, các nhà cung cấp mạng sẽ quan tâm chăm sóc thuê bao, giới thiệu mạng 3G và các dịch vụ 3G đi kèm. Các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối cũng chú trọng những sản phẩm phân khúc cao cấp và dòng ĐT thông minh", ông Nguyễn Hồng Châu.

     
    Hồng Vinh
    ID: B1001_48