• Thứ Hai, 01/03/2010 (GMT+7)

    Oracle và Sun: Thách thức vẫn còn!

    Thương vụ mua bán được dư luận chú ý giữa Sun-Oracle (7,4 tỷ USD) từ ngày 22/4/2009 đã chính thức kết lại vào ngày 21/1/2010, khi Ủy ban châu Âu (EC) đồng ý về tính minh bạch của hợp đồng này, mở ra một chương mới cho Oracle.

    Oracle sang chương mới

    Hiện trên biểu tượng thương hiệu (logo) của Oracle đã có kèm thêm Sun, việc này cho thấy Oracle muốn tạo niềm tin rằng sự thay đổi không hề ảnh hưởng đến lợi ích của người dùng. Sun đang khẩn trương thiết lập những chính sách, kế hoạch của hai bên nhằm tránh sự xáo trộn về mặt quản lý lẫn công nghệ.

    Về mặt quản lý, thời điểm này, Oracle cần nhất ở Sun là cùng nhau hướng đến cùng một mục tiêu, tập trung nhân lực, thúc đẩy nhanh chính sách bán hàng mà không ảnh hưởng đến khách hàng của hai bên. Về mặt công nghệ, Oracle cho biết sẽ tận dụng thế mạnh của mỗi bên để giới thiệu các gói sản phẩm được tích hợp. Oracle tiếp tục phát huy các gói middleware (phần mềm lớp giữa) kết hợp với máy chủ của Sun.

    Mặc dù Oracle cũng bị ảnh hưởng khủng hoảng tài chính từ đầu năm 2009, nhưng theo dự báo, Hãng sẽ tiếp tục tăng trưởng ở quý 2/2010 và dự đoán tổng lợi nhuận tăng 4%, đạt 5,9 tỷ USD. Trong khi từ tháng 2/2010, Sun mới bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận của Oracle. Ông Larry Ellison, Tổng giám đốc của Hãng tiết lộ, mỗi tháng trong năm 2009, Sun lỗ 100 triệu USD do đợi phán quyết của EC trong việc hợp nhất.

    Oracle cũng đã thở phào nhẹ nhõm khi EC quyết định thông qua vụ sát nhập. Nhưng vẫn có chút ít hệ quả không mong đợi là một số khách hàng của Oracle, chủ yếu là doanh nghiệp, có ý định chuyển sang các hãng đối thủ như IBM, HP.

    Hợp nhất thế mạnh công nghệ

    Bên cạnh việc phát huy thế mạnh của mỗi bên, tối ưu các giải pháp, Oracle tiếp tục phát triển những công nghệ vốn có như: Tiến trình xử lý giao dịch trực tuyến (OLTP), kho dữ liệu, cơ sở dữ liệu nhúng, phần mềm lớp giữa (middleware), CRM (hệ thống quản lý khách hàng), hệ điều hành dành cho doanh nghiệp, giải pháp quản lý nguồn nhân lực (HCM - Human Capital Management), quản lý hiệu quả của doanh nghiệp (EPM - Enterprise Performance Management), các máy chủ cho Unix và cơ sở dữ liệu Oracle, thiết bị lưu trữ băng từ cho doanh nghiệp, ngôn ngữ phát triển Java.

    Về chiến lược ảo hóa, Oracle và Sun sẽ phát triển công nghệ máy ảo Oracle (Oracle Virtual Machines - OVM) trong hệ thống lưu trữ của mình, có tên là ZFS. Theo đó, khả năng xử lý của dòng máy chủ này sẽ nhanh hơn 10 lần so với hệ thống máy chủ truyền thống, tiết kiệm 75% chi phí, 70% diện tích và hạn chế viêc tiêu thụ điện năng còn 80%... Ngoài ra, Oracle sẽ tiếp tục đầu tư vào họ bộ xử lý đa luồng UltraSparc T của Sun (được dùng trong các máy chủ Niagara) và họ máy chủ M-series (dựa trên các bộ xử lý Sparc64 do Fujitsu phát triển).

    Việc Oracle và Sun chính thức bắt tay khiến các hãng phần mềm hàng đầu như IBM, Microsoft, SAP, HP phải dè chừng. Và, đương nhiên sẽ có một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các hãng, điều này cũng là cơ hội để khách hàng doanh nghiệp có thể hưởng lợi và tiếp cận với những sản phẩm và dịch vụ chất lượng hơn.

    Oracle Việt Nam triển khai Remarketer
    Ngày 28/1/2010, Oracle Việt Nam đã khởi động chương trình Remarketer (Cận tiếp thị) với Công ty Phân phối FPT (FDC) phía Nam. FDC sẽ bán lẻ các sản phẩm công nghệ của Oracle thông qua mạng lưới đại lý mà không yêu cầu các đại lý phải tham gia chương trình Mạng lưới Đối tác Oracle (OPN). Các đại lý sẽ nhận được sự hỗ trợ, đào tạo và các dịch vụ khác từ FDC phía Nam - nhà phân phối giá trị gia tăng chương trình Remarketer được ủy quyền (VAD - Authorized Remarketer Value Added Distributor).
    Chương trình cũng giúp các đại lý dễ dàng bắt đầu bán các sản phẩm của Oracle 1-Click và mở rộng danh mục sản phẩm mà không cần đầu tư phần lớn tài chính ban đầu. Ông Hồ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Oracle Việt Nam và Đông Dương cho biết, những giải pháp công nghệ của Oracle trong chương trình Remarketer phù hợp với nhiều quy mô ngân sách, dễ cài đặt và cấu hình, cho phép các công ty sắp xếp và hoạt động nhanh chóng mà không cần đến những nguồn tài nguyên chuyên dụng.

    Hồng Nga 

    ID: B1003_42