• Thứ Hai, 08/03/2010 (GMT+7)

    CEO Hoàng Bích Ngọc: Phía sau là gia đình

    Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, thành công của nữ giám đốc điều hành một công ty dịch vụ du lịch trực tuyến với doanh thu năm sau cao gấp đôi năm trước có một phần đóng góp từ tổ ấm gia đình.

    Từ một dự án “ra riêng”

    Dự án e-travel (cổng thông tin dịch vụ du lịch) của Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC ra đời từ ý tưởng của ông Vũ Hoàng Liên - Tổng giám đốc. Nhưng người xây dựng để dự án thành hình hài và vận hành ổn định là bà Hoàng Bích Ngọc, giám đốc dự án. Mục tiêu ban đầu là từ nhu cầu của khách du lịch và các công ty cung cấp dịch vụ du lịch, dự án đưa ra phương cách để hai nhu cầu gặp nhau và đưa họ vào sân chơi chung. Sau thời gian hoạt động ổn định, ban lãnh đạo quyết định cho dự án “ra riêng”, thành lập Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Trực tuyến VNPT e-travel. Đánh giá về người quản lý cao nhất của VNPT e-travel, theo ông Liên thì “Ngọc đã tự tạo ra sân chơi nên tôi tin Ngọc có thể dẫn dắt công ty thành công”.

    Thế nhưng, với bà Ngọc, việc đảm nhận vai trò Giám đốc Công ty VNPT e-travel là một bước ngoặt, là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp. Công ty VNPT e-travel thành lập vào lúc tình hình kinh tế được đánh giá khả quan (năm 2007). Nhưng thời điểm đó, công ty còn bận bịu với việc thiết lập văn phòng, xây dựng cơ sở vật chất, tuyển dụng nhân sự... Khi mọi thứ ổn định thì tình hình kinh tế thế giới khó khăn (khoảng giữa năm 2008). Những dự tính ban đầu về một thị trường tiềm năng là Mỹ hoàn toàn bị phá sản. Du khách Mỹ đều cắt giảm chi tiêu, thay đổi kế hoạch du lịch theo hướng tiết kiệm. “Không thể ngồi chờ hay “cầm cự” hy vọng tình hình sáng sủa trở lại vì Công ty vừa thành lập, không có tiềm lực về vốn. Không còn con đường nào khác, đã “phóng lao phải theo lao””, bà Ngọc tâm sự.

    Táo bạo và quyết đoán

    “Hoạt động của dự án và công ty khác hẳn nhau. Với dự án, người quản lý chỉ lo việc kinh doanh đạt chỉ tiêu. Nhưng với công ty, người đứng đầu phải tính toán, quyết định rất nhiều việc từ nhỏ đến lớn”, bà Ngọc nói. “Từ dự án phát triển thành công ty phải có một lộ trình. Nhưng mọi việc diễn ra quá nhanh, tôi chỉ được phép chuẩn bị chừng 2 - 3 tháng. Trong thời gian đó, tôi đã phải cật lực học hỏi về kinh nghiệm quản lý, kinh doanh từ người đi trước, các cổ đông, các thành viên sáng lập”.

    Qua hơn 2 năm hoạt động thăng trầm, lúc thị trường sôi động đến thời kỳ khủng hoảng, nay công ty đang dần lấy lại thăng bằng. Trong bối cảnh đó, bà Ngọc đã phải điều tiết các mục tiêu, lập nhiều kế hoạch dài và ngắn hạn khác nhau để công ty tồn tại.

     

    “Tôi vun vén cho gia đình và gia đình cũng giúp đỡ để tôi thành công”
    Bà Hoàng Bích Ngọc, Giám đốc điều hành Công ty VNPT e-travel

    Bà Ngọc kể, nửa cuối năm 2008, tình hình kinh tế thế giới bắt đầu khó khăn. Thị trường mục tiêu của công ty là thị trường inbound (khách nước ngoài vào Việt Nam), trong đó Mỹ là thị trường chính thì lại khủng hoảng đầu tiên. Là người chịu trách nhiệm cao nhất, bà Ngọc phải rà soát và cắt giảm những chi phí không cần thiết. Song song đó, công ty chuyển hướng kinh doanh sang “lấy ngắn nuôi dài”. Cụ thể, công ty mở thêm các dịch vụ truyền thông, tổ chức sự kiện, làm quảng cáo, tổ chức tour cho khách du lịch trong nước. “Lượng khách nước ngoài giảm nhưng lượng khách trong nước tăng đột biến. Vì vậy công ty phải nắm lấy cơ hội này”, bà Ngọc nhấn mạnh.

    Vượt qua 2 năm khủng hoảng, doanh thu của công ty tăng trưởng 200% mỗi năm. Năm 2009 vượt 200% so với 2008. Đây là một kết quả vượt ngoài mong đợi của cả Hội đồng quản trị.

    Nói về kế hoạch của công ty trong năm 2010, bà Ngọc cho biết: “Để có thể quay trở lại với thị trường inbound mà công ty theo đuổi không đơn giản. Với một công ty hoạt động lâu năm, vào thời điểm thuận lợi, cũng mất 2 năm để thâm nhập thị trường. VNPT e-travel phải mất nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu ban đầu. Hai năm qua, dù phải chuyển phương thức kinh doanh, nhưng thực chất công ty vẫn theo đuổi mục tiêu ban đầu, nghĩa là không trở thành một công ty lữ hành mà tạo sân chơi cho các doanh nghiệp lữ hành. Công ty chọn cách làm: tạo một cổng thông tin để các công ty du lịch đưa sản phẩm lên và quảng bá được sản phẩm của họ với khách nước ngoài. Muốn vậy, công ty phải tạo được sự tin tưởng trong cộng đồng các công ty du lịch. Hiện công ty hoạt động theo hướng “lấy ngắn nuôi dài”, tạo liên kết chặt chẽ với cộng đồng du lịch, phân phối các sản phẩm của VNPT cho các công ty du lịch. Đây cũng là một thị trường tiềm năng bởi cộng đồng du lịch có nhu cầu ứng dụng CNTT khá lớn (tất cả công ty du lịch, khách sạn đều dùng Internet, viễn thông để vận hành, cần phần mềm hỗ trợ quản lý điều hành).

    Gia đình là bệ phóng

    “Là một phụ nữ thành đạt, giữ vị trí quản lý, điều hành, bà gặp khó khăn gì trong cuộc sống?”. Trả lời câu hỏi này, bà tâm sự: “Càng lên vị trí cao, càng thấy áp lực nhiều hơn. Khó mà tìm được sự chia sẻ hoàn toàn từ gia đình, người thân. Dù sự nghiệp có thành công, tôi vẫn luôn dành thời gian cho gia đình, bạn bè. Thậm chí càng phải cố gắng, dành thời gian nhiều hơn cho gia đình. Trước đây, tôi có thể bỏ qua một số việc ở gia đình, nhưng giờ càng phải chu đáo hơn. Người phụ nữ Á Đông vốn coi trọng việc chăm sóc gia đình. Nếu là nhân viên bình thường, tôi sẽ không bị để ý những sơ suất đó, nhưng ở vị trí cao hơn sẽ bị để ý nhiều hơn. Tôi không bao giờ lơ là chuyện gia đình, đặc biệt là việc dạy con”.

    Hiện nay, dù rất bận rộn với công việc quản lý của cơ quan, nhưng hai vợ chồng bà Ngọc vẫn luôn dành thời gian cho gia đình. Theo bà, đó là kết quả của sự thông cảm và coi trọng nền tảng giáo dục. Trước khi đảm nhận cương vị mới, bà đã có một buổi nói chuyện chân tình với chồng để ông hiểu và ủng hộ. Với con cái, bà cũng luôn rèn cho các con thói quen tự lập. Vì vậy, cứ về nhà là ai cũng có thể tham gia vào việc gia đình. Khi xong việc mọi người mới cùng ăn cơm. Đây là thời gian để cả nhà chuyện trò, chia sẻ những chuyện ở trường lớp, ở chỗ làm hay hỏi han, chia sẻ, động viên nhau.

    Một ấn tượng mà bà Ngọc khó quên về người chồng, là vào ngày nghỉ, ông vẫn vui vẻ giúp bà đi đường dây điện, điện thoại cho công ty bà khi đang trong giai đoạn xây dựng. Nhiều người nói bà may mắn vì có một người chồng biết thông cảm, biết chia sẻ, nhưng bà nói: “Biết là chồng rất thông cảm, chia sẻ, tôi càng phải cố gắng nhiều hơn, nếu không thì người “mát” tính đến mấy cũng không thể chịu được”. 

    Bằng Linh 

    Từ khóa: Bằng Linh
    ID: B1003_44