• Thứ Ba, 23/03/2010 (GMT+7)

    Tiện ích của thanh toán di động

    Nhìn dòng người nháo nhác tìm máy ATM, xếp hàng chờ đến lượt rút tiền, thanh toán điện, nước, mua hàng siêu thị mà ngán ngẩm! Tuy nhiên, nhiều người trong số họ không biết rằng thị trường đã có giải pháp cho vấn đề này.

    3 nhà kết hợp 

    Ngày nay điện thoại di động (ĐTDĐ) là vật dụng hầu như ai cũng có và luôn đem bên cạnh. Ai cũng có 1 hoặc vài tài khoản ngân hàng (TKNH) phục vụ cho nhu cầu giao dịch NH hay mua sắm. Vậy chỉ cần 1 TKNH, 1 ĐTDĐ và đăng ký sử dụng dịch vụ (DV) thanh toán trực tuyến (TTTT), bạn đã có thể sử dụng hình thức thanh toán hiện đại, nhiều tiện ích này.

    Ví dụ, khi đi taxi, thay vì lúng túng đổi tiền lẻ hoặc vì lý do bất tiện nào đó, bạn chỉ cần soạn nhắn tin trên ĐTDĐ gửi đến tổng đài A, B, C… theo cú pháp định sẵn như: “TT V2699 71000 XXXX”, tin nhắn được hiểu là Thanh toán cho taxi Vinasun tài số 2699, số tiền 71.000 đồng, mật khẩu của chủ TK là XXXX, thế là vấn đề thanh toán đã được giải quyết. Nếu tin nhắn thành công, hệ thống sẽ trả về tin nhắn với nội dung đại loại là “Cam on ban da su dung dich vu YYY, ban vua thanh toan so tien 71.000, so du la AAAA VND, xin cam on!”. Ở đây nội dung để khách hàng nhắn lên tổng đài và nội dung tổng đài trả về là hoàn toàn linh động và khống chế trong 160 ký tự. Hoặc làm sao để tránh tình huống bạn vất vả lựa chọn hàng hóa trong siêu thị nhưng phải chờ rất lâu mới đến lượt thanh toán tại quầy tính tiền vì có rất nhiều người đứng xếp hàng? Trường hợp này, bạn trả lại hàng cũng không xong mà đứng chờ thì mất thời gian. Các giải pháp TTTT hoặc di dộng sẽ giúp bạn thực hiện công việc này một cách nhanh, gọn!

    Để dùng được các hình thức thanh toán này, người tiêu dùng cần có TKNH và số dư đủ để thanh toán các khoản chi tiêu. Ngoài ra, người dùng cần cam kết sử dụng DV với nhà cung cấp và NH. Chi phí cho mỗi tin nhắn như đầu số 80XX (500 đồng/SMS), 81XX (1.000 đồng/SMS) để bảo mật thông tin trên ĐTDĐ và mật khẩu. Người tiêu dùng yên tâm, bằng công nghệ hiện đại bảo mật khi SMS xuất phát từ người dùng đến tổng đài được tổ hợp và mã hóa thành dạng code riêng biệt (thay vì text) nên hạn chế được việc nhân viên nhà mạng hoặc kỹ thuật viên, nhà cung cấp DV vào xem...

    Quá nhiều tài khoản (ID)

    “Để dùng được các hình thức thanh toán di động, ngoài mối liên kết giữa NH với các nhà cung cấp sản phẩm, người tiêu dùng cần có TKNH và có số dư đủ để thanh toán các khoản chi tiêu”.

    Mặc dù ai cũng biết tính tiện lợi của các giải pháp thanh toán mới, nhưng có một số rào cản nhất định về phát luật chưa rõ ràng và chặt chẽ khi quy định về TTTT, di động… Các quy định này thường đi sau xu hướng phát triển của xã hội. Mặt khác, nhận thức của người dùng Việt về DV SMS nói riêng và DV TTTT nói chung là chưa cao, dẫn đến tốc độ phát triển của TTTT, di động ở Việt Nam còn chậm chạp. Một điều đáng nói nữa là hệ thống TK (ID) của Việt Nam rất nhập nhằng. Người dùng phải nhớ quá nhiều ID như: số CMND, số ĐTDĐ, mã số học sinh - sinh viên, mã số thuế cá nhân, thẻ VIP member của từng cửa hàng, từng hệ thống, số TK tại từng NH….Một bất tiện khác của các hình thức thanh toán này là, người dùng phải nhớ quá nhiều cú pháp tin nhắn.

    Tích hợp trong 1

    Để các giải pháp này phát triển song hành cùng thế giới, các nhà quản lý cũng như các nhà làm giải pháp cần có một tầm nhìn xa, trông rộng, đầu tư đúng đắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho xã hội nói chung và cho người dùng nói riêng. Khi các hình thức thanh toán mới này được người dùng sử dụng đại trà sẽ giúp họ dôi dư khá nhiều thời gian và giảm đi những áp lực, tiêu cực trong cuộc sống. 

    Muốn làm được điều này rất cần các nhà quản lý, phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp phát triển một ứng dụng bằng Java (hầu như tích hợp được với hầu hết ĐTDĐ, không nhất thiết phải là ĐTDĐ có sử dụng hệ điều hành). Khi cài ứng dụng này vào, bạn có thể chọn DV mong muốn (thanh toán taxi, thanh toán điện – nước, siêu thị…), sau đó chỉ việc nhập số tiền và mật khẩu rồi bấm xác nhận, thay vì phải nhớ và soạn cú pháp dài ngoằng như hiện nay, chưa kể mỗi nhà cung cấp có một cú pháp và một đầu số tin nhắn khác nhau. Ngoài ra, nên gộp các con số cá nhân vào chung 1 ID (chứng minh nhân dân hoặc mã số thuế…) để giúp người dùng dễ nhớ….

    Các DV liên quan đến SMS do người dùng chủ động nhắn tin đến các đầu số 8XYY, được quy định mức cước từ 500 – 1.000 – 2.000 – 3.000 – 4.000 – 5.000 – 10.000 - 15.000 đồng ứng với các đầu số 8XYY, trong đó X chạy từ 0 đến 7. Theo pháp lệnh, các DV SMS khi quảng bá phải thể hiện rõ mức cước tin nhắn để người dùng hiểu rõ.

    Thông tin bài liên quan:

    ID: B1003_73