• Thứ Sáu, 05/03/2010 (GMT+7)

    Yếu tố Việt của máy tính trong nước

    Hầu hết máy tính bán tại Việt Nam đều được sản xuất bởi các công ty hàng đầu thế giới, sự khác nhau chỉ nằm ở thương hiệu, mẫu mã, hệ thống dịch vụ.

    Cách đây khoảng 10 năm, thị trường máy tính ở Việt Nam là sân chơi của các công ty nước ngoài như Dell, Compaq, IBM, Acer... Các đơn vị kinh doanh máy tính trong nước chỉ làm mỗi nhiệm vụ là bán sản phẩm và bảo hành. Sau một khoảng thời gian tích lũy kinh nghiệm và dần nắm bắt kỹ thuật, một số đơn vị trong nước đã mạnh dạn đầu tư mua linh kiện, tự mình tiến hành lắp ráp và bán sản phẩm với thương hiệu Việt Nam.

    Thương hiệu máy tính Việt

    Có một thực tế mà ít người để ý là hầu hết máy tính bán tại Việt Nam dù của doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài đều được thuê sản xuất bởi một số công ty sản xuất máy tính hàng đầu trên thế giới. Trong đó, các công ty chuyên sản xuất và đầu tư chất lượng lớn sẽ kiểm tra luôn về vấn đề chất lượng. Về bản chất sự khác nhau chỉ nằm ở thương hiệu, mẫu mã, hệ thống dịch vụ.

    Có chuyên gia nhận định rằng có 2 xu hướng dẫn đến việc hình thành thương hiệu máy tính Việt Nam. Thứ nhất là việc các cửa hàng, sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, con người đã quyết tâm triển khai theo mô hình công ty như Công ty cổ phần phát triển công nghệ máy tính Robo. Xu hướng thứ hai chính là việc các đơn vị làm đối tác về phân phối, bảo hành của các máy tính nước ngoài, sau chuyển sang lắp ráp máy tính có thương hiệu như CMS, Elead (FPT). Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam đã dần quen với các thương hiệu máy tính lắp ráp trong nước như Mekong Xanh, T&H, Robo, CMS, Ruby, Elead...

    Yếu tố Việt trong thương hiệu

    Các sản phẩm máy tính mang thương hiệu Việt Nam không nhất thiết phải có linh kiện sản xuất trong nước bởi việc đầu tư rất tốn kém, chậm thu hồi vốn. Trên thế giới, chỉ có một vài nước sản xuất chip, một số nước chỉ sản xuất bo mạch. Thực tế hiện nay không có công ty máy tính nào trên thế giới tự mình sản xuất mọi thiết bị, linh kiện mà họ nhập từ các công ty khác để lắp ráp theo chiến lược kinh doanh riêng. Ðiều cần quan tâm là doanh nghiệp có tạo ra được sản phẩm có thương hiệu, đủ sức cạnh tranh trên thị trường hay không.

    Yếu tố Việt đầu tiên cần phải kể đến chính là giá thành với “chi phí Việt” phù hợp với thu nhập và nhu cầu sử dụng của người dùng trong nước. Với các công ty lắp ráp máy tính nội địa, đây chính là vũ khí quan trọng hàng đầu trong việc cạnh tranh với các thương hiệu ngoại. Với cùng một cấu hình về phần cứng, rõ ràng việc lựa chọn những sản phẩm có giá thành rẻ hơn sẽ khiến người dùng chú ý hơn khi chất lượng của các thương hiệu ngày càng tiệm cận với nhau và không có nhiều sự khác biệt.

    Yếu tố thứ hai chính là việc bảo đảm chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng. Với lợi thế sản xuất, lắp ráp trong nước, tính đồng bộ của linh kiện, mẫu mã và tỷ lệ hư hỏng được giảm thiểu nhờ khâu kiểm tra sản phẩm được tiến hành trong phòng chuyên dụng. Trên góc độ kinh doanh, thương hiệu là một sự cam kết của nhà sản xuất về chất lượng dịch vụ, nhất là dịch vụ sau bán hàng với người dùng trong nước. Các công ty như CMS, FPT đều có đại lý bảo hành ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước. Một số trung tâm bảo hành ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đưa ra cam kết bảo hành trong vòng 24 giờ. Hệ thống bảo hành trên toàn quốc đã tạo lợi thế cạnh tranh cho các công ty trong nước so với các công ty máy tính của nước ngoài.

    Theo ông Nguyễn Phước Hải, Tổng Giám đốc công ty máy tính CMS thì “Những giá trị do CMS nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất ra thành phẩm cuối cùng từ những nguyên liệu cung cấp bởi hàng chục nhà sản xuất khác nhau ở khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với những khách hàng cần tới những dịch vụ sau bán hàng thì yếu tố Việt hiện diện ở Hệ thống Trung tâm Bảo hành uỷ quyền trên toàn quốc với những dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng và thời gian nhanh nhất thị trường”.

    Phát triển thương hiệu máy tính nội địa là cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, phục vụ các nhu cầu thực tế với từng phân khúc trị trường trong nước. Thương hiệu máy tính nội địa chắc chắn sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Một yếu tố quan trọng nữa chính là yếu tố mang tính xã hội. Việc các công ty máy tính trong nước có thành công với thương hiệu mạnh sẽ góp phần tích cực trong việc hỗ trợ phát triển nền kinh tế trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa.

    Xây dựng thương hiệu lớn

    Ít người biết rằng tất cả MTXT bán tại Việt Nam dù là của Việt Nam hay nước ngoài đều được thuê sản xuất bởi 5 - 6 công ty sản xuất máy tính hàng đầu trên thế giới. Nếu các đơn vị trong nước chỉ dừng ở việc lắp ráp đơn thuần sẽ không bao giờ tạo ra một thương hiệu cho dù có bỏ ra bao nhiêu tiền quảng cáo, truyền thông.

    Để tạo ra một thương hiệu thực sự, mặc dù không nhất thiết phải tự sản xuất, nhưng chắc chắn phải tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng. Nếu các công ty máy tính trong nước thực sự tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng, các doanh nghiệp có quyền gọi đó là máy tính thương hiệu Việt Nam, cho dù họ chưa sản xuất bất cứ thành phần nào cấu thành một chiếc máy tính.
    Để thành công trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu máy tính Việt được thị trường chấp nhận cần 5 yếu tố:

    1. Lựa chọn thật kỹ các linh kiện của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới (nằm trong top 5)
    2. Tập trung nâng cao các giá trị của sản phẩm cũng như các giá trị gia tăng đi kèm
    3. Cập nhật nhanh nhất các công nghệ mới, mang những thành tựu mới nhất của công nghệ đến với người dùng
    4. Đảm bảo chất lượng dịch vụ, mở rộng hệ thống bảo hành, chăm sóc khách hàng rộng khắp cả nước
    5. Không ngừng cải tiến mẫu mã sản phẩm. Việc chú trọng đến yếu tố thiết kế là rất cần thiết trong thời điểm hiện tại.

    Tất cả các yếu tố trên đều tập trung vào việc đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng. Mặc dù trước mắt vẫn còn rất nhiều khó khăn để thực sự chinh phục thị trường trong nước nhưng tiềm năng và tương lai của thương hiệu máy tính Việt rất rõ ràng.

    Ông Đào Mạnh Thắng, Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế của Trung tâm Thông tin KHCN Quốc gia chia sẻ: “Đã sử dụng nhiều loại máy tính, MTXT của nhiều hãng khác nhau, tôi thấy chất lượng một số sản phẩm của các thương hiệu trong nước không thua kém mà chi phí hợp lý hơn. Gần đây, vấn đề mẫu mã cũng đã được các doanh nghiệp trong nước chú ý chăm chút. Tôi tin tương lai của các thương hiệu máy tính Việt Nam. Hy vọng người Việt ngày càng có niềm tin và mong muốn sử dụng máy tính thương hiệu Việt Nam”.

    Minh Hoàng

    ID: O1003_1