• Thứ Sáu, 26/03/2010 14:33 (GMT+7)

    Cạnh tranh viễn thông sẽ càng khốc liệt

    Quốc Huy
    Đó là nhận định của ông Ling Cheehoe, Tổng Giám đốc phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị khu vực châu Á của Tập đoàn Emerson về thị trường viễn thông Việt Nam.

    Sự kiện “Emerson’s Comms Connect Operator’s Day" (Ngày kết nối các nhà khai thác Emerson) do tập đoàn Emerson tổ chức tại Hà Nội hôm 23/3/2010 là ngày hội kết nối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông với các nhà cung cấp thiết bị, giải pháp. Tạp chí Thế Giới VI Tính - PC World Viietnam đã có cuộc trao đổi với ông Ling Cheehoe, Tổng Giám đốc phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị khu vực châu Á củaTập đoàn Emerson về cạnh tranh trên thị trường viễn thông và những giải pháp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh.

    Ông Ling Cheehoe.

    Ông có nhận định gì về thị trường viễn thông Việt Nam trong những năm gần đây và những năm tiếp theo?

    Việt Nam là thị trường viễn thông có sự cạnh tranh lớn, có thể nói là khốc liệt. Ở Việt Nam, các mạng phát triển nhanh và triển khai mạng cũng rất nhanh. Tuy nhiên, mô hình quản lý các thuê bao và các dịch vụ cộng thêm có sự khác biệt so với các nước. Ở các nơi như Malaysia, Hồng Kông, người dùng có thể chuyển mạng mà vẫn giữ nguyên số. Như vậy, tiện lợi hơn cho người dùng và tính cạnh tranh sẽ lớn hơn. Mục đích của cạnh tranh là vì quyền lợi khách hàng. Tôi cho rằng ở Việt Nam những năm tới cũng sẽ làm được điều đó và như vậy tính cạnh tranh sẽ tích cực hơn.

    Ông đánh giá sao về năng lực quản lý và kinh doanh của các công ty viễn thông Việt Nam so với các đồng nghiệp trong khu vực?

    Theo tôi, các nhà khai thác viễn thông có năng lực tự quản lý và kinh doanh rất tốt. Chẳng hạn, Viettel phát triển rất nhanh cả về hạ tầng mạng và số thuê bao. Chứng tỏ tầm nhìn chiến lược về kinh doanh của họ rất chuẩn. Viettel có khả năng phát triển mạng, đầu tư và vận hành rất tốt để trở thành nhà khai thác số 1 ở Việt Nam. Ở các thị trường khác như Campuchia họ cũng đứng thứ nhất, ở Lào đứng thứ hai. Tôi dự đoán họ có khả năng phát triển để đứng đầu khu vực và phát triển sang các nước khác như Malaysia, Indonesia và các nước châu Phi.

    Theo ông, đâu là những yếu tố giúp doanh nghiệp viễn thông tăng khả năng cạnh tranh?

    Điều quan trọng nhất để đem lại lợi ích cho khách hàng, đồng nghĩa với việc phát triển mạng là mang lại các dịch vụ và các giá trị cộng thêm và độ tin cậy. Vodaphone (Anh) là một công ty viễn thông lớn nhất thế giới với mạng lưới hoạt động ở nhiều thị trường (Malaysia, Indonesia, Hồng Kông, Ấn Độ…). Đây có thể là tấm gương cho các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam. Họ thành công chính bởi các giá trị mà họ đem lại cho khách hàng/thuê bao.

    Vậy Emerson có thể giúp gì cho các doanh nghiệp viễn thông?

    “Độ tin cậy” và “chất lượng” là 2 yếu tố quan trọng trong cạnh tranh. Ở Nhật Bản, khách hàng không cho phép bất kỳ một cuộc gọi rớt nào. Ở Việt Nam, dịch vụ thoại chỉ là một phần. Khi khách hàng có nhu cầu gửi “message” (thông điệp) hay sử dụng dịch vụ điện thoại truyền hình, đòi hỏi về chất lượng mạng phải rất cao. Và mục đích của Emerson chính là giúp các nhà khai thác tăng tính sẵn sàng cho mạng. Đây là vấn đề các nhà khai thác viễn thông sẽ hướng đến trong các năm tới. Theo thống kê, 35% các sự cố trên mạng liên quan đến nguồn điện. Mục đích của chúng tôi khi tổ chức sự kiện này là muốn đưa đến khách hàng một giải pháp tổng thể cho hạ tầng mạng viễn thông, trong đó có các giải pháp về nguồn điện, cơ sở hạ tầng, trung tâm dữ liệu. Các giải pháp này đã được Emerson đưa đến các nhà cung cấp và các đối tác về công nghệ và các đối tác phân phối trong nước nhằm giúp doanh nghiệp viễn thông giảm tối đa chi phí hoạt động của mạng trong khi vẫn sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng cung cấp. Emerson có các giải pháp tổng thể cho hạ tầng viễn thông, bao gồm: nguồn, điều hòa chính xác, ổn áp kiêm lưu điện, chống sét, thiết bị giám sát và hiển thị giúp các doanh nghiệp viễn thông giảm chi phí hoạt động, vận hành. Đầu tư cho một giải pháp tổng thể sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư và vận hành (do không tốn nhân công bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, xử lý sự cố…), tiết kiệm thời gian để quản lý. Qua đó, tăng chất lượng và độ tin cậy. Emerson cũng có các giải pháp tiết kiệm điện năng sử dụng năng lượng mặt trời, gió kết hợp với máy nổ hay ắc quy; các giải pháp giúp tiết kiệm chi phí đầu tư.